Bệnh viện Bãi Cháy: Nâng cao chất lượng điều trị các bệnh lý lao phổi

  • 2023/06/28 02:27

Bệnh lao là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Không ngừng cập nhật các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lao, thời gian qua rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh lao phổi nặng, phức tạp đã được can thiệp, điều trị hiệu quả tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Bệnh lao có rất nhiều dạng như lao màng não, lao hạch bạch huyết, lao xương khớp, lao màng bụng, lao ruột, lao sinh dục,… Trong đó phổ biến nhất là lao phổi chiếm tỉ lệ từ 80-85%.

Bệnh lao có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, từ người trẻ đến người già. Lao dễ lây từ người sang người qua đường hô hấp. Vì thế những đối tượng có nguy cơ cao mắc lao phổi là: Người có tiếp xúc, nói chuyện, chăm sóc gần gũi với người mắc bệnh lao ; người mắc các bệnh mạn tính như suy thận, đái tháo đường…;người mắc các bệnh gây suy giảm miễn dịch như HIV, bệnh gan, lách…; người dùng thuốc corticoid kéo dài hay thuốc ức chế miễn dịch; Bệnh bụi phổi silic…

Hằng năm, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận khám sàng lọc, điều trị cho khoảng 100 - 200 bệnh nhân mắc bệnh lao, trong đó lao phổi chiếm khoảng 70% tổng số ca bệnh. Đa số các bệnh nhân mắc lao phổi nhập viện điều trị thường kèm theo nhiều bệnh lý nền phối hợp như ung thư, suy thận, đái tháo đường, tăng huyết áp… Do đó, việc điều trị lao phổi thường khó khăn, phức tạp hơn do phải điều trị lao phối hợp với điều trị các bệnh lý liên quan. Tùy thuộc vào đặc thù bệnh cảnh, giai đoạn của người bệnh lao mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị nội khoa và can thiệp ngoại khoa phù hợp.

Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận khám sàng lọc, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lao

Điển hình như bệnh nhân Trần D L (sinh năm 1964, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) mắc lao phổi kèm theo nhiều bệnh lý nền nặng nề như suy thận mạn, tăng huyết áp, suy tim. Bệnh nhân được điều trị lao theo phác đồ kết hợp chạy thận lọc máu chu kỳ, kiểm soát các chỉ số huyết áp, tiểu đường ở mức ổn định.

Trường hợp khác là bệnh nhân Lê V H (1974, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử tai biến mạch máu não, bị tràn khí màng phổi do lao phổi. Bệnh nhân được điều trị lao và theo dõi sát tình trạng tràn khí màng phổi để kịp thời can thiệp, tránh tình trạng suy hô hấp.

Bên cạnh đó có rất nhiều trường hợp ho ra máu do lao phổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy kịp thời can thiệp nút mạch, thoát nguy cơ tử vong do sốc mất máu.


Đa số các bệnh nhân mắc lao phổi nhập viện điều trị thường kèm theo nhiều bệnh lý nền phối hợp như ung thư, suy thận, đái tháo đường, tăng huyết áp… 

Bác sĩ Phạm Thị Út Trang – Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Tùy thuộc vào sức khỏe và để kháng của từng người mà bệnh lao ở phổi có thời gian ủ bệnh dài ngắn khác nhau. Trong giai đoạn ủ bệnh, bệnh nhân lao không có hoặc có ít biểu hiện các triệu chứng bệnh. Do đó rất khó phát hiện được bệnh nhân mắc bệnh trong giai đoạn này.

Ở nền bệnh lao tiến triển, tùy vào mức độ gây bệnh ở từng cơ quan, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau. Ở lao phổi, các dấu hiệu thường đặc hiệu, biểu hiện qua đường hô hấp như: Ho khan, ho ít, nhiều khi bệnh nhân không để ý mình bị ho từ lúc nào; Ho khan kéo dài, sốt nhẹ trên 3 tuần (có thể sốt về chiều);Ho khạc đờm, đờm thường có màu trắng; Ho ra máu (đờm lẫn máu) số lượng từ ít tới nhiều; triệu chứng khó thở, đau ngực, khám phổi thấy ran ẩm, ran nổ vùng tổn thương.

Nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời người bệnh lao phổi có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm như: Tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, xơ phổi, ho ra máu... thậm chí gây tử vong nhanh. Sau khi chữa khỏi lao phổi vẫn có thể để lại một số di chứng như: suy hô hấp mãn, giãn phế quản, u nấm phổi, tràn khí màng phổi...”

Bệnh nhân có bệnh lý lao khi đến Bệnh viện Bãi Cháy sẽ được thăm khám chuyên sâu bằng các phương pháp tiên tiến có độ nhạy, độ đặc hiệu cao, ít nguy cơ tai biến, cho kết quả chẩn đoán chính xác bệnh lý lao như chẩn đoán hình ảnh (Xquang, CT); xét nghiệm vi sinh (tìm vi khuẩn lao, xét nghiệm PCR lao); giải phẫu bệnh đánh giá tổn thương lao; kỹ thuật hô hấp chẩn đoán bệnh lý lao như: sinh thiết màng phổi mù – nội soi màng phổi sinh thiết (chẩn đoán bệnh lý lao màng phổi); Sinh thiết hạch (chẩn đoán bệnh lý lao hạch); Nội soi phế quản ống mềm (chẩn đoán bệnh lý lao phổi )…

\

Nút mạch điều trị ho ra máu do lao tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bên cạnh điều trị lao theo phác đồ thuốc chống lao đối với từng đối tượng bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại ít xâm lấn, độ an toàn toàn cao như nút mạch điều trị ho máu do lao lao phổi, kỹ thuật gây dính màng phổi điều trị tràn khí màng phổi/lao phổi,…Nhờ đó đã cứu sống nhiều bệnh nhân mắc lao diễn biến nguy kịch, nâng cao chất lượng điều trị các bệnh lý do lao.

Mạc Thảo