Tán sỏi đường mật qua da: Giải pháp điều trị triệt để sỏi đường mật, sỏi trong gan hiệu quả, an toàn

  • 2019/06/10 03:15

Trong xu thế phát triển của các phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, Bệnh viện Bãi Cháy triển khai kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da điều trị bệnh lý sỏi đường mật, sỏi trong gan...Đây là một trong những kỹ thuật hiện đại hàng đầu thế giới giúp trị sỏi triệt để, an toàn, thời gian hồi phục nhanh, tránh các tai biến nguy hiểm so với phẫu thuật trị sỏi trước đây.

Theo thống kê, 10-15% dân số cả nước mắc bệnh sỏi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật trong gan…Sỏi đường mật có thể làm nghẽn dịch mật gây đầy trướng, chậm tiêu, đau bụng… Nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm, trường hợp nặng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật, viêm tụy cấp, viêm gan, áp xe gan, ung thư đường mật, túi mật. Cùng với sự phát triển của các phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiếu, kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da hiện đại hàng đầu thế giới đang áp dụng tại một số ít bệnh viện tuyến trung ương như Đại học Y Hà Nội đã khẳng định tính ưu việt hơn các phương pháp phẫu thuật truyền thống.


Triển khai kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da tại Bệnh viện Bãi Cháy

Trường hợp bệnh nhân Tạ Thị T (79 tuổi, Uông Bí, Quảng Ninh) có tiền sử mổ dạ dày, mổ sỏi mật 2 lần, thường xuyên phải chịu những cơn đau bụng quằn quại, sốt cao. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bà T được chẩn đoán mắc sỏi mật tái phát (sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật trong gan). Sau khi hội chẩn, kíp bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da điều trị dứt điểm sỏi mật cho bệnh nhân. Sau ca tán sỏi 3 ngày, bà T đã khỏe khoắn, đi lại bình thường và ăn uống tốt. Kết quả kiểm tra cho thấy sỏi mật đã được đẩy ra khỏi cơ thể hoàn toàn, triệt để.

“Căn bệnh sỏi mật hành hạ tôi đau đớn vô cùng, ngày không ăn, đêm không ngủ được. Ngay khi được bác sĩ Bệnh viện tư vấn về tình trạng bệnh và phương pháp điều trị sỏi mật mới, tôi quyết định tiến hành ngay để được giải thoát khỏi căn bệnh này. Hiện tại sau can thiệp, tôi cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu, không còn bị đau như trước đây. Rất cảm ơn sự nhiệt tình chăm sóc của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy trong quá trình tôi điều trị bệnh.” – Bà Tạ Thị T rạng rỡ chia sẻ

Cùng với bà Tạ Thị T, dưới sự hỗ trợ của bác sĩ Đại học Y Hà Nội, bệnh viện còn tiến hành tán sỏi đường mật qua da cho 2 bệnh nhân khác là Vũ Thị Y (28 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh) bị sỏi mật tái phát, sỏi đường mật trong gan và Phạm Thị Th (67 tuổi, Hải Hà, Quảng Ninh) bị sỏi mật tái phát (sỏi ống mật chủ và sỏi đường mật trong gan). Các ca tán sỏi đều diễn ra thành công thuận lợi, đảm bảo an toàn nhờ kỹ năng chuyên môn vững vàng của đội ngũ bác sĩ ngoại khoa giàu kinh nghiệm cùng sự vận hành của các trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu hiện nay như hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA, hệ thống tán sỏi Laser, máy bơm nước, máy siêu âm trong mổ…


Kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da phải được tiến hành ở các cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại

“Trước đây, mổ mở lấy sỏi đường mật trong và ngoài gan được coi là biện pháp “kinh điển” trong điều trị các bệnh lý sỏi mật. Bệnh nhân phải trải qua cuộc đại phẫu nặng nề với nhiều biến chứng gây mê, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…thời gian hồi phục chậm, tỉ lệ sót sỏi rất cao, trên 90%. Tuy nhiên, tán sỏi đường mật qua da được đánh giá là phương pháp điều trị can thiệp ít xâm lấn tiên tiến, hiệu quả ưu việt nhất, đặc biệt thích hợp với các bệnh nhân già yếu, có bệnh lý toàn thân phối hợp hoặc bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần (gây dính, khó khăn khi mổ lại).. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ, tỉnh táo hoàn toàn, ít đau trong quá trình thực hiện thủ thuật. Các nguy cơ biến chứng thường gặp như chảy máu, nhiễm trùng, biến chứng do gây mê…được kiểm soát tốt. Thời gian hồi phục nhanh, sớm xuất viện”. – Bác sĩ CKI Nguyễn Thái Bình – Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Với kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da, bác sĩ sẽ chọc một đường duy nhất có kích thước từ 3 – 5mm từ ngoài cơ thể xuyên qua da ngoài thành bụng vào đường mật trong gan dưới hướng dẫn của máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA, máy siêu âm trong mổ và camera nội soi. Sau khi tạo được đường hầm nhỏ vào đường mật trong gan, một bộ nong rộng đưa máy tán sỏi laser công suất lớn sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống đường mật trong gan (ống gan phải, ống gan trái, toàn bộ ống mật chủ). Các vị trí phát hiện có sỏi sẽ được tán nhỏ, hút ra ngoài và bơm rửa lấy hết cặn sỏi. Kết thúc ca tán sỏi, sau khi được kiểm tra lại bằng Xquang và siêu âm đường mật đảm bảo không còn sót sỏi. Do đó, tán sỏi đường mật qua da đòi hỏi phải được tiến hành ở các bệnh viện lớn có trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, đội ngũ bác sĩ ngoại khoa được đào tạo bài bản, chuyên sâu.

Ngoài kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da, từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã áp dụng nhiều kĩ thuật hiện đại …điều trị trung bình 200 ca/ năm các bệnh lý về sỏi như: ERCP - nội soi tụy mật ngược dòng lấy sỏi đoạn thấp ống mật chủ, sỏi kẹt cơ oddi, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, lấy sỏi ống mật chủ đặt Kehr, mổ mở lấy sỏi mống mật chủ, sỏi đường mật trong gan, tán sỏi ống mềm, ống cứng bằng Laser...

Như vậy, việc triển khai và làm chủ kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da – một trong những kỹ thuật cao, hiện đại hàng đầu hiện nay trong điều trị bệnh lý sỏi đường mật, sỏi trong gan đã giúp người dân có thêm lựa chọn phương pháp điều trị mới, hiệu quả, chất lượng cao. Qua đó khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, năng động, hội nhập quốc tế của y tế tỉnh Quảng Ninh nhằm mang đến dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân.

Mạc Thảo - Đình Hải