Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện vi phẫu u tủy sống giúp bệnh nhân thoát nguy cơ liệt vận động

  • 2021/01/06 14:32

U tủy sống là bệnh lý tiến triển chậm, nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm có thể gây liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh hưởng đến chất lượng vận động và cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của kính vi phẫu và trang thiết bị hiện đại, vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u tủy sống kích thước lớn.


Toàn cảnh phẫu thuật u tủy sống tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh nhân Đỗ Văn T (77 tuổi, trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) bị đau lưng nhiều lan xuống hai chân, tê bì cảm giác chân, đi lại khó khăn đã hai tuần nay. Đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Kết quả chụp Cộng hưởng từ (MRI) cho thấy khối u tủy sống D4, D5 kích thước lớn 20x20mm chèn ép lên ống tủy gây hẹp ống sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vi phẫu lấy khối u, giải phóng chèn ép lên ống tủy.

“ Phẫu thuật u tủy sống, u tủy cổ là thách thức đối với các phẫu thuật viên do vùng cột sống có cấu trúc giải phẫu phức tạp, khối u chèn ép, dính vào các dây thần kinh, nguy cơ liệt sau mổ rất cao. Kỹ thuật vi phẫu u tủy sống được thực hiện dưới sự hỗ trợ của máy hiển vi phẫu thuật phóng đại sẽ giúp phẫu thuật viên dễ dàng bóc tách, bộc lộ khối u, tránh sang chấn, tổn thương tủy trong quá trình phẫu thuật, mang lại tỷ lệ thành công cao cho phẫu thuật u tủy sống” – Bác sĩ Nội trú Khúc Văn Trung – Đơn nguyên Ngoại, thần kinh, lồng ngực, sọ não, Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Sử dụng kính vi phẫu phẫu thuật u tủy sống tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 2h đồng hồ, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối u, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh. Ngày thứ 3 sau mổ, hai chân người bệnh bớt tê bì, cơ lực cải thiện rõ rệt và tiếp tục liệu trình tập phục hồi chức năng để vận động trở lại bình thường.



Bệnh nhân hồi phục cơ lực tốt sau phẫu thuật

U tủy là những khối u nằm trong ống sống chèn ép vào trong ống sống. U tủy sống có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của ống sống (tủy sống, rễ thần kinh, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, cột sống ngực…). U tủy cổ chiếm tỷ lệ thấp (< 25%), thường gặp u nội tủy. U tủy ngực chiếm tỷ 1ệ cao nhất (> 60%). U tủy cổ và u tủy ngực thường để lại những biến chứng nặng nề.

U tủy sống có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm với những biểu hiện triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh thoái hóa thường gặp như đau mỏi cổ, cánh tay, tê bì chân tay… Khi khối u phát triển đủ lớn gây rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn  (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ,  liệt tứ chi, rối loạn hô hấp… do khối u phát triển chèn ép lên ống sống.

Với hệ thống trang thiết bị phòng mổ hiện đại như kính vi phẫu 3D, máy chụp cắt lớp phòng mổ (CT di động), máy định vị Navigation…cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thần kinh – sọ não được đào tạo bài bản, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh u não, u tủy sống, u tủy cổ phức tạp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo ngay khi xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế có trang thiết bị chẩn đoán hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để khám, phát hiện sớm bệnh, phẫu thuật kịp thời để tránh các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Mạc Thảo - Triệu Linh