Bệnh viện Bãi Cháy: Siết chặt quy trình sàng lọc, phân luồng người bệnh đến thăm khám

  • 2021/06/08 13:37

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trên cả nước, với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân đến thăm khám, kịp thời ngăn chặn, kiểm soát nguy cơ dịch bệnh lẫy nhiễm tại bệnh viện, Bệnh viện Bãi Cháy đã siết chặt quy trình sàng lọc, phân luồng người bệnh theo Công văn số 3088/QĐ-BYT của Bộ Y tế về Ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Công văn số 5188/QĐ-BYT về hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Là một trong những Bệnh viện đa khoa hạng I tại tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã xây dựng, triển khai kế hoạch hành động đáp ứng với các tình huống dịch bệnh theo phương châm “ba trước, bốn tại chỗ”, trong đó thực hiện chặt chẽ công tác phân luồng từ ngoài cổng bệnh viện 24/7, bố trí Khu vực khám sàng lọc nhanh và Khai báo y tế cho người dân theo chỉ đạo của Bộ y tế, Sở y tế Quảng Ninh.  

Theo đó, Người dân khi đến thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy sẽ phân luồng, sàng lọc theo quy trình sau:

*Người bệnh có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, tức ngực…) hoặc đi từ vùng dịch tễ về sẽ đi theo lối riêng đã được phân luồng tại cổng số 1, được bác sĩ khám sàng lọc trực tiếp tại phòng khám sàng lọc.

 

Bệnh viện đã bố trí lối đi riêng cho bệnh nhân người bệnh có có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, tức ngực…) hoặc đi từ vùng dịch tễ về 


 Phòng khám sàng lọc riêng cho người bệnh có có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, tức ngực…) hoặc đi từ vùng dịch tễ về ngay từ cổng bệnh viện

Tại phòng khám sàng lọc, sau khi bác sĩ khám xong, nếu bệnh nhân có yếu tố nguy cơ được chuyển sang phòng cách ly tạm thời và di chuyển lên Khu cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới bằng xe cấp cứu chuyên dụng để tiếp tục sàng lọc nguy cơ. Tất cả người bệnh chuyển lên Khu vực cách ly tại Khoa bệnh Nhiệt đới đều tiếp tục quy trình khám, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 để phát hiện, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hiện tại mỗi ngày, phòng khám sàng lọc tại Khu vực cách ly – Khoa Bệnh Nhiệt đới thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho khoảng 30-40 bệnh nhân có yếu tố nguy cơ. 

Nếu bệnh nhân không có yếu tố nguy cơ sẽ được nhân viên y tế đóng dấu đã kiểm tra và hướng dẫn di chuyển lên khai báo y tế.

* Người bệnh không có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, tức ngực…) hoặc đi từ vùng dịch tễ về sẽ đi vào lối đi chung, được nhân viên y tế đo thân nhiệt, sàng lọc nhanh. 


 Nhân viên y tế đo thân nhiệt, sàng lọc nhanh người bệnh từ cổng vào

Trường hợp người bệnh có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, tức ngực…) hoặc có yếu tố dịch tễ thì được Nhân viên y tế hướng dẫn đưa trở về phòng khám sàng lọc.

Trường hợp người bệnh không có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, tức ngực…) được đi lên nơi Khai báo y tế trước cửa Khu khám bệnh Nhà A. Tại đây, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh truy cập vào đường link https//:tokhaiyte.vn của Bộ Y tế hoặc quét mã QR trên ứng dụng Bluezone và trả lời trực tiếp các câu hỏi trên điện thoại. Sau khi người bệnh hoàn thành khai báo y tế, nhân viên y tế sẽ kiểm tra lại thông tin và đóng dấu xác nhận đã kiểm tra kê khai y tế để người dân đi vào Khu phòng khám đăng ký khám bệnh. 

 

 

 

Khu vực Khai báo y tế có nhân viên y tế hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử

Trong trường hợp khai thác người bệnh có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt, chảy mũi, tức ngực…) hoặc có yếu tố dịch tễ thì người bệnh  được tiếp tục hướng dẫn đưa trở về phòng khám sàng lọc tại cổng số 1. 

Nhờ sự quyết liệt, chủ động thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình phân luồng, sàng lọc bệnh nhân, đến thời điểm này, Bệnh viện Bãi Cháy chưa phát hiện ca bệnh dương tính với Covid-19, hoạt động khám chữa bệnh được kiểm soát an toàn, giúp người dân yên tâm đến thăm khám, điều trị bệnh.

Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận từ 800-1.200 bệnh nhân đến thăm khám/ngày. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, nếu không kiểm soát tốt thì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Vì vậy, không chỉ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh mà mỗi người dân cũng cần nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của Chính phủ, Bộ y tế, Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, xây dựng môi trường khám chữa bệnh an toàn, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Mạc Thảo – Hà Dung