Tập huấn tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết/chết não

  • 2023/07/29 02:17

Ngày 28/7/2023, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Trung tâm Điều phối Quốc gia về Ghép bộ phận cơ thể người tổ chức chương trình tập huấn tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết/chết não và tạo nguồn tạng ghép.


PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phát biểu tại lớp tập huấn.

Tham dự lớp tập huấn về phía Trung tâm Điều phối Quốc gia về Ghép bộ phận cơ thể người có: PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người; TS. Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người; Lãnh đạo và cán bộ các phòng liên quan thuộc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Về phía Quảng Ninh có: TTND.BSCKII Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy; BSCKI Đỗ Văn Thịnh, PGĐ Bệnh viện, BSCKII Đinh Thị Lan Oanh, PGĐ Bệnh viện. Đại diện lãnh đạo các đơn vị: Bệnh viện Sản - Nhi, TTYT thị xã Đông Triều, TTYT thị xã Quảng Yên, Bệnh viện đa khoa Hạ Long, TTYT huyện Cô Tô, TTYT huyện Bình Liêu. Thành viên Tổ tư vấn Hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người (Tổ tư vấn số 02) ban hành theo Quyết định số 1458/QĐ-SYT ngày 23/8/2019 của Sở Y tế và các bác sĩ, điều dưỡng thuộc các khoa, phòng Bệnh viện Bãi Cháy.


TTND.BSCKII Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Trên thực tế nhu cầu người bệnh cần ghép tạng của Việt Nam là rất lớn, lên đến hàng chục nghìn ca mỗi năm. Trong khi đó, trên thế giới tỷ lệ người bệnh được ghép từ nguồn cho chết não rất lớn. Tuy nhiên, ở Việt Nam tỷ lệ đó lại ngược lại, người bệnh được ghép từ nguồn tạng hiến từ người chết não lại ít hơn từ nguồn hiến sống bởi rào cản từ nhiều lý do như: quan điểm xã hội, quan điểm tôn giáo… trong khi đó, xu hướng phát triển của thế giới là lấy nguồn mô tạng từ người hiến chết não, hạn chế từ người sống bởi khi lấy tạng của người hiến sống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, làm giảm khả năng lao động cũng như chất lượng cuộc sống.




Các giảng viên đến từ Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người truyền đạt về các nội dung của lớp tập huấn.

Lớp tập huấn được các giảng viên đến từ Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người truyền đạt về các nội dung: Thực trạng ghép tạng, thiếu tạng hiến tại Việt nam và thế giới; Làm thế nào tăng nguồn hiến tạng từ người chết não? Chẩn đoán bệnh nhân chết não; Tiếp cận gia đình người chết não tiềm năng; Quản lý bệnh nhân chết não tiềm năng; Điều phối mô tạng; Tôn giáo về hiến mô, tạng; Truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng tại Bệnh viện và Một số yếu tố ảnh hưởng đến hiến mô, tạng từ người chết não.

Qua buổi tập huấn giúp các học viên nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác vận động, hiến mô tạng sau chết/chết não. Qua đó góp phần mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống cho người bệnh chờ được ghép, tiếp thêm hy vọng cho hàng nghìn bệnh nhân vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.  Bên cạnh đó cũng nhằm phát triển mạng lưới tư vấn viên và gia tăng tỷ lệ hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não trên địa bàn tỉnh và tại Bệnh viện Bãi Cháy trong thời gian tới.

          Minh Khương