Phẫu thuật thành công khối u não trán đỉnh hai bên kích thước lớn

  • 2020/05/27 11:01

Vừa qua, một bệnh nhân có khối u não trán đỉnh hai bên kích thước lớn xâm lấn hộp sọ đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công.

Trước khi đến thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, ông Nguyễn Ng T (1968, 52 tuổi, tại Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải chịu đựng những cơn đau đầu dữ dội trong nhiều ngày kèm theo triệu chứng co giật. Hình ảnh chụp MRI phát hiện nhu mô thùy trán có khối u màng não trán hai bên kích thước 70x56mm xâm lấn xoang tĩnh mạch dọc trên. Khối u lồi lên dưới da kích thước lớn có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.


Hình ảnh chụp MRI khối u não của bệnh nhân

Sau khi hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u trán đỉnh hai bên kích thước lớn và thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u dưới hướng dẫn của hệ thống định vị Navigation. 

“Đây là ca phẫu thuật có độ khó cao do khối u nằm ở vị trí nguy hiểm xoang tĩnh mạch dọc trên, thông trực tiếp với hội lưu các xoang dọc trên nên nguy cơ chảy máu cao và khó cầm, bệnh nhân có thể tử vong trong quá trình thực hiện phẫu thuật nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải cẩn trọng, tỉ mỉ tách mở hộp sọ, bóc tách, lấy từng phần khối u, xử trí cầm máu tốt, tránh làm tổn thương xoang tĩnh mạch dọc trên. Cùng với sự hỗ trợ của hệ thống định vị Navigation trong mổ, bác sĩ có thể nhìn thấy ranh giới vùng khối u để tiếp cận vùng tổn thương, đưa ra đường mổ chính xác, kiểm soát tốt tai biến chảy máu.” – Bác sĩ Giang Lộc Anh – Đơn nguyên Ngoại Thần kinh sọ não, Khoa Chẩn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật u não

Qua 4 giờ đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật đã loại bỏ thành công khối u não trán hai bên cho người bệnh. Sau hơn 10 ngày điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, có thể vận động, nói chuyện bình thường, không còn các triệu chứng đau đầu, co giật, không có biến chứng sau mổ như liệt, động kinh, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…

U não xuất hiện khi có tế bào bất thường hình thành bên trong não, có thể là u lành tính hoặc ác tính. Trong đó, các khối u lành tính, phát triển chậm và không di căn. Tuy nhiên, với các khối u màng não kích thước lớn, xâm lấn hộp sọ, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt do khối u phát triển ngày càng lớn sẽ gây chèn ép gây nên các triệu chứng lâm sàng như: đau đầu, buồn nôn và nôn, mờ mắt, yếu hay liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác và nặng hơn có thể khiến suy giảm ý thức, hôn mê thậm chí tử vong.

Vì vậy, để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các khối u não, tránh khối u phát triển lớn hoặc biến chứng gây tử vong, người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế có trang thiết bị thăm khám, phẫu thuật hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thần kinh sọ não giàu kinh nghiệm, trình độ cao. 

Mạc Thảo - Giang Lộc Anh - Đình Hải