Thanh toán viện phí qua mã QR động, mang đến nhiều tiện ích cho người bệnh

  • 2023/08/10 03:44

Qua một năm triển khai thanh toán viện phí qua mã QR code động tại Bệnh viện Bãi Cháy (từ tháng 7/2022 đến nay), phương thức thanh toán hiện đại này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.


Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần thực hiện chủ trương không dùng tiền mặt thanh toán viện phí của Chính phủ, Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh đã triển khai nhiều phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, như: thanh toán qua máy quẹt thẻ POS, quét mã QR code tĩnh tại điểm thanh toán… đến nay việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện chiến trên 70% tổng số lượt thanh toán mỗi ngày.

Đặc biệt, bắt từ tháng 7/2022, Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh đã phối hợp với Ngân hàng VietinBank triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng Qr Code động. Đây là một trong những phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng, an toàn và thuận tiện nhất hiện nay.

Bằng phương thức thanh toán này, người bệnh có thể thanh toán trực tuyến qua mã QR động ngay tại phòng khám mà không phải trở lại điểm thu phí để thực hiện giao dịch. Với mỗi phiếu chỉ định của bác sĩ cho người bệnh, hệ thống sẽ tự động tạo ra một mã giao dịch QR bằng đúng chi phí dịch vụ y tế phát sinh. Người bệnh chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, đăng nhập ứng dụng Mobie Banking của ngân hàng, quét mã QR code động trên phiếu chỉ định để hoàn tất thanh toán, sau đó đi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng.

Tất cả kết quả xét nghiệm được trả theo hình thức trực tuyến, người bệnh chỉ cần quay lại phòng khám để được bác sĩ tư vấn, kết thúc quy trình khám bệnh mà hoàn toàn không phải qua quầy thu ngân để chờ đợi nộp tiền cho các dịch vụ y tế như trước kia. Nhờ đó, thời gian khám chữa bệnh rút ngắn từ 15-20 phút, không phải xếp hàng chờ đợi, hạn chế tình trạng ùn tắc tại khu vực thanh toán viện phí, giảm thiểu rủi ro phát sinh khi giao dịch tiền mặt, góp phần đơn giản hóa thủ tục, giảm áp lực cho nhân viên thu phí, nhất là trong giờ cao điểm.

Không chỉ được triển khai tại các khu vực phòng khám, hiện bệnh viện đã triển khai thanh toán viện phí qua mã QR động còn mở rộng phạm vi áp dụng tới người bệnh điều trị nội trú. Bệnh nhân có thể đóng tiền tạm ứng, thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh ngay tại khoa mà không cần di chuyển xuống khu thanh toán viện phí, điều này rất có ý nghĩa đối với những trường hợp người bệnh khó khăn khi di chuyển, không có người thân hỗ trợ.


Cùng với những lợi ích mang lại cho người bệnh, thanh toán viện phí qua QR code động giúp bệnh viện kiểm soát chặt chẽ nguồn thu viện phí, đảm bảo quá trình thanh toán chính xác, hạn chế tình trạng sai sót do việc kiểm đếm thủ công, tăng tính công khai minh bạch trong quá trình khám, chữa bệnh. Tiện ích này góp phần giảm tình trạng quá tải cục bộ bệnh viện, nâng cao hiệu quả làm việc, giảm áp lực căng thẳng cho nhân viên y tế trong quá trình tiếp đón bệnh nhân đến khám, giúp bệnh viện phục vụ người bệnh tốt và chu đáo hơn.

Minh Khương