Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy: hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

  • 2021/05/12 18:49

Tận tụy với công việc, đặt cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm chăm lo sức khỏe, tinh thần cho người bệnh… là những điều mà những người điều dưỡng, kĩ thuật viên, nữ hộ sinh tại Bệnh viện Bãi Cháy đang thực hiện mỗi ngày vì nụ cười, sự hài lòng và sự sống của mỗi người bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, họ không chỉ đảm nhận công việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mỗi người bệnh mà còn hăng hái thực hiện sứ mệnh của lực lượng nòng cốt phòng chống dịch tại bệnh viện và cộng đồng.

Thầm lặng hi sinh trên mặt trận chống dịch Covid-19

Phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, tuyệt đối không để lây nhiễm tại bệnh viện song song với đảm bảo an toàn khám chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm của Bệnh viện Bãi Cháy kể từ những ngày đầu đại dịch Covid-19 xuất hiện. Trong công tác xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng chống ứng phó với các cấp độ diễn biến của dịch bệnh, lực lượng điều viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh đã đóng góp tích cực vào công tác truy vết, dập dịch tại địa phương, sàng lọc, phân luồng, chăm sóc người bệnh toàn diện tại bệnh viện.

Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh đón tiếp từ 1300-1500 lượt mỗi ngày. Trước số lượng người bệnh đến thăm khám đông, họ là lực lượng tuyến đầu giữ vững lá chắn phòng dịch tại bệnh viện, chặn đứng nguy cơ dịch lây nhiễm tại bệnh viện ngay từ cổng ra vào.

 

 

Điều dưỡng viên thực hiện công tác sàng lòng, phân luồng, hỗ trợ người bệnh khai báo y tế ngay từ cổng ra vào

Việc hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh khai báo y tế điện tử, khai thác kĩ lưỡng các yếu tố dịch tễ, phân luồng người bệnh để đảm bảo an toàn, phát hiện ca nghi nhiễm/ nhiễm để kịp thời cách ly…đòi hỏi những người điều dưỡng thực hiện công tác sàng lọc, phân luồng phải tập trung cao độ, trang bị phòng hộ cá nhân đầy đủ, làm việc bất kể điều kiện thời tiết nắng mưa, gió sương, thậm chí hi sinh thời gian bên gia đình vào những ngày nghỉ để thực hiện nhiệm vụ.

Không chỉ đảm nhiệm công việc phòng chống dịch tại Bệnh viện, lực lượng điều dưỡng viên, kỹ thuật viên tại Bệnh viện Bãi Cháy luôn sẵn sàng lên đường, nhận nhiệm vụ hỗ trợ địa phương, các cơ sở cách ly trong công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, dập dịch, chăm sóc điều trị bệnh nhân.

Nhớ lại những ngày tháng 3/2020, sau khi xuất hiện 4 trường hợp du khách nước ngoài nhiễm Covid-19 từng di chuyển qua Hạ Long, thành phố đã chuyển sang cơ chế kiểm soát cao, Bệnh viện Bãi Cháy được Sở y tế chỉ đạo phối hợp với trạm y tế phường Giếng Đáy, Bãi Cháy, Hà Khẩu, Hùng Thắng triển khai khám sàng lọc sức khỏe, khai báo y tế cho người dân. Các điều dưỡng viên của Bệnh viện Bãi Cháy đã cùng các bác sĩ lên đường đến “chạm từng ngõ, đến từng nhà” khám sàng lọc, khai báo y tế cho người dân. 

 

 

Hỗ trợ địa phương lập hồ sơ sức khỏe toàn dân

Ngày 27/1/2021, những ngày cận kề Tết nguyên đán, Quảng Ninh có ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng sau những chuỗi ngày yên ổn. Là bệnh viện hạng I được trang bị thiết bị máy móc đủ tiêu chuẩn thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS – CoV-2, thực hiện cuộc thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo Chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã huy động tối đa nhân lực thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Trong cuộc rượt đuổi truy vết Covid-19 "thần tốc" ấy, Bệnh viện Bãi Cháy đã cử điều dưỡng viên, kỹ thuật viên tiếp ứng các địa phương lấy mẫu sàng lọc cộng đồng. Với số lượng mẫu xét nghiệm lớn trên 1000 mẫu/ngày, các cán bộ bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa vi sinh Bệnh viện Bãi Cháy đã miệt mài làm việc xuyên ngày để thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19, đưa ra kết luận sớm nhất với các mẫu xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch cấp bách. 

 

 

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Trên tuyến đầu chống dịch, dù có những lúc phải xa gia đình, liên tục, miệt mài tham gia phòng chống dịch bệnh trên mọi mặt trận nhưng tinh thần của các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên luôn hắng hái tràn đầy quyết tâm, sẵn sàng xung phong làm nhiệm vụ nếu có lệnh triệu tập.

Nghề mang đến nụ cười, sức khỏe cho người bệnh

Mỗi điều dưỡng viên muốn hoàn thành tốt công việc thì không chỉ thành thạo về chuyên môn mà cần xem người bệnh như người nhà, dành tình cảm, sự quan tâm thật lòng, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh. 

Công việc của một người điều dưỡng không chỉ là thay băng, chích thuốc, rửa vết thương, thực hiện các thủ thuật thông dạ dày, thông tiểu… Người bệnh ngoài vấn đề sức khỏe còn cần các điều dưỡng chăm sóc về mặt tinh thần, đó là lời động viên, chia sẻ, an ủi xoa dịu nỗi đau bệnh tật… 

 

 

 

Điều dưỡng viên tại Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân

Với tâm niệm ấy, các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh tại bệnh viện luôn nở nụ cười, hòa nhã với người bệnh, làm việc tận tụy với tôn chỉ “người bệnh ở được chăm sóc tận tình, về được dặn dò chu đáo". 

Họ chăm sóc sức khỏe, sát cánh bên người bệnh trên hành trình chiến đấu với bệnh tật như người bạn đồng hành từ khi nhập viện đến lúc bình phục trở về với gia đình. Đặc biệt trong những giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, điều dưỡng viên tại các khoa phòng tại Bệnh viện Bãi Cháy phải chia ca kíp làm việc. Lực lượng mỏng và phải đảm bảo chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân, họ phải túc trực ngày đêm bên giường bệnh để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Trên hành trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân, ý thức nghề y là nghề cao quý đòi hỏi trách nhiệm, tình yêu thương và cảm thông chân thành với những nỗi đau bệnh, các thế hệ điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh của Bệnh viện Bãi Cháy luôn đề cao tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực rèn luyện y đức, nâng cao kiến thức, kĩ năng để mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho người bệnh, xây dựng thương hiệu Bệnh viện Bãi Cháy vững mạnh. 

Nhân kỉ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, hãy cùng Bệnh viện Bãi Cháy gửi lời tri ân tới tất cả những người điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh tại bệnh viện và các cơ sở y tế cùng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững tin với Nghề điều dưỡng.

Mạc Thảo