Điều trị thành công trẻ sinh non 33 tuần tuổi suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu nguy kịch

  • 2024/09/06 01:38

Một trẻ sinh non 33 tuần tuổi bị bệnh màng trong, suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu nguy kịch vừa được các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu, điều trị thành công.

Bệnh nhi chào đời ở tuần thứ 33, nặng 2kg, sau đẻ mổ vì rau tiền đạo trung tâm chảy máu, ngôi ngang với tình trạng phản xạ sơ sinh yếu, tím đầu chi được xử trí cấp cứu ngay tại phòng mổ. Qua quá trình thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán suy hô hấp, bệnh màng trong, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu trên nền sơ sinh non tháng 33 tuần. Trẻ được điều trị nằm lồng ấp, an thần, thở máy, điều trị bơm Surfactant, kháng sinh phối hợp, truyền huyết tương, nuôi dưỡng tĩnh mạch. Sau 5 ngày điều trị tích cực, các bác sĩ đã kiểm soát và xử trí thành công các tai biến ở trẻ sinh non, trẻ được cai thở máy, chỉ số nhiễm khuẩn, suy hô hấp cải thiện, tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ. Hiện tại, sức khỏe của trẻ ổn định.

Bác sĩ CKI Trần Văn San – Phó Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết trẻ sinh non, đặc biệt dưới 34 tuần tuổi thai, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi còn non yếu, chưa trưởng thành. Chính vì vậy, trẻ thường mắc phải bệnh lý sơ sinh nguy hiểm như bệnh màng trong – hội chứng suy hô hấp cấp gây suy hô hấp nặng, tiến triển ở trẻ sinh non tháng do thiếu hụt surfactant, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu…Nếu không được hồi sức cấp cứu kịp thời bằng các trang thiết bị, kỹ thuật hồi sức hiện đại trẻ có thể tử vong. 


BSCKI. Nguyễn Thị Sơn - Phó Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhi

Nguyên nhân đẻ non có thể do bệnh lý bất thường của thai, hoặc có các yếu tố nguy cơ từ sản phụ khi mang thai, như: viêm nhiễm phụ khoa, dị dạng tử cung, hở eo cổ tử cung, rau bong non, thai có bất thường bẩm sinh ….

Với trường hợp trẻ sinh non 33 tuần này, việc áp dụng kỹ thuật bơm Surfactant cho trẻ sớm đã cải thiện hiệu quả chức năng phổi, giảm biến chứng suy hô hấp, điều trị bệnh màng trong ở trẻ sinh non. Bên cạnh đó thì việc theo sát sao tình trạng trẻ từ khi tiếp nhận điều trị, đưa ra hướng xử trí hiệu quả các bệnh lý kết hợp như nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu…đã mang lại thành công cứu sống bệnh nhi.”

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo, các bà mẹ có tiền sử đẻ non hoặc mang thai có yếu tố nguy cơ đe dọa đẻ non, đặc biệt thai dưới 34 tuần cần lưu ý đi khám định kỳ theo sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa tại các cơ sở y tế uy tín để có giải pháp dự phòng và điều trị tốt nhất; Chăm sóc tốt quá trình thai nghén để hạn chế sinh non. Cho trẻ bú mẹ sớm ngay sau khi sinh trong vòng 1 – 2 giờ đầu, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, giúp khả năng đề kháng của trẻ được tốt vì trong sữa mẹ đã có sẵn những chất kháng thể cần thiết. 

Thời gian qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã chẩn đoán chính xác, đưa ra hướng điều trị kịp thời, hiệu quả, thành công cứu sống nhiều bệnh nhi sinh non từ 29 tuần đến 36 tuần tuổi. Qua đó khẳng định kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng ở lĩnh vực sản phụ khoa, nhi khoa, đặc biệt là năng lực cập nhật, áp dụng các phương pháp điều trị, cấp cứu sản phụ khoa, nhi khoa hiện đại, đem lại sức khỏe, sự sống cho bệnh nhi và hạnh phúc cho gia đình.

Mạc Thảo