Cứu bệnh nhân bị hoại tử xoắn mạc nối lớn đại tràng góc gan

  • 2023/08/15 07:03

Ngày 14/8/2028, Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh đã phẫu thuật cấp cứu cho một bệnh nhân nữ 63 tuổi bị xoắn hoại tử mạc nối lớn đại tràng góc gan.

Theo đó, bệnh nhân N.M.N 63 tuổi, Xã Quảng Long, Hải Hà, Quảng Ninh vào viện trong tình trạng đau bụng 3 ngày, kèm theo gai sốt, không nôn, đại tiểu tiện được. Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân thấy: Bụng chướng, ấn đau mạn sườn, hạ sườn phải. Phản ứng thành bụng mạn sườn, hạ sườn phải rõ. Xét nghiệm: WBC: 13.77 (10^9/L); % (Neutrophil): 80.3 (%); CTscanner: Hố chậu phải ruột thừa đường kính 5mm, trong chứa khí, xung quanh không thâm nhiễm. Hạ sườn phải có khối dạng thâm nhiễm mạc nối lớn KT 52x107mm.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán: Xoắn hoại tử mạc nối lớn đại tràng góc gan, có chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu.


Hơn 1 giờ, kíp phẫu thuật do thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Chí Nhàn, Phó trưởng khoa Ung bướu 1 và ê kíp đã phẫu thuật thành công cho cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định.


Mạc nối lớn đại tràng góc gan bị hoại tử đã được cắt bỏ.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Chí Nhàn cho biết: Xoắn mạc nối lớn là tình trạng hiếm gặp, nguyên nhân của xoắn mạc nối nguyên phát có thể do mạc nối, cuống mạc nối quá dài, và sự gia tăng thể tích ở phần xa của mạc nối do sự lắng đọng mỡ hoặc do mạc nối chẻ đôi. Cơ chế gây xoắn mạc nối gồm chấn thương, béo phì, hoạt động thể lực, ho, mang thai, thay đổi tư thế đột ngột hoặc ruột bị chèn ép giữa gan và thành bụng gây tăng nhu động, phẫu thuật vùng bụng và sự rung động liên tục của mạc nối do nhu động ruột. Xoắn mạc nối thứ phát thường gặp hơn do dính, thoát vị sau phẫu thuật.

Xoắn mạc nối lớn nếu không được điều trị kịp thời có dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như hoại tử mạc nối, vỡ mạch máu gây xuất huyết, áp xe ổ bụng, viêm phúc mạc hoặc tắc ruột gây nhiễm trùng, nhiễm độc ổ bụng, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị can thiệp cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Nhàn khuyến cáo, khi người dân thấy có các dấu hiệu như: Đau bụng, có phản ứng thành bụng, buồn nôn, nôn kèm theo sốt….cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Minh Khương