Bệnh viện Bãi Cháy: Nỗ lực kiểm soát an toàn và chăm lo đời sống cho bệnh nhân tại Khu vực cách ly y tế

  • 2021/05/28 15:55

Cùng với việc duy trì, đảm bảo an toàn hoạt động khám chữa bệnh trong bối cảnh dịch Bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện Bãi Cháy còn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận cách ly y tế, điều trị cho những bệnh nhân ung thư có nguy cơ lây nhiễm cao trở về từ Bệnh viện K trung ương. Làm thế nào để người bệnh trong thời gian cách ly nhận được sự điều trị tốt nhất về thể chất và tinh thần, chủ động kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh là nhiệm vụ thầm lặng mà các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang dốc sức, tận tâm thực hiện.

Điều trị ung thư là quá trình dài, để đảm bảo hiệu quả điều trị thì ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị thì người bệnh cũng cần phải chủ động thực hiện khuyến cáo phòng chống dịch nghiêm ngặt. Với hệ miễn dịch, sức đề kháng suy yếu do điều trị trong thời gian dài thì việc nhiễm COVID-19 sẽ là vấn đề đáng lo ngại với người bệnh có bệnh lý nền, đặc biệt là bệnh ung thư.

Vì vậy, ngay khi Bệnh viện K và một số bệnh viện tuyến trung ương ngừng tiếp nhận bệnh nhân do có ca lây nhiễm trong bệnh viện, UBND tỉnh, UBND Thành phố Hạ Long, Sở y tế Quảng Ninh đã phê duyệt danh sác các trường hợp người bệnh trở về từ các bệnh nhân có bệnh nhân dương tính với Covid-19, chỉ đạo bố trí nơi cách ly, điều trị cho những người bệnh này. Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện Bãi Cháy là cơ sở điều trị ung thư lớn nhất tỉnh Quảng Ninh được giao nhiệm vụ tiếp nhận cách ly y tế cho những người bệnh trở về từ Bệnh viện K Trung ương – một trong những tâm dịch của cả nước.





Hình ảnh Khu vực cách ly Y tế điều trị bệnh nhân từ bệnh viện K Trung ương trở về tại Trung tâm Ung bướu

Đối mặt với nhu cầu điều trị ung thư không thể gián đoạn trong điều kiện người bệnh không thể di chuyển lên tuyến trên, người bệnh ung thư có bệnh lý kèm theo cần phải điều trị hoặc người bệnh ung thư có thể diễn biến nặng cần bác sĩ túc trực xử trí 24/24h, quá trình cách ly y tế phải đảm bảo an toàn tuyệt đối để kịp thời khống chế, kiểm soát khi có dịch bệnh. Ban Giám đốc, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Khoa Hồi sức tích cực ung bướu tại bệnh viện đã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai phương án cách ly y tế, điều trị cho các bệnh nhân ung thư có nguy cơ nhiễm Covid-19. 

Ngày 14/5, mọi công tác chuẩn bị về khu vực cách ly, bố trí nhân lực điều trị, trang thiết bị vật tư, hóa chất, thuốc men… tại Trung tâm Ung bướu đã hoàn thành, chính thức tiếp nhận 14 bệnh nhân và người chăm sóc nhập viện cách ly y tế và điều trị theo chỉ đạo.

Khác với các khu cách ly tập trung, các bệnh nhân ung cách ly y tế tại Khu cách ly – Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy được chăm sóc sức khỏe hằng ngày toàn diện, theo dõi y tế sát sao trong 21 ngày cách ly, tiếp tục phác đồ điều trị ung thư và điều trị các bệnh lý kèm theo ung thư nhưng vẫn phải tuân thủ tuyệt đối các giải pháp phòng chống dịch. Đảm bảo người bệnh nhận ung thư được trị liệu tốt nhất trong thời gian cách ly y tế, các bác sĩ Khoa hồi sức tích cực Ung bướu - Bệnh viện Bãi Cháy đã bố trí nhân lực làm việc theo ca kíp, thường trực 24/24h, thường xuyên liên lạc với các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương để cập nhật phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh,.

Quy trình cách ly được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Bộ y tế đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh trong quá trình tổ chức thực hiện cách ly, điều trị người bệnh.  Bệnh viện đã thiết lập vùng cách ly chặt chẽ với trạm gác, đường ra vào và điểm khử khuẩn, khoanh vùng khu vực cách ly, bố trí các phân khu trong khu vực cách ly, đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong khu vực cách ly.

Thấu hiểu sự bất tiện của người bệnh ung thư trong thời gian cách ly y tế. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ cách ly y tế luôn đặt cao thái độ tận tâm, động viên, chia sẻ cùng người bệnh, kịp thời cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết (đồ ăn ba bữa, bàn chải, kem đánh răng, xà phòng tắm, giặt, bình nóng lạnh 24/24…)  đáp ứng sinh hoạt hằng ngày (ăn uống, sinh hoạt cá nhân, tắm giặt…) của người bệnh và người chăm sóc. Tất cả nhu yếu phẩm được tiếp nhận và chuyển lên khoa với đội ngũ cán bộ chuyên trách và phun khử khuẩn trước khi bàn giao.

Điều khiến các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy cảm thấy an tâm, được tiếp sức để đồng hành cùng bệnh nhân trong những ngày cách ly y tế đó là những chia sẻ, sự hài lòng của người bệnh: “Chúng tôi thực sự ấm lòng mỗi ngày, mỗi lần y bác sĩ đến thăm hỏi. Những lời nói, cử chỉ cởi mở, thân tình như đêm qua các bác ngủ có ngon không, nơi ở có được không, nhu yếu phẩm để phục hàng ngày cần gì cứ đề xuất như xà phòng, kem, bàn chải đánh răng, khăn mặt, nước xúc miệng… Những việc ấy bệnh viện đã phục vụ quá chu đáo… Những lời nói và việc làm là những nghĩa cử đẹp thật sự để lại trong lòng chúng tôi. Ngày mai, thời gian cách ly đã hết, chúng tôi trở về gia đình riêng của mỗi người nhưng trong tôi cứ man mác lưu luyến như mình đang rời xa nơi thân thương…” – Bệnh nhân Hoàng Hiển viết đôi lời tâm sự trong thời gian cách ly y tế tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.



Thư tâm sự của người bệnh Hoàng Hiển sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế tại Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu – Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy

Mới đây, ngày 23/5/2021, trong ngày hội của non sông, Khu cách ly tại Khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã hỗ trợ chính quyền địa phương, tổ chức an toàn cho những người bệnh cách ly được tự tay thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, tự tay bỏ phiếu lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.




Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức cho người bệnh ung thư đang cách ly y tế tại Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Trong suốt thời gian cách ly y tế, Khu vực cách ly y tế tại Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu - Trung tâm ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy được kiểm soát an toàn, góp sức giữ ổn định địa bàn tỉnh Quảng Ninh khi chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. 

Hôm nay (ngày 28/5/2021), Khu vực cách ly y tế tại Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu - Trung tâm ung bướu vỡ òa cảm xúc vui mừng, phấn khởi khi những người bệnh ung thư đã hoàn thành thời gian cách ly y tế an toàn, trở về với gia đình cộng đồng. Khoa Hồi sức tích cực ung bướu trở lại hoạt động bình thường với chức năng chăm sóc, điều trị giảm nhẹ cho những người bệnh ung thư tại tỉnh Quảng Ninh. 



Niềm vui, niềm hạnh phúc của các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy và người bệnh khi kết thúc thời gian cách ly y tế

21 ngày qua có lẽ là những kỷ niệm không thể quên đối với bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy và người bệnh. Hi vọng với sự quyết tâm, hi sinh thầm lặng, tất cả vì sức khỏe người bệnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của các y bác sĩ trên cả nước, sự tuân thủ nghiêm ngặt quy định cách ly và ý thức tự giác chấp hành các quy định phòng chống dịch của người dân, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch!

Mạc Thảo - Nguyễn Lâm