Bệnh viện Bãi Cháy: Nỗ lực vì sự sống của người bệnh tại Khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19

  • 2022/02/27 03:08

Những đầu năm 2022 ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng nhanh tại tỉnh Quảng Ninh. Các chiến sĩ áo trắng Bệnh viện Bãi Cháy bước vào cuộc chiến đầy cam go tại Khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện. Đứng trước sinh tử của bệnh nhân, các bác sĩ, nhân viên y tế vẫn đang ngày đêm nỗ lực làm việc, đồng hành cùng bệnh nhân giành lại sức khỏe, sự sống, góp sức giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị tuyến cuối của tỉnh thực hiện nhiệm vụ thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Trước tình trạng bệnh Covid-19 nhập viện tăng cao, Bệnh viện Bãi Cháy đã bố trí các Khu vực cách ly riêng biệt điều trị bệnh nhân Covid-19 với tổng sức chứa lên tới 180 giường bệnh tại Khoa Bệnh Nhiệt Đới, Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Khoa Lão Khoa – Cơ xương khớp. 


Nhân lực điều trị tại Khu cách ly Khoa Bệnh Nhiệt Đới với 14 bác sĩ, nhân viên y tế đang phải căng mình đảm bảo công tác tiếp đón, chăm sóc, điều trị bệnh nhân 24/24h. Họ là các bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn hồi sức, truyền nhiễm, nội khoa vững vàng, có kinh nghiệm tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành phía Nam để theo sát những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng, chỉ định can thiệp kịp thời. 

Một cuộc chiến “chạy đua với thời gian” để giữ “hơi thở” cho người bệnh trước cơn bão dịch.

Từng hai lần tham gia chống dịch tại Bắc Giang, tỉnh Bình Dương, bác sĩ CKI Đào Hồng Ngự - Trưởng Khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy lại tình nguyện vào Khu cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Cuộc chiến lần này tại quê hương thứ 2 – Quảng Ninh có những thách thức mang tính đặc thù, đòi hỏi bản lĩnh, tinh thần quyết tâm, tập trung cao độ, kinh nghiệm chống dịch và trình độ chuyên môn vững vàng của bác sĩ Ngự cùng các đồng nghiệp.

“Tôi đã từng chống dịch tại Bắc Giang, Bình Dương và lần này là tại Bệnh viện Bãi Cháy. Nhưng đặc thù mỗi nơi một khác. Tại Bắc Giang và Bình Dương tôi điều trị cho bệnh nhân thuộc tầng 3 của tháp điều trị Covid-19, chủ yếu là bệnh nhân nặng, nguy kịch. Ở Bệnh viện Bãi Cháy hiện tại, số lượng bệnh nhân nhiễm và nhập viện nhiều trong khoảng thời gian ngắn, mặt bệnh đủ 3 tầng trong tháp điều trị Covid-19. Nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền phức tạp liên quan đến nhiều chuyên khoa, thường xuyên phải hội chẩn trực tuyến.  


Khi bệnh nhân vào viện, bác sĩ phải khám phân loại xem bệnh nhân có phải nhập viện hay không, nhập viện rồi thì xác định bệnh nhân thuộc tầng điều trị thứ mấy để phân công nhiệm vụ. Khối lượng công việc thực sự lớn, áp lực và khó khăn hơn nhiều. Các anh chị em trong khu cách ly đã phải gồng mình hết sức, phải làm trên 100% công suất thì mới có thể hoàn thành được các công việc. Tuy chia ca đến 12h nhưng không có ai được ăn cơm trưa trước 14h và cơm tối trước 20h”. – Bác sĩ Đào Hồng Ngự - Trưởng Khoa Hô hấp, Phụ trách Khu điều trị cách ly Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Kiểm tra chỉ số sinh cho bệnh nhân, cho bệnh nhân thở oxy, phát thuốc, hỗ trợ bệnh nhân ăn uống, vệ sinh hằng ngày…Đảm bảo chăm sóc toàn diện cho người bệnh Covid-19 tại Khu vực cách ly đòi hỏi người điều dưỡng phải làm việc tận tụy, thấu cảm và chia sẻ với nỗi đau của người bệnh như chính người thân trong gia đình.

Điều dưỡng Phạm Thị Thanh – Khoa Bệnh Nhiệt Đới – Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Nhiều bệnh nhân nhập viện tuổi đã cao, kèm nhiều bệnh lý nền nên chúng tôi thường xuyên thăm hỏi, động viên tâm lý, trấn an tinh thần để các cụ yên tâm điều trị. Dù khối lượng công việc rất nhiều nhưng chúng tôi có thể làm được và đang cố gắng làm những điều tốt nhất cho bệnh nhân, nỗ lực hết sức để Quảng Ninh nhanh chóng đẩy lùi đại dịch”.


Dù bản thân đã mắc Covid-19 sau khi hoàn thành nhiệm vụ điều trị bệnh nhân F0 tại TX Đông Triều vào dịp Tết Nguyên đán. Nhưng chứng kiến vất vả của đồng nghiệp, sự dồn dập của người bệnh F0 nhập viện, bác sĩ Bùi Đức Quảng – Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Bãi Cháy đã tình nguyện ở lại góp sức nhỏ bé trong cuộc chiến lớn với Covid-19.

“May mắn cho tôi khi nhiễm Covid-19 chỉ bị triệu chứng nhẹ nên khi chứng kiến lượng người bệnh ngày một tăng tại Khu cách ly, các đồng nghiệp liên tục phải làm việc với cường độ cao, vất vả hơn nhiều. Tôi đã viết đơn tình nguyện xin Ban Giám đốc được tham gia điều trị Covid-19, hỗ trợ các đồng nghiệp. Không riêng tôi mà mỗi bác sĩ, nhân viên y tế đang thực hiện nhiệm vụ đều nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu chung là điều trị hiệu quả, giúp bệnh nhân sớm khỏe mạnh, tái hòa nhập cộng đồng”.  - Bác sĩ Bùi Đức Quảng – Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Hiện tại, Khu cách ly Bệnh viện Bãi Cháy có 104 bệnh nhân thuộc cả 3 tầng tháp điều trị Covid-19. Trong đó, có những bệnh nhân nặng, nguy kịch, bị bị sốc nhiễm khuẩn, suy hô hấp, viêm phổi…phải lọc máu liên tục, thở máy, bệnh nhân chạy thận chu kì… Phần lớn bệnh nhân vào viện đều đã được tiêm vắc xin, chỉ một số trường hợp chưa được tiêm vắc xin dẫn đến tình trạng nặng, trong đó có bệnh nhân suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn nguy kịch. Với sự chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị y tế hiện đại cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, Khu cách ly của bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật hồi sức chuyên sâu thở máy, lọc máu kiên tục, lọc máu HD, mở màng phổi hút khí liên tục, lên kế hoạch điều trị bằng kỹ thuật hồi sức tim phổi nhân tạo ECMO…


Bước vào cuộc chiến với đại dịch Covid-19 tại Khu điều trị cách ly, rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế phải gác lại nỗi niềm riêng, chia xa gia đình, thầm lặng lao động trong bộ đồ bảo hộ. Dù môi trường làm việc khắc nghiệt, thường trực nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng mỗi thành viên luôn đề cao tinh thần đoàn kết – tương trợ - kỷ luật – đồng tâm để bảo vệ sức khỏe của bản thân, coi người bệnh như những người thân trong gia đình, sẵn sàng đồng hành cùng người bệnh chiến đấu với bệnh dịch. 

Họ đã và đang tô thắm hình ảnh người chiến sĩ áo trắng trong lòng nhân dân, góp sức cùng Ngành y tế Quảng Ninh trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch, mang đến bình yên, ổn định, phát triển cho quê hương đất mỏ.

Mạc Thảo