Can thiệp nội soi cắt tách dưới niêm mạc ESD loại bỏ khối u cơ thực quản thực quản hiếm gặp

  • 2023/08/11 09:20

U cơ thực quản là khối u dưới niêm mạc đường tiêu hóa lành tính ở thực quản, bắt nguồn từ các tế bào cơ trơn. Đây là tổn thương hiếm gặp, chiếm tỷ lệ nhỏ (dưới 1% các khối u thực quản). Vừa qua, các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công can thiệp nội soi cắt tách dưới niêm mạc ESD loại bỏ khối u cơ thực quản để tránh biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và nguy cơ ung thư hóa cho bệnh nhân.

Những khối u cơ trơn thực quản thường được phát hiện tình cơ khi kiểm tra sức khỏe định kỳ và sàng lọc các bệnh lý đường tiêu hóa. Căn nguyên và bệnh sinh của các u đến nay chưa rõ ràng, tỷ lệ mắc ở nam nhiều hơn nữ, trong đó lứa tuổi hay gặp từ 20 – 50 tuổi. Vị trí của khối u thường là 2/3 dưới thực quản, số lượng có thể một hoặc vài khối. Nếu không can thiệp điều trị sớm, khối u phát triển to lên có thể gây nên những triệu chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như nuốt vướng, khó thở, nghẹn cổ, khó khăn trong ăn uống và nói chuyện. Cùng với đó là khả năng ung thư hóa.

Bệnh nhân Nguyễn V N (35 tuổi, trú tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh) xuất hiện đau bụng, chướng bụng thượng vị. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được nội soi thực quản - dạ dày phát hiện khối u dưới niêm mạc thực quản, kích thước 1x4cm, bệnh nhân được chỉ định làm siêu âm nội soi (EUS) và trên hình ảnh siêu âm nội soi xác định tổn thương là khối u cơ niêm thực quản. Ekip can thiệp nội soi của BS CKI Nguyễn Quảng Đại – Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành can thiệp nội soi cắt tách niêm mạc ESD loại bỏ triệt để khối u cơ trơn thực quản cho người bệnh. Sau can thiệp 24h, sức khỏe của bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện sau 3 ngày theo dõi.


Hình ảnh quá trình cắt khối u cơ trơn thực quản trên màn hình nội soi

Trước đây, phẫu thuật là phương pháp thường được áp dụng để loại bỏ các khối u lành và ác ở thực quản. Tuy nhiên bệnh nhân phải trải qua đại phẫu mở lồng ngực, thủ thuật xâm lấn nhiều, thời gian hậu phẫu kéo dài. Các nguy cơ biến chứng có thể gặp sau phẫu thuật như nhiễm trùng, chảy máu, hẹp thực quản…

Với sự phát triển của các can thiệp nội soi hiện đại, phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc ESD là thủ thuật can thiệp ít xâm lấn có giá trị tương đương với phẫu thuật, cắt trọn vẹn các khối u, tổn thương ung thư ống tiêu hóa như dạ dày, thực quản, đại tràng…ở giai đoạn sớm với ưu điểm vượt trội bảo tồn toàn vẹn ống tiêu hóa, giảm đau đớn, ít biến chứng. Người bệnh được điều trị triệt căn ung thư hoàn toàn để trở lại với đời sống, lao động bình thường, hồi phục sức khỏe nhanh chóng, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, can thiệp nội soi cắt tách dưới niêm mạc ESD được áp dụng rộng rãi trong điều trị các tổn thương loạn sản, tiền ung thư, ung thư sớm đường tiêu hóa giúp người bệnh không phải trải qua phẫu thuật nội soi hay mổ mở mà vẫn được điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, và thời gian sống khỏe mạnh như người bình thường.


BS CKI Nguyễn Quảng Đại – Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhân sau can thiệp


Bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau can thiệp

U dưới niêm có thể gặp ở mọi vị trí của ống tiêu hoá, nhưng thường gặp nhất ở dạ dày, sau đó là thực quản, tá tràng và đại trực tràng. U dưới niêm gặp đồng thì tại nhiều vị trí cũng có thể gặp. U dưới niêm có thể xuất hiện ngay từ khi mới sinh hoặc phát sinh trong đời sống, nhưng thường được chẩn đoán ở độ tuổi 50. 0,3% người trung niên đi khám sức khoẻ định kỳ tình cờ phát hiện u dưới niêm dạ dày, khoảng một nửa trong số đó là u mô đệm đường tiêu hoá (GIST). Gần 3% bệnh nhân đi khám tại bệnh viện do triệu chứng tiêu hoá phát hiện u dưới niêm. 

Do đó, để được phát hiện và thực hiện can thiệp nội soi cắt hớt niêm mạc sớm điều trị kịp thời, hiệu quả, bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân trên 40 tuổi nên định kỳ khám sức khỏe, nội soi thực quản – dạ dày – đại tràng. Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể như đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, rối loạn đại tiện, sút cân và vàng da tăng dần… cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, đặc biệt là các bệnh lý nguy hiểm như ung thư đường tiêu hóa.

Mạc Thảo