Hội thảo Ứng dụng phẫu thuật nội soi khớp vai điều trị tổn thương rách chóp xoay và sụn viền

  • 2019/11/01 09:43

Ngày 1-11, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức Hội thảo "Ứng dụng phẫu thuật nội soi khớp vai điều trị tổn thương rách chóp xoay và sụn viền" với sự tham gia giảng dạy của TS.BS Tăng Hà Nam Anh – Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật thực nghiệm Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo quy tụ hơn 80 bác sĩ thuộc chuyên ngành chấn thương chỉnh hình đến từ các bệnh viện trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh tham dự. 


Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bác sĩ CKII. Lê Ngọc Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy khẳng định phẫu thuật nội soi khớp vai là một trong những kỹ thuật tiên tiến hiện nay trong điều trị các bệnh lý khớp vai như rách chóp xoay, rách sụn viền, viêm, thoái hóa khớp, chèn ép mỏm cùng vai…Phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở như thời gian phục hồi nhanh, giảm nguy cơ nhiễm trùng vết thương sau mổ, giảm đau, ít biến chứng, hạn chế tổn thương cấu trúc khớp vai, giữ thẩm mỹ cho người bệnh…Với mong muốn cập nhật, ứng dụng những kỹ thuật tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý khớp vai cho đội ngũ y bác sĩ chấn thương chỉnh hình, giúp bệnh nhân được điều trị bệnh hiệu quả ngay tại tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức Hội thảo “Ứng dụng phẫu thuật nội soi khớp vai điều trị tổn thương rách chóp xoay và sụn viền”.


Bác sĩ CKII Lê Ngọc Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy phát biểu khai mạc hội thảo

Rách chóp xoay là bệnh lý thường gặp ở những người trên 40 tuổi (ước tính 15-20% những người trên 40 tuổi). Khi có viêm hay rách chóp xoay, triệu chứng đầu tiên là đau ở vùng vai. Cơn đau có đặc điểm đau vùng vai lan lên tới cổ, lan xuống cánh tay nhưng dừng lại ở vùng khuỷu tay, trừ một số trường hợp có kèm theo viêm mõm trên lồi cầu cánh tay hay thoái hóa cột sống cổ sẽ có cảm giác đau tới cổ tay hay tê tới vùng bàn tay. Bệnh lâu ngày không được điều trị dẫn tới rách chóp xoay làm bệnh nhân cử động vai khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt. 

Điều trị rách chóp xoay và sụn viền bằng phẫu thuật nội soi khớp vai là phương pháp điều trị hiệu quả với nhiều ưu điểm như giúp phục hồi nhanh hơn so với mổ mở, cho phép phẫu thuật viên phát hiện điều trị được hết tổn thương, ngay cả khi người bệnh tiến hành chụp Xquang hay chụp MRI không phát hiện được, quan sát trường mổ tốt hơn, kiểm soát thương tổn chính xác và tránh làm thương tổn mô xung quanh. Phương này đặc biệt tốt đối với người lớn tuổi.


TS. BS Tăng Hà Nam Anh thuyết giảng tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật kiến thức, phương pháp khám lâm sàng, chẩn đoán, điều trị bệnh lý rách chóp xoay khớp vai và sụn viền trong phẫu thuật nội soi khớp qua chuyên đề “Rách chóp xoay từ chẩn đoán đến điều trị” do TS. BS Tăng Hà Nam Anh - Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật thực nghiệm Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh thuyết giảng và chia sẻ. Đồng thời, Tiến sĩ đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân có bệnh lý khớp vai, trao đổi, thảo luận và giải đáp những ý kiến thắc mắc của các bác sĩ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình về những vấn đề gặp phải trong thực tế khám và điều trị bệnh tại cơ sở.



TS. BS Tăng Hà Nam Anh thăm khám cho bệnh nhân có bệnh lý rách chóp xoay tại Bệnh viện Bãi Cháy

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, TS. BS Tăng Hà Nam Anh đã trình diễn thực hành phẫu thuật nội soi khớp vai điều trị cho một số ca bệnh rách chóp xoay tại Bệnh viện Bãi Cháy.




TS.BS Tăng Hà Nam Anh trình diễn phẫu thuật nội soi khớp vai tại Bệnh viện Bãi Cháy

Hội thảo là dịp để đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy và các cơ sở y tế trong nước có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng hiệu quả kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý khớp vai. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Mạc Thảo - Đình Hải