Phòng ngừa bệnh sởi

  • 2024/09/17 07:37

Trước khi có vắc-xin, sởi là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới. Nhờ có sự ra đời của vắc-xin, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sởi đã giảm đáng kể. Tiêm vắc-xin phòng sởi hiện là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. 

Trẻ được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng sởi tại Trạm Y tế phường Hoành Bồ (TP Hạ Long).

Theo số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, tính đến hết tháng 8/2024 toàn

Theo số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, tính đến hết tháng 8/2024 toàn tỉnh ghi nhận 28 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 3 trường hợp dương tính với vi-rút sởi.

Bệnh sởi thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc có thể gặp ở người lớn do chưa tiêm vắc-xin phòng sởi hoặc tiêm phòng chưa đủ liều. Bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây lan qua đường hô hấp qua các giọt bắn của người mắc bệnh, qua tiếp xúc trực tiếp, qua bàn tay bị nhiễm dịch tiết của người bệnh. Những nơi tập trung đông người như nơi công cộng, trường học... có nguy cơ rất cao lây lan dịch sởi. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Sơn, Phó trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bãi Cháy) chia sẻ: Dịch sởi năm 2014 cả nước có hơn 21.000 trẻ nhiễm bệnh, hơn 100 ca tử vong vì các biến chứng do sởi gây ra. Nguyên nhân gây ra dịch do sự chủ quan của người dân không cho trẻ tiêm chủng vì lo ngại các biến chứng khi tiêm. Trong khi bệnh sởi rất dễ lây lan và gây ra nhiều biến chứng. Khi vi-rút sởi xâm nhập vào cơ thể khiến trẻ sốt cao liên tục trong thời gian dài sẽ làm khả năng miễn dịch của cơ thể giảm sút, gây bội nhiễm thêm các vi khuẩn khác.

Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đối với hệ hô hấp gây viêm thanh quản, viêm phế quản phổi, viêm tai giữa, tái phát các cơn hen phế quản nặng trên trẻ bị hen phế quản; trẻ có thể suy hô hấp thậm chí tử vong. Đối với hệ tiêu hóa gây tiêu chảy nặng, kéo dài, nguy cơ dẫn đến hội chứng kém hấp thu sau tiêu chảy, về lâu dài gây suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ; gây viêm giác mạc, loét giác mạc hoặc ảnh hưởng đến thị giác vĩnh viễn. Một số trường hợp trẻ có biểu hiện viêm não do vi rút sởi: Li bì, hôn mê, co giật… Tiêm vắc-xin giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại vi-rút sởi. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa lây nhiễm, mà còn làm giảm nguy cơ bị các biến chứng nguy hiểm liên quan đến bệnh.

Tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ tại Trạm Y tế phường Hải Yên (TP Móng Cái).

Bác sĩ Bùi Thanh Nam (Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC tỉnh) cho biết: Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Quảng Ninh đã và đang triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng sởi cho trẻ từ 9-12 tháng tuổi, vắc-xin phòng sởi-rubella cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi trong chương trình TCMR. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh triển khai tiêm bù, tiêm vét vắc-xin phòng sởi, sởi-rubella cho trẻ là đối tượng tiêm chủng của năm 2023 chưa được tiêm phòng đầy đủ các mũi vắc-xin trong TCMR. Tính đến hết tháng 7/2024, kết quả tiêm chủng vắc xin phòng sởi năm 2024 cho đối tượng trẻ 9-12 tháng tuổi đạt 61,28%, vắc-xin phòng sởi-rubella cho trẻ 18-24 tháng tuổi đạt tỷ lệ 55,6%, đều đạt và vượt tiến độ đề ra. Kết quả tiêm vét cho đối tượng trẻ năm 2023, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ 9-12 tháng tuổi đạt 96,5%, vắc-xin phòng sởi-rubella cho trẻ 18-24 tháng tuổi đạt 97%, đạt chỉ tiêu kế hoạch của Bộ Y tế.

Khi một tỷ lệ lớn dân số được tiêm vắc-xin, “miễn dịch cộng đồng” sẽ xảy ra, nghĩa là khi phần lớn mọi người trong cộng đồng được bảo vệ, khả năng lây lan của vi-rút sẽ giảm đáng kể. Thực tế đã chứng minh nhờ vào tiêm vắc-xin, số ca mắc sởi và tử vong, các biến chứng nghiêm trọng do sởi gây ra giảm đáng kể, giúp giảm gánh nặng lên hệ thống y tế.

Hoài Minh - Báo Quảng Ninh