Những chiến binh áo trắng Bệnh viện Bãi Cháy trở về từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh

  • 2021/10/14 10:48

Sau 3 tháng tích cực hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chiến đấu với đại dịch Covid-19, ngày 13/10/2021, 30 thành viên của Đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành nhiệm vụ “tiếp sức chia lửa” trở về tỉnh nhà, trong đó có 13 thành viên (3 bác sĩ, 10 điều dưỡng của Bệnh viện Bãi Cháy). 

Niềm vui mừng hoàn thành nhiệm vụ chi viện, hạnh phúc được trở về đoàn tụ cùng gia đình, đồng nghiệp, tiếp tục công việc chăm sóc sức khỏe người dân tỉnh Quảng Ninh có lẽ là cảm xúc của tất cả chiến sĩ Bệnh viện Bãi Cháy ngày trở về. 3 tháng đồng hành cùng chính quyền, nhân dân TP Hồ Chí Minh vượt qua những khó khăn đại dịch, các cán bộ, nhân viên y tế tình nguyện của Quảng Ninh đã nỗ lực, chiến đấu hết mình vì sức khỏe, sự sống của người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 12 (Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).


Đoàn thầy thuốc tình nguyện Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ chi viện TP Hồ Chí Minh trở về


Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy chụp ảnh lưu niệm tại Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Hồ Chí Minh)

Tiếp nhận công việc tại Bệnh viện Dã Chiến số 12 từ ngày 14/7/2021, Đoàn bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy được sắp xếp hoạt động tại các bộ phận chức năng gồm Điều trị, Kế hoạch tổng hợp, Sàng lọc, Quản lý kho dược và cấp phát thuốc, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Hậu cần…  

Nhận nhiệm vụ mới trong thời điểm dịch bệnh khốc liệt với số bệnh nhân nhập viện liên tục tăng, bất cứ ai trong đoàn đều xác định “một cuộc chiến cam go không hẹn trước ngày về”.  “Tinh thần vì sức khỏe người bệnh, không để ai bỏ lại phía sau” đã giúp các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy nói riêng và Đoàn Quảng Ninh nói chung nhanh chóng bắt nhịp với “guồng” hoạt động 24/24 của Bệnh viện dã chiến. 

Bác sĩ Lê Đức Vinh - Khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những bác sĩ trẻ được giao nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Khu điều trị lâm sàng chia sẻ: “Do có nhiều bệnh nhân chuyển nặng trong thời gian ngắn nên hằng ngày các bác sĩ đều đi khám ít nhất hai lần sáng – chiều để nắm được tình trạng, diễn biến sức khỏe của từng bệnh nhân, phát hiện những bệnh nhân có nguy cơ cao chuyển nặng như bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền kèm theo, suy dinh dưỡng hoặc béo phì…để đưa ra y lệnh, đơn thuốc điều trị phù hợp. Đa số các ca bệnh chuyển nặng vào ban đêm nên lực lượng trực cấp cứu luôn sẵn sàng xử trí, nhanh chóng chuyển bệnh nhân nặng đến khu điều trị tích cực. 

Bên cạnh đó việc động viên, trấn an tâm lý của người bệnh rất quan trọng, chúng tôi luôn lắng nghe, chia sẻ, tiếp nhận và giải quyết mọi vướng mắc của bệnh nhân từ lúc nhập viện đến khi khỏe mạnh xuất viện.”

“Đối với các điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy, công việc hằng ngày không chỉ là theo dõi chỉ số sinh tồn của bệnh nhân, phát và hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc, tập thở để tăng cường oxy, sẵn sàng phối hợp với bác sĩ điều trị những bệnh nhân diễn biến nặng, điểm danh ghi nhớ tên, số lượng bệnh nhân của từng phòng mà phải thực hiện rất nhiều vai trò khác như quản lý hành chính, điện nước, vật tư y tế, lĩnh đồ ăn, thức uống, kịp thời đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân hằng ngày tại Bệnh viện dã chiến… Chỉ cần người bệnh cần hỗ trợ, chúng tôi lập tức mặc quần áo bảo hộ vào phòng bệnh đo huyết áp, nhịp thở, nồng độ oxy bão hòa trong máu rồi báo cho bác sĩ và làm theo y lệnh.” – Điều dưỡng Tô Xuân Trọng – Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.


Hình ảnh Đoàn bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tại TP Hồ Chí Minh

Những đoàn bệnh nhân nối dài chờ nhập viện bất kể đêm ngày, những chuyến xe cấp cứu chuyển bệnh nhân nặng trong đêm… Những ngày tháng cam go ấy, tất cả các y bác sĩ, nhân viên y tế Quảng Ninh, trong đó có Bệnh viện Bãi Cháy luôn tất bật, làm việc không ngưng nghỉ, chạy đua với thời gian để giành lại sự sống, tiếp sức niềm tin, trở thành chỗ dựa vững chắc của bệnh nhân trên hành trình chiến đấu cùng Covid.  Từ ngày 13/7 đến ngày 14/10/2021, Đoàn bác sĩ tình nguyện Quảng Ninh đã tiếp nhận, thu dung, điều trị và chăm sóc cho 4671 bệnh nhân, với 4580 người được điều trị khỏi bệnh, xuất viện và trở về với gia đình, hỗ trợ tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch của TP HCM.

“Niềm hạnh phúc lớn nhất của người thầy thuốc là nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh với nụ cười trên môi, trở về đoàn tụ cùng gia đình. Trước ngày 25/9, trung bình một ngày Bệnh viện Dã Chiến số 12 thu dung, tiếp nhận điều trị từ 1000 – 1200 bệnh nhân. Hiện tại số lượng bệnh nhân nhập viện có xu hướng giảm mạnh, tiếp nhận điều trị khoảng 300 bệnh nhân mỗi ngày, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nhàng hơn, số lượng bệnh nhân diễn biến nặng giảm mạnh, tỉ lệ bệnh nhân nặng đáp ứng điều trị tăng lên, không có ca nào tử vong. Tôi tin rằng với sự chung sức đồng lòng của chính quyền và nhân dân, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chiến thắng và đẩy lùi hoàn toàn đại dịch.” – Bác sĩ Lê Đức Vinh – Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Ba tháng qua dù rất vất vả, khó khăn, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhiễm, có những nhân viên y tế phơi nhiễm Covid-19 trở thành người bệnh F0 nhưng với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, tinh thần xung kích vì sức khỏe, sự sống của người bệnh, Đoàn thầy thuốc tình nguyện tỉnh Quảng Ninh, trong đó có các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy đã vượt qua tất cả để nỗ lực cứu chữa cho người bệnh, hoàn thành nhiệm vụ và trở về quê hương sau những ngày tháng tiếp lửa cho TP HCM. 

Sau khi trở về, các thành viên trong đoàn sẽ thực hiện cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh (Bệnh viện số 2) theo quy định để đảm bảo công tác phòng chống dịch trước khi trở lại công tác. 

Hiện tại, vẫn còn các chiến sĩ áo trắng của Bệnh viện Bãi Cháy đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại tỉnh Bình Dương. Chúng ta hãy cùng chúc cho các bác sĩ, nhân viên y tế trên mặt trận chống dịch sức khỏe, bình an, chân cứng đá mềm, sớm hoàn thành nhiệm vụ trở về Quảng Ninh trong niềm tự hào của người dân đất mỏ anh hùng.

Mạc Thảo – Lê Đức Vinh