Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật thành công bướu giáp khổng lồ

  • 2020/05/25 10:46

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ 63 tuổi có khối u bướu giáp khổng lồ đã tồn tại 5 năm.

Bệnh nhân Trần Thị L (63 tuổi, trú tại Tiên Yên, Quảng Ninh) có khối u vùng cổ đã 5 năm nay, gần đây bệnh nhân nuốt vướng, khó thở nên đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Kết quả chụp CT Scanner vùng cổ cho thấy bệnh nhân có khối u kích thước lớn 7,7x7,9x5,6cm có vôi hóa, trung tâm có phần hoại tử, đè đẩy khí quản và thực quản lệch phải, chèn ép làm hẹp khí quản. 


Toàn cảnh ca mổ

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa, thống nhất chẩn đoán u hai thùy tuyến giáp khổng lồ và chỉ định cắt toàn bộ tuyến giáp cho bệnh nhân. Đây là ca phẫu thuật có độ khó cao vì khối u kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, nguy cơ chảy máu cao.

Sau khoảng 2h phẫu thuật, kíp bác sĩ CKII Lê Ngọc Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, Doãn Chiến Thắng đã bóc tách thành công khối u thành công, không làm tổn thương khí quản, thanh quản, bảo tồn các mạch máu, dây thần kinh vùng cổ cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định.


Hình ảnh khối u bướu giáp khổng lồ

Phẫu thuật viên Doãn Chiến Thắng – Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Do khối u rất lớn làm biến đổi kiến trúc giải phẫu và có nhiều mạch máu tăng sinh nên ưu tiên đường mổ rộng, kiểm soát động mạch giáp trên hai bên tốt để hạn chế chảy máu cho người bệnh. Quá trình bóc tách khối u, phẫu thuật viên phải rất cẩn trọng, tỉ mỉ bộc lộ dây thanh quản quặt ngược hai bên, các tuyến cận giáp để tránh các biến chứng sau mổ như khàn tiếng, tê tay…”

Bướu giáp khổng lồ là bệnh lý hiếm gặp, khối u kích thước lớn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống như gây khó nuốt, khó thở, run tay, khàn giọng… Phẫu thuật bướu giáp khổng lồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tai biến. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và được điều trị phẫu thuật sớm.

Mạc Thảo - Đình Hải