Bệnh viện Bãi Cháy: Cập nhật tiến bộ chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng tại Quảng Ninh

  • 2023/07/19 02:35

Theo thống kê Globocan 2020, Việt Nam ghi nhận gần 16.000 ca mắc mới và hơn 8.200 ca tử vong vì căn bệnh ung thư đại trực tràng. Không ngừng cập nhật các tiến bộ y học hiện đại, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ và triển khai nhiều can thiệp ít xâm lấn, phẫu thuật hiện đại điều trị hiệu quả ung thư đại trực tràng ở các giai đoạn. Qua đó giúp nhiều người dân tại Quảng Ninh được điều trị khỏi bệnh hoàn toàn ở những giai đoạn sớm, cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

Tầm soát phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm

Ung thư đại trực tràng (UTĐTT) giai đoạn sớm lại gần như không có biểu hiện bất thường hoặc nếu có thì rất ít và dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu của một số bệnh tiêu hóa thông thường như: chán ăn, đau bụng, mệt mỏi, rối loạn đại tiện, sụt cân, đi ngoài ra máu… Đa số bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khối u lan rộng, xâm lấn hoặc di căn đến các cơ quan xung quanh nên việc điều trị khó khăn, tốn kém hơn, suy giảm chất lượng và thời gian sống. 


Nội soi tầm soát ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ung thư đại trực tràng do nhiều nguyên nhân như chế độ sinh hoạt, môi trường, di truyền, tuổi tác, polyp.  Đặc biệt, những người bị polyp đại tràng không chữa trị kịp thời, để lâu ngày sẽ khiến các polyp này có nguy cơ cao phát triển thành Ung thư đại trực tràng. Đáng chú ý, căn bệnh này đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Ung thư đại tràng, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên tới 90%, thậm chí có người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

 Nội soi đại trực tràng là một trong những “kĩ thuật vàng” để sàng lọc, giúp phát hiện sớm UTĐTT với độ nhạy, độ đặc hiệu cao, làm giảm nguy cơ UTĐTT từ 53%-68%. Với phương pháp này, bác sĩ có thể quan sát được toàn bộ lòng trực tràng, khung đại tràng và một phần đoạn cuối hồi tràng, phát hiện được những tổn thương tiền ung thư, cụ thể là những tổn thương polyp, khối u, đánh giá những tổn thương, sinh thiết, cắt những polyp nguy cơ và polyp đang tiến triển ung thư hóa. 

Hiện tại, Bệnh viện Bãi Cháy có đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành nội tiêu hóa và trang bị hệ thống nội soi hiện đại hàng đầu đã thực hiện thường quy nội soi đại trực tràng để phát hiện, chẩn đoán tổn thương ung thư từ giai đoạn rất sớm với độ nhạy, độ chính xác cao. Từ đó đưa ra các phương pháp điều trị ít xâm lấn và hiệu quả cho người bệnh.

Điều trị ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm với nội soi can thiệp cắt tách dưới niêm mạc ESD

Ung thư đại trực tràng được phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ bệnh nhân sống sót trên 5 năm đạt khoảng 90%.

Với nhiều ưu điểm vượt trội như bảo tồn đường tiêu hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị, kỹ thuật nội soi can thiệp ESD (Endoscopic Submucosal Dissection - cắt tách dưới niêm mạc) đang được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy đã mang lại cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn cho những người bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm.

“Kỹ thuật nội soi can thiệp ESD là thủ thuật can thiệp ít xâm lấn có thể cắt trọn vẹn các khối u, tổn thương ung thư sớm ở niêm mạc ống tiêu hóa như ung thư thực quản, dạ dày, ung thư đại trực tràng…, giúp người bệnh tránh được cuộc đại phẫu cắt bỏ đoạn ống tiêu hóa tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, bảo tồn đường tiêu hóa (gồm thực quản, dạ dày, đại trực tràng…), giảm thiểu đau đớn. Người bệnh có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng, sinh hoạt bình thường sau can thiệp 24 giờ.” – Bác sĩ CKI. Nguyễn Quảng Đại, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Can thiệp nội soi ESD cắt tách dưới niêm mạc điều trị ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm

Là kỹ thuật tiên tiến điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa hàng đầu thế giới hiện nay, can thiệp nội soi ESD chỉ có thể thực hiện được bởi đội ngũ bác sĩ chuyên ngành nội soi tiêu hóa trình độ cao, được đào tạo bài bản, am hiểu kiến thức bệnh lý về ung thư sớm đường tiêu hóa và sự hỗ trợ của các các trang thiết bị nội soi hiện đại như máy nội soi phóng đại kết hợp nhuộm màu NBI... 

Với đội ngũ nhân lực được đào tạo bàn bản, thệ thống trang thiết bị nội soi được đầu tư hiện đại, Bệnh viện Bãi Cháy đã đẩy mạnh ứng dụng nội soi can thiệp ESD vào điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa. Qua đó giúp nhiều người bệnh mắc ung thư đường tiêu hóa giai đoạn sớm được điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, phục hồi nhanh chóng, giảm đau hơn so với phương pháp phẫu thuật mở, rút ngắn thời gian nằm viện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phẫu thuật nội soi ung thư trực tràng

Đa số bệnh nhân ung thư trực tràng đến bệnh viện ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư phát triển mạnh đã lan rộng, xâm lấn ra các vùng xung quanh, di căn vào hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết và các cơ quan nên không chỉ điều trị bằng một mà phải kết hợp nhiều phương pháp theo nguyên tắc đa mô thức. Trong đó, phẫu thuật là một trong những phương pháp chính điều trị triệt căn, mang đến hiệu quả nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.


Phẫu thuật nội soi ung thư trực tràng tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, nhiều bệnh nhân mắc ung thư trực tràng xâm lấn đã được điều trị hiệu quả bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Đánh giá ưu điểm của phẫu thuật nội soi điều trị ung thư trực tràng, Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật nội soi ổ bụng điều trị ung thư trực tràng là kĩ thuật cao mà không nhiều bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay có thể thực hiện. Phương pháp này giúp người bệnh tránh được đường mở bụng lớn, giảm bớt đau đớn và hạn chế mất máu cho người bệnh, nguy cơ nhiễm trùng vết mổ ít hơn, sẹo mổ đảm bảo tính thẩm mỹ, qua đó rút ngắn thời gian điều trị hậu phẫu, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh sau 5-7 ngày điều trị so với phẫu thuật mổ mở truyền thống mà vẫn đạt được tính triệt căn ung thư cao.”

Sự hỗ trợ của hệ thống máy phẫu thuật nội soi giúp phẫu thuật viên quan sát rõ hơn cấu trúc giải phẫu mạch máu vùng tiểu khung, thao tác phẫu tích chuẩn xác hơn, bảo tồn thần kinh hệ tiết niệu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư trực tràng. Phẫu thuật nội soi ung thư trực tràng cũng đặc biệt hiệu quả với bệnh nhân béo phì, bệnh nhân có khung chậu hẹp, sâu.

Phẫu thuật ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn

Ung thư đại trực tràng thường xâm lấn, di căn tới gan, phổi, hạch bạch huyết, buồng trứng, não, xương…Trong đó gan và phổi là hai cơ quan hay gặp do có hệ thống mạch máu khá dày đặc, tốc độ máu chảy chậm tạo điều kiện thuận thuận lợi cho tế bào ung thư dễ bám dính và phát triển khối u mới. 

Cập nhật tiến bộ trong điều trị ung thư đại trực tràng, thay đổi quan điểm điều trị từ điều trị triệu chứng sang điều trị triệt để, thời gian qua, các bác sĩ Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật ung thư đại tràng di căn gan với mục tiêu giảm đau, giảm triệu chứng, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.


Phẫu thuật ung thư đại tràng sigma di căn gan tại Bệnh viện Bãi Cháy

Trường hợp Bệnh nhân Lý T H (53 tuổi, trú tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử khỏe mạnh, vào viện do đau bụng hạ sườn trái nhiều ngày. Qua nội soi đại – trực tràng, CTScanner ổ bụng phát hiện đại tràng sigma có khối u sùi kích thước lớn chiếm toàn bộ chu vi đại tràng, khối tổn thương gan trái. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán ung thư đại tràng sigma di căn gan đơn ổ gan trái.

Ekip của Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1 Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật cắt đoạn đại tràng sigma, trực tràng có khối u, diện cắt u 10cm, làm miệng nối đại trực tràng, cắt tổn thương di căn gan phân thùy 2,3, nạo vét hạch. Sau phẫu thuật 10 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định. Sau phẫu thuật bệnh nhân cần được hóa trị bổ trợ.

Thực hiện đại phẫu ung thư đại tràng di căn gan là sự cập nhật tiến bộ trong điều trị ung thư đại trực tràng, thay đổi quan điểm điều trị ung thư giai đoạn muộn từ điều trị triệu chứng sang điều trị triệt để. 

“Thời gian phẫu thuật kéo dài, độ khó và phức tạp cao do ung thư đại tràng giai đoạn cuối di căn cơ quan trọng yếu là gan. Vì vậy, phẫu thuật viên phải thực hiện nhiều phẫu thuật trong một thì là cắt u nằm ở đại tràng, trực tràng và khối ung thư di căn nằm ở phân thùy gan trái của bệnh nhân. Điều này đòi hỏi phẫu thuật viên phải có chuyên môn cao, am hiểu về cấu trúc giải phẫu, phẫu tích chuẩn xác, đảm bảo diện cắt âm tính về mặt ung thư, kiểm soát tốt các nguy cơ biến chứng như chảy máu, rò bục miệng nối, nhiễm trùng vết mổ…” – Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Việc phát hiện ung thư đại tràng càng sớm thì cơ hội lựa chọn phương pháp điều trị, hiệu quả điều trị càng cao, tránh những đau đớn, suy giảm sức khỏe, tuổi thọ, gánh nặng điều trị cho người bệnh. Vì vậy, người dân nên định kỳ khám sức khỏe, nội soi dạ dày, đại trực tràng, đặc biệt là những người trên 40 tuổi để tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa. 

Mạc Thảo