Cảnh báo viêm tụy cấp dẫn đến tử vong do nghiện rượu, bia

  • 2021/04/29 08:50

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa cứu sống một người bệnh bị viêm tụy cấp biến chứng suy đa tạng do uống rượu, bia lâu năm. Đây là minh chứng về mối đe dọa của thói quen uống rượu bia với liều lượng lớn đến sức khỏe, tính mạng của con người.

Bệnh nhân Vũ Đ H (43 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) có tiền sử uống rượu 20 năm, mỗi ngày uống khoảng 500ml/rượu, vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng thượng vị âm ỉ, bí trung đại tiện. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có hình ảnh viêm tụy cấp Balthaza, kèm dịch tự do ổ bụng, xét nghiệm men tụy tăng, suy đa tạng. Các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sốc, suy đạ tạng do viêm tụy cấp nặng/rối loạn lipid máu.


Điều trị cho bệnh nhân bị viêm tụy cấp do nghiện rượu bia tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tại Khoa hồi sức tích cực và chống độc, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị thở máy, truyền kháng sinh, thuốc vận mạch, lọc máu liên tục, chọc dẫn lưu dịch ổ bụng. Sau 12 ngày điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, được xuất viện.

“Nguyên nhân chủ yếu gây viêm tụy cấp là do nguyên nhân cơ học, tắc nghẽn do sỏi. Tuy nhiên số ca viêm tụy cấp do rượu bia hiện đang tăng rất nhanh.

Khi uống nhiều rượu, bia có thể gây hẹp các ống nhỏ dẫn lưu dịch trong tuyến tụy, dẫn đến tắc nghẽn, gây ra tình trạng viêm tụy cấp. Viêm tụy cấp nặng có thể gây biến chứng như trụy mạch, suy giảm hô hấp, suy giảm chức năng thận, loét dạ dày, tá tràng, hoại tử hoặc chảy máu trong tụy, hoại tử ổ tụy, nang giả tụy cấp tính, áp xe tụy... Người bệnh có thể bị sốc biểu hiện như: khó thở, vã mồ hôi, da xanh tái, tiểu ít, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, rối loạn thần kinh tâm thần, xuất huyết tiêu hóa, nhiễm khuẩn huyết, sốc, suy đa tạng và tử vong.

Bên cạnh đó, thói quen nghiện rượu, bia còn tàn phá các cơ quan trong cơ thể gây nên các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, hôn mê gan, làm suy giảm miễn dịch dẫn đến bệnh lý nhiễm trùng như viêm phổi, ỉa chảy…, thể trạng và sức đề kháng giảm dẫn đến các bệnh lý xuất hiện trên nền bệnh nhân nghiện rượu cũng trở nên nặng nề, điều trị khó khăn hơn.’’ – Bác sĩ Bác sĩ Lê Tiến Dũng – Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Đây chỉ là một trong những trường hợp bệnh nhân bị viêm tụy cấp biến chứng suy đa tạng do lạm dụng rượu bia từng được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu, điều trị thành công. Trước những tác hại của nghiện rượu bia đối với sức khỏe, tính mạng, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên:

Hạn chế sử dụng rượu bia. Những người có thói quen uống rượu bia cần cảnh giác với tình trạng viêm tụy cấp. Triệu chứng thường gặp của bệnh là đau bụng vùng thượng vị (không có ợ hơi, ợ chua). Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng này người bệnh cần đến bệnh viện để thăm khám, điều trị kịp thời theo đúng phác đồ, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh

Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe.

Mạc Thảo - Lê Tiến Dũng