Những lưu ý khi tiêm chủng Vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2021/06/23 17:16

Từ ngày 20/6 – 26/6, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức tiêm chủng Vắc xin phòng Covid-19 đợt III, IV cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên tiêm chủng của tỉnh Quảng Ninh. Để đảm bảo công tác tiêm chủng Vắc xin Covid-19 diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ, người đến Bệnh viện Bãi Cháy cần nắm được quy trình, kiến thức chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau tiêm chủng.

Bệnh viện tổ chức tiêm chủng trong khung giờ hành chính (sáng từ 7h30’ đến 12h00’, chiều từ 13h30’ đến 16h30’) các ngày từ 20/6 đến 26/6. Người tiêm chủng khi đến bệnh viện cần tuân thủ các bước trong quy trình tiêm chủng Bệnh viện đã xây dựng và thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lưu ý quy trình tiêm chủng Vắc – xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bước 1: Khai báo y tế, đo thân nhiệt. Người tiêm chủng di chuyển từ cổng số 1 của Bệnh viện đến trước sảnh Khu vực nhà B. Tại đây, nhân viên hướng dẫn sẽ tiếp đón, thực hiện đo thân nhiệt cho đối tượng tiêm, hướng dẫn khai báo y điện điện tử qua quét mã QR code trên điện thoại di động.

 


Bước 2: Hoàn thiện phiếu tiêm chủng. Người tiêm chủng di chuyển đến khu vực Khai báo tiêm chủng tại Tầng 5, nhà B. Nhân viên hướng dẫn sẽ hướng dẫn đối tượng tiêm chủng điền các thông tin trên phiếu đồng ý tiêm chủng.

 

Bước 3: Kiểm tra chỉ số sinh tồn. Người tiêm chủng di chuyển đến Khu vực sàng lọc trước tiêm chủng. Nhân viên y tế sẽ tiến hành kiểm tra các chỉ số sinh tồn cơ bản gồm nhịp tim, huyết áp, nhịp thở, độ bão hòa oxy (SPO2)…

 

Bước 4: Khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng. Người tiêm chủng di chuyển đến Khu vực Khám sàng lọc trước tiêm chủng. Tại đây các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe tổng quát, khai thác tiền sử bệnh lý, sàng lọc đối tượng tiêm chủng để chỉ định tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời tư vấn các tác dụng, lợi ích của tiêm chủng vắc xin, giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng, liều lượng tiêm chủng, đường dùng của vắc xin được tiêm, các thông tin về theo dõi sức khỏe trong và sau tiêm chủng vắc xin.

 

Bước 5: Thực hiện tiêm chủng Vắc xin phòng Covid-19. Người tiêm chủng di chuyển đến Phòng tiêm chủng. Người tiêm chủng sẽ được nhân viên y tế giới thiệu thông tin về tên, xuất sứ, liều lượng vắc xin tiêm vào cơ thể. Nhân viên tiêm chủng thực hiện tiêm chủng theo đúng chỉ định, đảm bảo an toàn theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.

 

Bước 6: Theo dõi sự cố bất ngờ sau tiêm chủng. Sau khi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đối tượng tiêm chủng cần ở lại Phòng theo dõi sau tiêm chủng để được nhân viên theo dõi tình trạng sức khỏe ít nhất 30 phút sau tiêm. Trong khoảng thời gian này, người tiêm chủng không được tự ý bỏ về. 

 

Bước 7: Kết thúc quy trình tiêm chủng. Người tiêm chủng quét mã QR để cập nhật, quản lý thông tin tiêm chủng của bản thân trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử (SSKĐT). Tiếp đó di chuyển đến khu vực lấy phiếu xác nhận tiêm, đi theo cầu thang nhà C để lấy xe và ra Cổng số 1 đi về.

Lưu ý với người bệnh trước, trong và sau tiêm chủng vắc xin Covid-19

*Trước khi tiêm chủng

Người tiêm chủng mang theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế để xác thực thông tin cá nhân; sổ khám bệnh, giấy ra viện, đơn thuốc, phiếu tiêm các vắc xin khác... sử dụng trong thời gian gần đây (nếu có).

Tải ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử (SSKĐT) trên điện thoại thông minh Android và IOS (Google Play (CH Play) hoặc Apple Store); khai báo thông tin cần thiết.

Đeo khẩu trang, thực hiện Thông điệp 5K khi đi tiêm chủng. Không để bị đói trước khi tiêm chủng.

Không tự ý dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, corticoid… trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19



* Trong và sau tiêm chủng

Người tiêm chủng có thể gặp các dấu hiệu thông thường cho thấy cơ thể đang đáp ứng miễn dịch sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 như: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn… 

Dấu hiệu thông thường diễn biến nặng lên như sốt cao, >=39 độC, sưng/đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp, kẹt huyết áp…

Các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 như

Ở miệng: tê quanh môi hoặc lưỡi…

Ở da: Phát ban, môi mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da…

Ở họng: Ngứa, căng cứng, tắc nghẹn, khản đặc…

Đường tiêu hóa: nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng…

Đường hô hấp: thở dốc, thở khò khè, thở rít, khó thở, cảm giác nghẹt thở, ho…

Toàn thân: mạch yếu, chóng mặt, choáng/xây xẩm, cảm giác muốn ngã, chân tay co quắp…

Người tiêm chủng cần chú ý ở lại điểm tiêm chủng theo dõi sức khỏe sau tiêm trong ít nhất 30 phút để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện, xử trí sớm các phản ứng nặng, nghiêm trọng sau tiêm.  Không nên ở một mình sau khi tiêm phòng vắc xin Covid-19, đặc biệt khi đã xuất hiện các phản ứng sau tiêm.

Khi về nhà, nơi làm việc phải chủ động theo dõi sức khỏe của bản thân sau tiêm nghiêm ngặt trong vòng 3 tuần, kịp thời thông báo cho cán bộ tiêm chủng và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán, xử trí kịp thời với những phản ứng nặng, nghiêm trọng. 

Không tự điều khiển phương tiện giao thông cá nhân khi thấy không khỏe sau tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Không bôi đắp thuốc hoặc bất cứ thứ gì lên vết tiêm.

Lưu giữ Giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Khi có các dấu hiệu nghiêm trọng hoặc bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời. Số điện thoại liên hệ cán bộ y tế Bệnh viện Bãi Cháy trong trường hợp khẩn cấp: 0987.10.21.21 – 0915.10.21.21


Quét mã QR của Bệnh viện Bãi Cháy để cập nhật những điều cần biết khi tiêm chủng Vắc xin phòng Covid-19

Theo khuyến cáo của WHO và Bộ Y tế, người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch cơ bản - Thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Khai báo y tế - Không tụ tập).

Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả để phòng bệnh, làm giảm mức độ nặng do Covid-19 gây ra, tạo miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19. Với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo, tập huấn tiêm chủng bài bản, quy trình tổ chức tiêm chủng chặt chẽ, an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang tổ chức tiêm chủng an toàn vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện tiêm chủng đợt III,IV của tỉnh Quảng Ninh. Hiện tại chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng trở lên sau tiêm chủng.

Mạc Thảo – Diệu Anh