Cảnh báo người nếu mắc COVID-19 khi chưa tiêm vắc xin có nguy cơ trở nặng và tử vong rất nhanh

  • 2022/03/07 09:13

Bệnh nhân P. T. L (48 tuổi trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) vào viện Bệnh viện Bãi Cháy ngày 05/03/2022 với chẩn đoán Suy hô hấp do viêm phổi nặng– Nhiễm COVID-19 giai đoạn nguy kịch. 


Bệnh nhân Covid-19 chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong tình trạng nguy kịch

 Hình ảnh Phổi của bệnh nhân nhiễm COVID-19 nguy kịch

Được biết trước khi vào viện khoảng 1 tuần bệnh nhân xuất hiện ho, ho ngày một nhiều hơn, kèm theo sốt và khó thở nhiều được gia đình đưa vào viện khám và test COVID-19. Kết quả bệnh nhân dương tính với Sars-Cov-2. Bệnh nhân được chuyển vào Khoa Bệnh nhiệt đới điều trị trong tình trạng nguy kịch và được các nhân viên y tế tiến hành đặt nội khí quản, thở máy xâm nhập, chăm sóc toàn diện, dùng các thuốc điều trị triệu chứng, thuốc chống đông, kháng sinh theo phác đồ, chống viêm. Tiền sử bệnh nhân không mắc bệnh lý nền và đặc biệt là chưa tiêm mũi vắc xin nào.

Hiện tại: Bệnh nhân an thần, thở máy, không sốt, phổi nhiều ral ẩm nổ 2 bên, giảm thông khí vùng đáy phổi 2 bên, tim 109 ck/p. HA 130/90 mmHg, SPO2 93%.

BS CKI. Đào Hồng Ngự - Trưởng khoa Hô hấp - Phụ trách Đơn nguyên điều trị bệnh nhân COVID-19 chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng

BS CKI. Đào Hồng Ngự - Trưởng khoa Hô hấp - Phụ trách Đơn nguyên điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Bệnh nhân L là một trong những bệnh nhân nhiễm Covid -19 giai đoạn nguy kịch. Bệnh nhân tuy tuổi không cao nhưng do không chịu tiêm vắc xin, nên diễn biến bệnh trở nặng tương đối nhanh. Hiện Đơn nguyên điều trị bệnh nhân COVID-19 số 1 đang điều trị cho gần 100 bệnh nhân, có 12 bệnh nhân nặng, 6 bệnh nhân thở máy, các bệnh nhân nặng chủ yếu là người cao tuổi và mắc nhiều bệnh lý nền. Trong số các bệnh nhân nặng thì có 4 bệnh nhân chưa tiêm mũi vắc xin nào, nguyên nhân chủ yếu do bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý nền, có bệnh nhân sợ không chịu tiêm …vv.

Người cao tuổi, người có bệnh nền cần được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Từ khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến nay, ngành Y tế và các địa phương đã rất nỗ lực. Tuy nhiên, thực tế đến nay vẫn còn rất nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền… chưa được tiêm vắc xin. Người cao tuổi và người mắc các bệnh nền, đặc biệt là mắc các bệnh mãn tính như: đái tháo đường; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính/hen phế quản, Ung thư; bệnh thận mạn tính… chính là các đối tượng dễ bị chuyển nặng, nguy cơ tử vong cao nếu mắc bệnh COVID-19.


Tiêm vắc xin cho người bệnh cao tuổi tại Bệnh viện Bãi Cháy

Theo bác sĩ Ngự: Khi các cơ quan trong cơ thể người cao tuổi đã có sự thoái hóa, suy giảm chức năng,làm cho hệ miễn dịch của cơ thể yếu dần, nên rất khó khăn trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 sẽ có phản ứng viêm quá mức làm tổn thương phổi, thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Đặc biệt, phổi là nơi vi rút SARS-CoV-2 tấn công đầu tiên và cũng là bộ phận bị tàn phá mạnh nhất, khiến tình trạng suy hô hấp rất nặng.

Người mắc bệnh lý nền khi mắc COVID-19 sẽ nhanh chóng thúc đẩy bệnh nền của mình chuyển sang giai đoạn cấp.Khả năng đào thải vi rút SARS-CoV-2 của người cao tuổi kém hơn so với người trẻ, với người có bệnh nền thì càng kém hơn. Lúc này bệnh nền sẽ diễn biến kéo dài hơn, khó chữa hơn, khiến người bệnh dễ tử vong hơn.

Theo thống kê cho thấy, những người chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19 có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 và tăng 14 lần nguy cơ tử vong nếu mắc bệnh.

Tính đến hết ngày 06/03/2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có trên 40 bệnh nhân tử vong do mắc COVID-19, đều là người cao tuổi, có bệnh lý nền kèm theo chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Do đó, người dân, đặc biệt là những người thuộc đối tượng nguy cơ (cao tuổi, có bệnh nền, bao gồm cả những người trẻ tuổi nhưng có bệnh nền) cần nhanh chóng tiêm đủ liều vắc xin cơ bản cũng như tiêm thêm liều bổ sung, liều nhắc lại (mũi 3) theo chiến dịch đang được triển khai.

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể, khi đã tiêm vắc xin COVID-19 thì giảm nguy cơ nhiễm bệnh, nếu đã nhiễm bệnh thì không bị bệnh nặng, nếu đã có bệnh nặng thì khả năng gây tử vong là thấp hơn rất nhiều so với chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với bản thân, là trách nhiệm đối với cộng đồng. Bên cạnh việc tiêm vắc xin hãy tiếp tục thực hiện tốt 5K: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế để bảo vệ bản thân và gia đình.

Minh Khương