Tự chủ tài chính ở Bệnh viện Bãi Cháy, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

  • 2023/08/18 06:41

Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức rõ điều đó, Bệnh viện Bãi Cháy tập trung triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính, với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy có đội ngũ thầy thuốc giỏi, cơ sở vật chất hiện đại, với nhiều kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh cho nhân dân. Những năm qua, Bệnh viện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng như các khu vực lân cận.


Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với triển khai toàn diện các mặt công tác, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó, tự chủ tài chính là một trong những nội dung trọng tâm. Đây là việc chuyển đổi cơ chế bảo đảm tài chính 100% bằng ngân sách nhà nước sang cơ chế Nhà nước chỉ bảo đảm một phần kinh phí theo nhiệm vụ và phân hạng bệnh viện, làm cơ sở để các bệnh viện tiến tới thực hiện tự chủ toàn diện. Qua đó, giải phóng tiềm lực, nâng cao sức cạnh tranh, phát huy thương hiệu “Bệnh viện Bãi Cháy” trong điều kiện mới.




Bệnh viện làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu.

Để cơ chế cơ chế tự chủ tài chính trong bệnh viện này ngày một hoàn thiện, thực sự phát huy hiệu quả, Bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ về cơ chế tự chủ tài chính. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, nhằm đưa cơ chế này đi vào cuộc sống, tạo cơ sở để Bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; Phát huy năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chỉ huy các cấp trong thực hiện cơ chế tự chủ tài chính; tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tạo môi trường y tế thân thiện, văn hóa, công khai, minh bạch, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.



Ứng dụng hiệu quả CNTT trong khám chữa bệnh.

Bác sĩ CKII, thạc sĩ quản lý kinh tế Đinh Thị Lan Oanh chia sẻ:Bệnh viện luôn xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật hiện đại là vấn đề có tính then chốt trong vận hành, nâng cao hiệu quả cơ chế tự chủ về tài chính của Bệnh viện. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Bệnh viện đã dành một khoản kinh phí thỏa đáng để triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kể cả việc đưa cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài. Đặc biệt, Bệnh viện có một đồng chí phó Giám đốc bệnh viện, có văn bằng 2 là thạc sĩ quản lý kinh tế, giúp tăng cường công tác quản lý kinh tế y tế, giúp cho công tác quản lý tự chủ tài chính của bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Đồng thời, bệnh viện cũng đã vận dụng linh hoạt nhiều hình thức bồi dưỡng khác cho đội ngũ thầy thuốc bệnh viện như: tập huấn chuyên môn, sinh hoạt khoa học kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, cũng như đầu tư bảo đảm trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài”.

Sau thời gian nỗ lực, chủ động triển khai thực hiện, công tác tự chủ về tài chính của Bệnh viện đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đáng chú ý là, việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ và phân bổ nguồn tài chính; thực hiện các giải pháp nhằm tăng nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế được Bệnh viện coi trọng và bước đầu đạt kết quả tốt. Công tác kiện toàn tổ chức, biên chế của Bệnh viện theo hướng: tinh gọn, hiệu quả cao, phù hợp với quy định của Bộ Y tế, tỉnh, ngành và gắn liền với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn được triển khai chặt chẽ. Cơ chế tự chủ tài chính đã thúc đẩy Bệnh viện cải cách thủ tục hành chính toàn diện và nhanh hơn, tạo nhiều chuyển biến tích cực, nhất là giảm bớt thời gian chờ đợi, chi phí cho bệnh nhân. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ thầy thuốc giỏi, có y đức, tâm huyết với nghề, gắn với xây dựng các chuyên khoa mũi nhọn, cũng như triển khai những kỹ thuật y khoa mới, tiên tiến, nâng cao hiệu quả, mức độ an toàn trong khám và điều trị từng bước được đẩy mạnh, theo chiều sâu, vững chắc. Những nỗ lực đó đã góp phần giúp Bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Minh Khương