PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH QUẢNG NINH KIỂM TRA CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TẠI BỆNH VIỆN BÃI CHÁY

  • 2020/03/09 02:00

Ngày 6/3, Đồng chí Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã đến kiểm tra công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cùng đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp kiểm tra khu vực khám, cách ly, thu dung và điều trị cho người bệnh nghi nhiễm và nhiễm virus COVID-19.



Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Giám đốc Sở Y tế  kiểm tra khu vực cách ly của Bệnh viện Bãi Cháy

Nhằm nâng cao công tác phòng chống dịch, ngay từ ngày 30/1, Bệnh viện Bãi Cháy đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona – COVID-19 với 21 thành viên do đồng chí Giang Quốc Duy – Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy làm Trưởng ban chỉ đạo.  Cùng với đó, 2 Đội phản ứng nhanh nhằm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và 3 Đội điều trị nhằm thực hiện công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19 được thiết lập với nguồn nhân lực chủ đạo là các bác sĩ, điều dưỡng thuộc các khoa Khoa Bệnh nhiệt đới, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa Nội hô hấp.

Bệnh viện đã bố trí bố trí 01 phòng khám riêng và khu cách ly tại Khoa Khám bệnh – Cấp cứu đối với những trường hợp nghi nhiễm COVID-19; Thiết lập phòng khám bệnh hô hấp và khu vực điều trị cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm COVID-19 tại Khoa Bệnh Nhiệt đới theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020, Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế) với sức chứa gần 100 giường bệnh. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng.



Khu vực cách ly tại Bệnh viện cũng được bố trí 3 bác sĩ, điều dưỡng túc trực 24/24 sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, cách ly điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19.

Công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây chéo trong bệnh viện được triển khai quyết liệt dưới sự phối hợp của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và các khoa, phòng chức năng liên quan. Đặc biệt khi có trường hợp nghi nhiễm COVID-19 phải tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh và các người bệnh khác tại khoa điều trị người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh viện đã tổ chức tập huấn cho các Đội Điều trị, Đội phản ứng nhanh về sử dụng trang thiết bị phòng hộ cá nhân và xử lý, ứng phó với các tình huống tiếp nhận, thu dung, điều trị người bệnh nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 theo quy trình của Bộ y tế.

Công tác truyền thông, thông tin về dịch bệnh đến người dân được Bệnh viện thường xuyên cập nhật, đẩy mạnh qua hệ thống website, fanpage, pano, tờ rơi truyền thông...

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh nCoV, thực hiện Công văn số 2363 – CV/TU ngày 7/02/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc triển khai tiêu trùng, khử độc nhằm phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh, đồng thời nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở y tế, đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện khử trùng, tiêu độc môi trường bằng hóa chất khử trùng Cloramin theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Khu vực Cách ly điều trị Bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV thuộc Khoa Nhiệt Đới, sát trùng bề mặt, nền nhà, vật dụng y tế, buồng bệnh điều trị bệnh nhân tại các Khoa phòng và môi trường xung quanh khu vực phòng khám, nhà tiêu, cống rãnh…Cùng với đó, việc khử khuẩn, làm sạch bề mặt hằng ngày bằng chất sát khuẩn thông thường được duy trì thực hiện hằng ngày tại các Khoa, phòng toàn bệnh viện.

Theo điều động nhân lực của Sở Y tế, Bệnh viện đã cử 4 bác sĩ, điều dưỡng tăng cường cho Bệnh viện số 1 và Bệnh viện số 2 thu dung, cách ly, điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19.

 Đồng chí Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh động viên tinh thần cán bộ, bác sĩ tại bệnh viện

Kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Bãi Cháy, đồng chí Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai kịp thời những chỉ đạo của Tỉnh, Sở Y tế trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Đồng thời biểu dương nỗ lực của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó với dịch bệnh. Cho đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa ghi nhận ca dương tính với COVID-19.

Nhấn mạnh về đặc thù của tỉnh Quảng Ninh luôn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm và Bệnh viện Bãi Cháy nằm ở trung tâm du lịch trọng điểm Bãi Cháy – Hạ Long, thường xuyên phải đón tiếp bệnh nhân ngoại quốc, đồng chí đề nghị Bệnh viện tiếp tục nâng cao công tác phòng chống dịch, luôn trong tư thế chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh với quyết tâm cao nhất không để bệnh dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Động viên tinh thần cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tập thể y bác sĩ quyết tâm đồng lòng, giữ sức khỏe thật tốt, chung sức cùng chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh chiến đấu với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm.

Mạc Thảo - Đình Hải