Cẩn trọng bệnh lý túi thừa đại tràng biến chứng đe dọa tính mạng!

  • 2021/06/12 07:45

Túi thừa đại tràng là bệnh lý thường gặp ở các nước phương Tây. Nhưng tỷ lệ người Việt Nam mắc bệnh lý này ngày càng tăng do chế độ ăn uống giàu đạm, sữa, phô mai, ít chất xơ…Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu cắt đại tràng phải, làm hậu môn nhân tạo cho hai trường hợp bệnh nhân nguy kịch do túi thừa đại tràng biến chứng nguy hiểm.

Túi thừa đại tràng là những cấu trúc dạng túi phát triển trong thành của đại tràng, thường gặp ở đại tràng sigma và đại tràng trái, cũng có thể gặp ở toàn bộ đại tràng. Khi các túi thừa này bị viêm nhiễm gây ra bệnh lý viêm túi thừa. Bệnh lý túi thừa đại tràng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm túi thừa cấp tính, thủng túi thừa gây viêm phúc mạc, áp xe trong ổ bụng, rò đại tràng, bàng quang, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc đe dọa tính mạng người bệnh.

Mới đây, ekíp phẫu thuật của Thạc sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật mổ cắt đại tràng phải, làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân Nguyễn V Q (1978, TX Quảng Yên, Quảng Ninh).

 

Toàn cảnh ca phẫu thuật điều trị cho người bệnh thủng túi thừa đại tràng

 

Hình ảnh đại tràng phải và các tổ chức hoại tử do thủng túi đại tràng được cắt bỏ 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng mạn sườn phải trong 1 tuần, sốt cao, dấu hiệu nhiễm trùng nặng, nửa bụng phải có cảm ứng phúc mạc rõ. Kết quả chụp CT ổ bụng có hình ảnh khối dịch - khí cạnh manh tràng và đại tràng lên. Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã hội chẩn chuyên khoa với chẩn đoán thủng tạng rỗng, theo dõi túi thừa manh tràng và chỉ định phẫu thuật cấp cứu. 

Quá trình phẫu thuật, kiểm tra ổ bụng thấy phúc mạc ổ bụng, mạc treo ruột viêm xung huyết, manh tràng, đại tràng lên có nhiều túi thừa viêm thủng hoại tử toàn bộ tạo thành ổ áp xe lớn 10x15cm hố chậu phải, khoang sau phúc mạc. Phẫu thuật viên đã tiến hành cắt đại tràng phải, đưa hai đầu ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, gỡ dính và hút ra 500 ml dịch mủ đục thối, lau rửa, dẫn lưu ổ bụng...

Trường hợp khác là bệnh nhân Vũ H Y (sinh năm 1979, trú tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh) đã được ekip của Thạc sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật cắt đại tràng, làm hậu môn nhân tạo với chẩn đoán viêm phúc mạc, áp xe khoang sau phúc mạc do viêm thủng túi thừa manh tràng, đại tràng lên.

Hiện tại, tất cả bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy do thủng túi thừa đại tràng biến chứng nguy hiểm đã thoát nguy kịch, hồi phục sức khỏe tốt và được xuất viện.

 

Các bệnh nhân sau phẫu thuật sức khỏe phục hồi tốt

Đánh giá về phẫu thuật túi thừa đại tràng, Thạc sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với bệnh lý túi thừa đại tràng phát hiện sớm, không có triệu chứng thì điều trị nội khoa bảo tồn được ưu tiên. Khi túi thừa đại tràng biến chứng áp xe ổ bụng, viêm phúc mạc do thủng túi thừa đại tràng thì phải can thiệp phẫu thuật ngoại khoa cấp cứu. 

Điều đáng nói hai trường hợp bệnh nhân chúng tôi thực hiện phẫu thuật đều trong tình trạng nặng nề, nguy cơ đe dọa tử vong do túi thừa đại tràng đã biến chứng viêm, thủng, gây hoại tử đại tràng và viêm phúc mạc ổ bụng, không còn chỉ định điều trị nội khoa. Chúng tôi bắt buộc phải phẫu thuật cắt bỏ đại tràng và làm miệng nối hậu môn nhân tạo để xử trí tổn thương và cứu sống người bệnh. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh sau này”.

Phần lớn người bệnh bị túi thừa đại tràng không có triệu chứng lâm sàng điển hình nên rất khó chẩn đoán và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đau bụng khác. Người bệnh thường phát hiện tình cờ khi chụp CT ổ bụng hoặc nội soi đại tràng. Vì vậy, để phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh lý túi thừa đại tràng gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo:

Người dân nên ăn chín, uống sôi, duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, hạn chế hút thuốc lá và rượu bia… để ngăn ngừa sự tiến triển của túi thừa đại tràng; duy trì thăm khám sức khỏe định kỳ

Ngay khi có các dấu hiệu như đau bụng, đầy hơi, ăn uống khó tiêu, rối loạn đại tiện (táo bón hoặc phân lỏng), sốt hoặc sốt cao… người dân cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế có trang thiết bị chẩn đoán hiện đại và bác sĩ chuyên khoa để phát hiện sớm, điều trị sớm bệnh lý túi thừa đại tràng.

Mạc Thảo - Nguyễn Văn Dũng