Bệnh viện Bãi Cháy đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

  • 2022/02/21 09:36

Những ngày qua, dịch bệnh covid-19 lây lan rộng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với số ca mắc lên đến hàng nghìn mỗi ngày. Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị tuyến cuối của tỉnh thực hiện nhiệm vụ thu dung và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Đặc biệt, là các bệnh nhân nặng, cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền, diễn biến bệnh phức tạp từ tuyến dưới chuyển lên. Tập trung tối đa mọi nguồn lực, bệnh viện đã tăng cường các giải pháp để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân một cách hiệu quả nhất.

Trước tình trạng bệnh Covid-19 nhập viện tăng cao, Bệnh viện Bãi Cháy đã bố trí Khu vực cách ly riêng biệt điều trị bệnh nhân Covid-19 với sức chứa lên tới 120 giường bệnh. Đến thời điểm hiện tại, Khu cách ly tại Khoa bệnh Nhiệt đới đang điều trị cho 76 bệnh nhân Covid-19. Các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, trung bình được điều trị ở tầng 2. Bệnh nhân nặng, nguy kịch cần hồi sức chuyên sâu được điều trị tại tầng 3. 

Tầng 3, Khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Bãi Cháy

BSCKI. Đào Hồng Ngự - Trưởng Khoa Nội Hô hấp, Phụ trách Khu điều trị cách ly bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Khu cách ly đang điều trị cho 76 bệnh nhân. Trong đó có 1 bệnh nhân nặng, nguy kịch, bị sốc nhiễm khuẩn, suy hô hấp, viêm phổi trên bệnh nhân đái tháo đường, suy tim. Hiện tại, bệnh nhân đang phải lọc máu liên tục, thở máy,… tiên lượng nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra khoa đang có 5 bệnh nhân phải thở oxy dòng cao, 4 bệnh nhân phải chạy thận chu kì. Phần lớn bệnh nhân vào viện đều đã được tiêm vắc xin, chỉ một số trường hợp chưa được tiêm vắc xin dẫn đến tình trạng nặng, trong đó có bệnh nhân suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn nguy kịch”.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc cho những bệnh nhân Covid-19 nặng phải thở máy

Bệnh viện Bãi Cháy đã bố trí đầy đủ trang thiết bị, máy móc hồi sức hiện đại như máy thở, monitor, máy lọc máu… đáp ứng điều trị, hồi sức tích cực, thực hiện các thủ thuật can thiệp cấp cứu kịp thời cho người bệnh Covid-19. 

Nhân lực chăm sóc được bố trí, phân ca kíp trực đảm bảo chăm sóc toàn diện cho người bệnh 24/24h. Trong đó, lực lượng nòng cốt là các bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn hồi sức, truyền nhiễm, nội khoa vững vàng, có kinh nghiệm tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành phía Nam để theo sát những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng, chỉ định can thiệp kịp thời. 


Người bệnh tại Khu cách ly, Bệnh viện Bãi Cháy được chăm sóc toàn diện

Trước số lượng bệnh nhân Covid-19 có xu hướng tăng. Không ít bệnh nhân tuổi cao, kèm nhiều bệnh lý nền, nguy cơ diễn biến nặng và tử vong nhanh chóng, các bác sĩ, nhân viên y tế phải làm việc với cường độ cao, tinh thần tập trung, quyết tâm cao độ.

TTND. BS CKII Lê Ngọc Dũng – Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy khẳng định: “Để đảm bảo các thích ứng trong tình hình mới, đặc biệt là tình hình F0 gia tăng rất nhanh thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch của BVBC đã họp, triển khai tích cực các phương án điều trị F0 với số lượng tăng nhanh và dành ra khu riêng biệt điều trị bệnh nhân F0. Bệnh viện đã bố trí 120 giường bệnh điều trị bệnh nhân F0 tại Khoa Bệnh Nhiệt đới là 80 giường, tầng 4 Khu nhà ung bướu là 40 giường. 

Các giường bệnh đều được trang bị hệ thống oxy. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị 5 máy lọc máu để đáp ứng điều trị cho bệnh nhân suy thận hoặc bệnh nhân đang lọc máu nhiễm covid-19, kịp thời cấp cứu điều trị các tình huống bệnh nhân F0 nặng. Bên cạnh đó, bệnh viện luôn đảm bảo sẵn sàng hóa chất, vật tư y tế cho bệnh nhân điều trị F0, đảm bảo tốt nhất tất cả các mặt dinh dưỡng, thuốc men”.


Hệ thống máy lọc máu điều trị Bệnh nhân F0 tại Khu cách ly, Bệnh viện Bãi Cháy

Đến thời điểm này, cùng với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo phân tầng của Sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và giảm nguy cơ tử vong do Covid-19.   

Mạc Thảo - Minh Khương