Cạn kiệt máu dữ trữ: Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận 70 đơn vị máu hiến tặng giữa mùa dịch Covid-19

  • 2021/05/31 13:54

Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường tại nhiều địa phương trên cả nước. Đây cũng là thời điểm lượng máu dự trữ cho điều trị, cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy gặp khó khăn, nguy cơ cạn kiệt từ nay cho đến hết dịch. Do đó, ngày 30/5/2021, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục phối hợp cùng CLB Ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh tổ chức vận động, hiến máu tại Điểm hiến máu chữ thập đỏ cố định tại bệnh viện.

Với thông điệp “hiến máu an toàn, đừng ngại Covid-19” và “giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, chương trình tiếp tục nhận về nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp của hàng trăm tình nguyện viên. Kết quả chương trình đã tiếp nhận 70 đơn vị máu hiến tặng.

 

Một số hình ảnh các tình nguyện viên hiến máu ngày 30-5-2021

Mỗi tuần, Bệnh viện Bãi Cháy cần từ 100-150 đơn vị máu để phẫu thuật, cấp cứu điều trị cho các bệnh nhân nặng do chấn thương, tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo như ung thư, thận mạn tính cần lọc máu… Trong đó có những ca phẫu thuật cấp cứu cần đến vài chục đơn vị máu.

Tuy nhiên trước diễn biến biến phức tạp của đại dịch, lượng máu dự trữ tại các bệnh viện ngày càng trở nên khan hiếm, tâm lý e ngại dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến vận động hiến máu…Nhiều tháng qua, lượng máu dự trữ tại Bệnh viện Bãi Cháy luôn ở tình trạng báo động. Chính vì vậy, để giải quyết bài toán khan hiếm máu mùa dịch, từ tháng 1/2021, Bệnh viện Bãi Cháy đã liên tục phối hợp cùng Câu lạc bộ Ngân hàng Ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền, vận động, tổ chức các buổi hiến máu nhân đạo ngay tại Điểm hiến máu cố định của bệnh viện. 


 

 

 Điểm hiến máu chữ thập đỏ tại Bệnh viện Bãi Cháy đã nhận được sự tham gia của các tình nguyện viên, cá nhân, tổ chức thiện nguyện

Công tác tổ chức hiến máu trong bối cảnh đại dịch được Bệnh viện Bãi Cháy đảm bảo an toàn. Tất cả người tham gia hiến máu được các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, đăng ký hiến máu, kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm sàng lọc nhóm máu tổng phân tích tế bào máu, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, HIV…, đảm bảo giãn cách an toàn.

Cùng với sự tham gia hưởng ứng của các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, các bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy hằng ngày đối mặt với ranh giới sinh tử của người bệnh đều ý thức tầm quan trọng của máu và sẵn sàng sẻ chia những giọt máu từ trái tim đến với người bệnh.

 

 

Các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy tham gia hiến máu mùa dịch

Tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên, cá nhân, tổ chức thiện nguyện và các cán bộ, nhân viên y tế đã san sẻ bớt gánh nặng về nguy cơ thiếu máu đối với Bệnh viện Bãi Cháy trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, số lượng người bệnh cần truyền máu còn rất nhiều nên việc hiến máu vẫn cần được duy trì suốt mùa dịch COVID-19 cũng như sau dịch. Vì vậy, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tiếp tục cuộc hành trình đỏ, tiếp nhận máu hiến tặng vào giờ hành chính các ngày trong tuần và mong muốn nhận được sự ủng hộ của các tình nguyện viên, nhân dân trên địa bàn để trao cơ hội sống cho những người bệnh cần máu.

Mạc Thảo – Hoa Hiên – Lê Thế Duyệt