Lễ phát động Bệnh viện không khói thuốc lá và Hội thảo truyền thông “Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 – 31/5)"

  • 2023/05/30 10:20

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao động, bệnh nhân và người nhà về tác hại của thuốc lá, phổ biến các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, ý thức xây dựng môi trường không khói thuốc vì sức khỏe cộng đồng. Ngày 30/5/2023, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức Lễ phát động Bệnh viện không khói thuốc lá và Hội thảo truyền thông “Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 – 31/5)”.

“Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá’’ là chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2023 do Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp; đề cập đến mối liên hệ giữa thuốc lá và đói nghèo; bên cạnh đó kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm.



Toàn cảnh Lễ phát động Bệnh viện không khói thuốc lá

Tham dự Lễ phát động và hội thảo có TTƯT. BS CKI. Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bệnh viện, đại diện cán bộ, nhân viên y tế các khoa, phòng chức năng, bệnh nhân và người nhà.

Phát biểu Lễ phát động Bệnh viện không khói thuốc lá, TTƯT. BS CKI. Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bệnh viện nhấn mạnh: “Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu do sử dụng thuốc lá. Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, tim mạch, ung thư…, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm. 

Tôi xin gửi thông điệp đến những người hút thuốc: "Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, cho từng gia đình và cho toàn xã hội”.


Bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bệnh viện Bãi Cháy phát biểu tại buổi lễ

Tại Hội thảo truyền thông “Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 – 31/5), các bác sĩ đến từ các khoa hô hấp, tim mạch, ung bướu của Bệnh viện Bãi Cháy đã phổ biến các kiến thức về “Tác hại của thuốc lá, Phương pháp cai nghiện thuốc lá, Các bệnh lý tim mạch liên quan đến thuốc lá, các bệnh lý ung thư liên quan đến thuốc lá”, cởi mở chia sẻ, trao đổi với bệnh nhân, người nhà về phương pháp cai nghiện thuốc lá hiệu quả, bảo vệ sức khỏe trước mối nguy hại của thuốc lá. 




Các bác sĩ đến từ các khoa hô hấp, tim mạch, ung bướu của Bệnh viện Bãi Cháy đã phổ biến các kiến thức về Tác hại của thuốc lá

Với thông điệp "Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, cho từng gia đình và cho toàn xã hội”, Ban Giám đốc, đại diện lãnh đạo các khoa, phòng cùng bệnh nhân đã ký cam kết chung tay xây dựng Bệnh viện Bãi Cháy không khói thuốc lá.

Hưởng ứng tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá và ngày thế giới không thuốc lá năm 2023, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bệnh viện Bãi  đề nghị các khoa, phòng triển khai một số nội dung thiết thực như: Tuyên truyền mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, đối với các bệnh lý phổi; Phổ biến kiến thức về luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; triển khai tích cực các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá….


 Ban Giám đốc, đại diện lãnh đạo các khoa, phòng cùng bệnh nhân đã ký cam kết chung tay xây dựng Bệnh viện Bãi Cháy không khói thuốc lá.

Các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 – 31/5) tại Bệnh viện Bãi Cháy góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và hệ lụy đối với cộng đồng, thúc đẩy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, góp phần thực thi có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Mạc Thảo, Minh Khương