Bệnh viện Bãi Cháy hội chẩn từ xa với Bệnh viện tuyến trung ương nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị

  • 2022/11/24 06:59

Tham gia mạng lưới Khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trung ương là một trong những điều kiện thuận lợi để Bệnh viện Bãi Cháy đột phá về chất lượng khám, chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch đã được điều trị hiệu quả mà không cần chuyển tuyến trên, các bác sĩ được cập nhật, bổ sung kiến thức điều trị mới, nâng cao tay nghề chuyên môn.

Ngày 22/6/2020, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu của đề án này là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám, chữa bệnh và hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ ở tuyến xã cũng như tuyến Trung ương. Bên cạnh đó, người dân sẽ được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại tuyến dưới. 


Hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại Bệnh viện Bãi Cháy

Là một trong những bệnh viện đa khoa hạng I phát triển mạnh mẽ tại tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã tham gia vào mạng lưới Khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện hàng đầu tuyến Trung ương từ năm 2020. Từ đầu năm 2022 đến nay đã có 117 buổi hội chẩn từ xa được tổ chức với Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện K Trung Ương với 741 lượt cán bộ, nhân viên y tế tham dự. Nhiều ca bệnh nặng, phức tạp thuộc các chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, tim mạch, ngoại, nội, gây mê hồi sức…đã nhận được sự hội chẩn, tư vấn hướng chăm sóc, điều trị, phẫu thuật hiệu quả ngay tại tỉnh, không phải chuyển tuyến trên, tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Việc kết nối khám chữa bệnh từ xa đem lại nhiều lợi ích cho đội ngũ y, bác sĩ và người dân. Hội chẩn từ xa không giới hạn số lượng bác sĩ hoặc bệnh viện tuyến tham dự. Cùng một buổi trực tuyến thì hàng chục, hàng trăm đầu cầu có thể tham gia hội chẩn một ca bệnh nặng hoặc những trường hợp đang điều trị gặp phải vấn đề mà tuyến dưới chưa xử lý được. Đây là một lợi thế rất lớn của đào tạo trực tuyến so với đào tạo trực  tiếp bởi nếu đào tạo trực tiếp thì chỉ có một nhóm nhân viên y tế tham gia học tập được và cần có kinh phí lớn (chi phí đi lại, ăn ở  cho các học viên…). Người bệnh ở tuyến dưới cũng không phải chuyển tuyến mà sẽ được tư vấn hướng điều trị tối ưu ngay tại địa phương từ các chuyên gia của bệnh viện tuyến trên. 

Ngoài ra, với cùng một ca bệnh khó nhưng hàng chục các bệnh viện khác có thể tham gia học hỏi kinh nghiệm. Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn khám chữa bệnh cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện tuyến cơ sở”. – BS CKII Nguyễn Đình Hải – Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.



Tham gia mạng lưới khám chữa bệnh từ xa giúp các bác sĩ tại Bệnh viện Bãi Cháy nâng cao trình độ chuyên môn, điều trị hiệu quả cho người bệnh

BS CKI Nguyễn Văn Quang – Trưởng Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Thông qua hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa, các bác sĩ có thể kết nối với với nhau để cùng thảo luận, đưa ra kết luận chẩn đoán và chữa trị thích hợp cho bệnh nhân. Nhiều ca phẫu thuật cấp cứu trong đêm rất nặng, gặp những tình huống khó, chúng tôi có thể liên hệ, trao đổi với các chuyên gia tuyến trên hỗ trợ để ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp. Thực tế cấp cứu, điều trị bệnh nhân ở mỗi bệnh viện khác nhau, nhiều tình huống lần đầu gặp không có trong sách vở nhưng thông qua hội chẩn ca bệnh trực tuyến với tuyến trung ương mà bác sĩ tuyến tỉnh chúng tôi có thêm kinh nghiệm lâm sàng, nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn để điều trị hiệu quả hơn”.

Phát triển mô hình khám chữa bệnh từ xa là xu thế tất yếu trong chuyển đổi số y tế tại các bệnh viện và toàn ngành y tế. Là một trong những bệnh viện tiên phong trong chuyển đổi số y tế trên cả nước và tại Quảng Ninh, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng đầu tư hạ tầng, trang thiết bị thông tin hiện đại, đảm bảo đường truyền kết nối thực hiện thành công các buổi hội chẩn trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trung ương. Đồng thời thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt khoa học trực tuyến theo chuyên đề với các Trung tâm y tế tuyến huyện như Bình Liêu, Hải Hà, Ba Chẽ… nhằm nâng cao kiến thức, năng lực cho cán bộ y tế cơ sở, hỗ trợ các Trung tâm y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, kịp thời xử trí các ca bệnh khó ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến trên.

Cùng với đó, Bệnh viện cũng triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện trên các lĩnh vực như: quản lý cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh với hồ sơ bệnh án điện tử, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến trên nền tảng công nghệ thông minh như đăng ký khám chữa bệnh online qua website, zalo, triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt qua QR code động, ứng dụng trang thiết bị y khoa hiện đại nâng cao năng lực chẩn đoán, hiệu quả điều trị bệnh… Qua đó giúp người dân được hưởng lợi dịch vụ y tế hiện đại, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Mạc Thảo