Cấp cứu thành công 11 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông trong đêm

  • 2019/05/13 20:42

Đêm 12/6, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận cấp cứu khẩn cấp 12 trường hợp bệnh nhân do tai nạn giao thông trong tình trạng đa chấn thương  nghiêm trọng, trong đó có bốn bệnh nhân người nước ngoài.

Thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, vào khoảng thời gian từ 12h – 2h đêm ngày 6/12, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận 8 bệnh nhân trong một vụ tai nạn giao thông tại khu vực Bãi Cháy, trong đó có 4 bệnh nhân mang quốc tịch Hàn Quốc. Các bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não – nguy cơ tử vong cao, chấn thương vùng hàm mặt, trật khớp háng. Một bệnh nhân người Việt Nam tử vong ngoại viện. Cùng thời gian đó, bệnh viện cũng tiếp nhận 4 trường hợp bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông đến từ khu vực TP Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ.

Ngay khi nhận được tin báo, nhận thấy số lượng bệnh nhân nhập viện cùng một thời điểm do đa chấn thương vô cùng phức tạp, cần phải lập tức cấp cứu và phẫu thuật  kịp thời đối với trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch. Lãnh đạo Bệnh viện Bãi Cháy do Bác sĩ CK II – Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc đã nhanh chóng có mặt, trực tiếp chỉ đạo, tăng cường hơn 30 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế thuộc các khoa Ngoại Tổng hợp, Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực và chống Độc, Quốc tế và điều trị theo yêu cầu…phối hợp cùng kíp trực trongđêm khám, hội chẩn và phẫu thuật cho người bị thương.


Một bệnh nhân người nước ngoài được chăm sóc tại Khoa hồi sức - tích cực

4 ca mổ xử trí các chấn thương sọ não, trật khớp háng và đa chấn thương (chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương xương chậu) cho 3 bệnh nhân người Hàn Quốc và 1 bệnh nhân người Việt đã được tiến hành ngay trong đêm bởi đội ngũ bác sĩ phẫu thuật thuộc chuyên ngành thần kinh cột sống – sọ não và chấn thương chỉnh hình giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Bãi Cháy.

“Có thể nói đây là một trong những đêm trực cấp cứu căng thẳng nhất của chúng tôi khi có tới 12 bệnh nhân có chấn thương phức tạp do tai nạn giao thông nhập viện. Có những bệnh nhân nặng có thể tử vong ngay lập tức nếu không được phẫu thuật kịp thời. Với những tình huống cấp cứu có số lượng lớn bệnh nhân nhập viện dồn dập, bệnh cảnh phức tạp và nguy kịch như thế này, nếu bệnh viện không có kinh nghiệm xử lý cấp cứu thảm họa tốt, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác điều trị, phẫu thuật đa chấn thương và đặc biệt là đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững vàng về chuyên môn, sự chỉ đạo, phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa chuyên môn thì không thể ứng phó kịp thời, bảo toàn sức khỏe, tính mạng cho người bệnh được.” – Ông Lê Kỳ Trường – Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc nhận định.

Trải qua nhiều giờ giành giật sự sống, đến tầm 5h sáng, 4 trường hợp bệnh nhân nặng đã được phẫu thuật thành công, tiên lượng bình phục tốt. 11 bệnh nhân (bao gồm người Việt và người nước ngoài) được chuyển điều trị tại các chuyên khoa thích hợp là Chấn thương chỉnh hình, Hồi sức tích cực và chống độc, Quốc tế và điều trị theo yêu cầu.

Được biết, trước đây rất nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu trong bệnh cảnh nguy kịch, nguy cơ tử vong cao như đột quỵ, ngộ độc khí CO, “ho ra máu sét đánh”, đa chấn thương, suy đa tạng, suy hô hấp…đã được các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cứu thoát cửa tử.

Là bệnh viện có vị trí nằm gần khu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long), Bệnh viện Bãi Cháy luôn ý thức việc tiếp nhận và xử trí kịp thời, hiệu quả các tình huống cấp cứu du khách trong và ngoài nước du lịch. Do đó, thành công cứu sống11 bệnh nhân cùng nhập viện trong một đêm, trong đó có bệnh nhân người nước ngoài  lần nữa khẳng định sự linh hoạt, quyết đoán, sự đồng tâm nhất trí, tinh thần đoàn kết, hết lòng vì người bệnh trong xử lý các tình huống cấp cứu mang tính “thảm họa” của tập thể y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy. Qua đó tạo niềm tin cho nhân dân địa phương và du khách nước ngoài vào chất lượng dịch vụ  y tế của tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo – Đình Hải