Bệnh viện Bãi Cháy triển khai tiêm chủng cho người bệnh cao tuổi, người có bệnh lý nền

  • 2021/09/14 19:06

Ngày 14/9/2021, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các bệnh nhân trên 65 tuổi và bệnh nhân có bệnh lý nền đang điều trị nội và ngoại trú tại Bệnh viện. Đây là nhóm đối tượng rất dễ bị tổn thương, diễn tiến nguy kịch thậm chí tử vong nếu mắc Covid-19 nên việc tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe cần thiết.

Ngày 13/9/2021, Sở Y tế Quảng Ninh ban hành công văn số 4020/SYT-NVY về rà soát, cập nhật danh sách đối tượng thuộc nhóm người già trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền chưa được tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, Bệnh viện Bãi Cháy đã khẩn trương rà soát, xác định danh sách  các đối tượng đối tượng người bệnh trên 65 tuổi và người bệnh có bệnh lý nền (bao gồm tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, thận mạn tính, xương khớp, ung bướu, phổi tắc nghẽn mạn tính…), tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại bệnh viện.

 

Khám sàng lọc kỹ lưỡng cho các đối tượng được tiêm

Xác định đây là nhóm đối tượng cần thận trọng trong tiêm chủng, để đảm bảo an toàn, ngay từ khâu khám sàng lọc, các bác sĩ, nhân viên y tế đã phải làm việc rất kỹ lưỡng. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – cán bộ phụ trách công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền thường cao tuổi, mắc một hoặc nhiều bệnh lý nền một lúc như tăng huyết áp, tim mạch, phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh nhân ung bướu đang xạ trị, hóa chất, sử dụng thuốc miễn dịch…thì hệ miễn dịch suy yếu hơn người bình thường nên yêu cầu đặt ra với cán bộ khám sàng lọc rất nghiêm ngặt. 

Chúng tôi phải khai thác kĩ tiền sử bệnh mạn tính, tiền sử dị ứng, trao đổi với bác sĩ điều trị về tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân…để đưa ra tư vấn và chỉ định tiêm chủng. Đặc biệt, trước tâm lý lo ngại bệnh nền và những phản ứng phụ sau tiêm vắc xin, chúng tôi phải giải thích kĩ càng về lợi ích khi được tiêm chủng vắc xin, động viên tinh thần người bệnh để quá trình tiêm chủng diễn ra thuận lợi, an toàn. Sau tiêm tùy tình trạng sức khỏe, có bệnh nhân phải theo dõi tại điểm tiêm 1 giờ.”

 


 


 

 Tiêm chủng vắc xin cho người bệnh cao tuổi và người có bệnh lý nền tại Bệnh viện Bãi Cháy

Công tác thường trực cấp cứu trước tại điểm tiêm chủng của bệnh viện cũng được chuẩn bị đầy đủ với trang thiết bị hiện đại, nhân lực hồi sức cấp cứu được có trình độ chuyên môn vững vàng, sẵn sàng xử trí các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. 


 Bệnh nhân sau tiêm được kiểm tra, theo dõi sát sao

“Đảm nhận công tác thường trực, xử trí cấp cứu sau tiêm chủng vắc xin covid-19, đối với những đối tượng mắc bệnh lý nền, chúng tôi có phương án theo dõi chặt chẽ hơn. 

Bệnh nhân mắc bệnh lý nền khi có phản vệ với vắc xin sẽ diễn biến rất nhanh cho nên các thành viên trong đoàn phải thường xuyên khám, kiểm tra, hỏi han người bệnh có diễn biến khác thường hay không. Khác hơn với những đối tượng khác khi theo dõi sau tiêm chúng tôi thường xuyên phải đo huyết áp để xử trí sớm các tai biến do tăng huyết áp như tai biến mạch máu não, suy tim cấp... Các phòng theo dõi đều trang bị monitor theo dõi nhịp tim, huyết áp, độ bão hòa oxy trong máu… hỗ trợ các bác sĩ nhận diện và xử trí cấp cứu kịp thời”. – Bác sĩ Trần Văn Quý – cán bộ phụ trách công tác thường trực cấp cứu tại điểm tiêm chủng Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Đến nay, tiêm vaccine vẫn là biện pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời giúp người mắc bệnh giảm nhẹ triệu chứng và nguy cơ tử vong. Với kinh nghiệm tổ chức thành công các đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại bệnh viện với trên 20.000 đối tượng được tiêm an toàn, hỗ trợ công tác thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ nỗ lực đồng hành cùng Ngành Y tế và chính quyền tỉnh Quảng Ninh thực hiện tiêm đến đâu, an toàn đến đó, đẩy nhanh tốc độ thiết lập “hàng rào” miễn dịch ngăn chặn sự tấn công của đại dịch.

Mạc Thảo – Nguyễn Sơn