Y tế Quảng Ninh dồn sức khắc phục hậu quả sau bão số 3

  • 2024/09/12 03:00

Cùng với việc thực hiện cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong bão số 3, ngành Y tế Quảng Ninh đang dồn sức cho việc khắc phục hậu quả cũng như phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường sau bão.

Cấp cứu bệnh nhân trong tâm bão

Đến hôm nay, bão số 3 đã đi qua được 5 ngày và gây ra nhiều thiệt hại cho tỉnh Quảng Ninh. Mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ về cơ sở, nhưng các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang dồn sức nỗ lực vừa khắc phục hậu quả do bão, vừa đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Y tế Quảng Ninh dồn sức khắc phục hậu quả sau bão số 3- Ảnh 1.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chăm sóc bệnh nhân bị tai nạn do mưa bão.

Là đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề về cơ sở vật chất, thiết bị do bão số 3 gây ra, những ngày qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực làm tốt công việc cấp cứu và điều trị nội trú cho hàng trăm lượt bệnh nhân.

Đáng chú ý, trong 2 ngày (6-7/9), bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân bị thương do bão, trong đó có 6 ca nặng và các bệnh nhân đa phần gặp chấn thương do mảnh kính, mảnh tôn.

Theo đại diện bệnh viện, từ khi bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh, trung bình một ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 200 ca bệnh tại TP. Hạ Long và các cơ sở y tế tuyến dưới chuyển đến.

Y tế Quảng Ninh dồn sức khắc phục hậu quả sau bão số 3- Ảnh 2.

Các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh được đảm bảo an toàn và các điều kiện để thăm khám trong quá trình bão số 3 đổ bộ.

Để đảm bảo nhu cầu khám bệnh, đơn vị đưa ra các phương án phòng chống dịch, vừa thực hiện các điều kiện khám chữa bệnh tại chỗ. Thực hiện giảm tải các ca bệnh nhẹ ra viện và ưu tiên các ca bệnh thực sự cần thiết cấp cứu sẽ ở lại.

Do ảnh hưởng của bão, nên nguồn điện và nước tại đơn vị bị thiếu. Trước vấn đề trên, bệnh viện tìm các phương án để có nguồn nước phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Trong đó, nguồn điện, nước cơ bản ưu tiên cho các bệnh nhân cấp cứu, thận nhân tạo, mổ và tiết kiệm tối đa các hoạt động chưa cần thiết liên quan đến điện, nước..

Y tế Quảng Ninh dồn sức khắc phục hậu quả sau bão số 3- Ảnh 3.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh kiểm tra công tác cấp cứu cho các bệnh nhân bị tai nạn do bão số 3. tại Bệnh viện Bãi Cháy vào ngày 7/9.

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, công tác khám chữa bệnh, cấp cứu và khắc phục sự cố sau bão đang được đơn vị triển khai nhanh chóng. Từ ngày 7/9 đến nay, bệnh viện cấp cứu cho trên 120 bệnh nhân, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng liên quan đến sọ não, đa chấn thường. Trước khi bão số 3 đổ bộ, bệnh viện đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó như: điện, nước, thuốc men, đồ vải để đáp ứng công tác khám chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân.

Đối với Trung tâm Y tế, Trạm y tế tuyến huyện, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc men phục vụ khám bệnh cũng được tăng cường, không để xảy ra tình trạng gián đoạn. Riêng y bác sĩ sẵn sàng túc trực 24/24h, thu dung bệnh nhân cấp cứu khám bệnh. Tăng cường đội ngũ có chuyên môn vững, trình độ cao ứng trực, hạn chế bệnh nhân phải chuyển tuyến. Cùng với đó, các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng trang bị phương tiện cần thiết triển khai cứu thương, xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Thiết lập mạng lưới phòng chống dịch sau bão số 3

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường sau bão số 3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đã thành lập đoàn giám sát đánh giá công tác ứng phó sau bão số 3 và mưa lũ kéo dài trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đơn vị đã chia thành 2 đoàn giám sát tại các khu vực miền Đông và miền Tây của tỉnh.

Y tế Quảng Ninh dồn sức khắc phục hậu quả sau bão số 3- Ảnh 4.

Cán bộ y tế của CDC Quảng Ninh hướng dẫn cán bộ y tế tuyến huyện sử dụng máy phun hóa chất và một số lưu ý khi sử dụng máy.

Cùng với đó, CDC Quảng Ninh tổ chức lớp tập huấn công tác y tế, hướng dẫn xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh sau mưa, lũ. Theo đó, cán bộ y tế theo dõi công tác phòng, chống dịch bệnh ở các bệnh viện, Phòng y tế, Trung tâm Y tế của 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia tập huấn trực tuyến về công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ, như: đau mắt đỏ, nấm kẽ chân, viêm đường hô hấp, cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt là các bệnh đường tiêu hóa (tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn)….

Tập huấn công tác bảo đảm an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho người dân; hướng dẫn xử lý nguồn nước và vệ sinh môi trường ứng phó với bão, lũ lụt; kỹ thuật sử dụng máy phun và công tác phun khử khuẩn trong phòng, chống dịch; xử trí sơ cứu, cấp cứu ban đầu và vận chuyển người bệnh an toàn đối với một số dạng chấn thương, tai nạn thường gặp.

Y tế Quảng Ninh dồn sức khắc phục hậu quả sau bão số 3- Ảnh 5.

Lãnh đạo CDC Quảng Ninh giám sát, đánh giá công tác ứng phó sau bão số 3 tại TP. Uông Bí.

Đối với các bệnh viện, Trung tâm Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện sẵn sàng và chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm. Tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh, thực hiện các biện pháp khống chế hiệu quả không để dịch bệnh bùng phát tại các vùng có mưa lớn, ngập lụt…

Ngành Y tế tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng mưa lớn, ngập lụt về triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết và các biện pháp vệ sinh khác theo các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lụt của Bộ Y tế.

Y tế Quảng Ninh dồn sức khắc phục hậu quả sau bão số 3- Ảnh 6.

Công nhân môi trường TP. Hạ Long dọn dẹp vệ sinh cơn bão số 3.

Hệ thống y tế trong toàn tỉnh bảo đảm nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và phương tiện để sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại vùng bị ảnh hưởng. Tổ chức cấp cứu lưu động, hỗ trợ y tế cho nhân dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn khi có tình huống xảy ra...

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, những ngày qua các đơn vị khám chữa bệnh khắc phục khó khăn sau bão số 3, tập trung nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư phục vụ tối đa cho người bệnh. Những bệnh bị tổn thương trong và sau bão đều được tiếp cận với hệ thống y tế.

Cùng với nhiệm vụ khám chữa, điều trị bệnh, ngành Y tế tổ chức các đoàn hướng dẫn người dân cách thức vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trong điều kiện thời tiết mưa gió, diễn biến phức tạp.

Theo SKĐS