Tháo gỡ "nút thắt" trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, Bộ Y tế lắng nghe đề xuất từ thực tiễn

  • 2023/03/13 02:48

Đại diện lãnh đạo nhiều sở y tế các địa phương và nhiều bệnh viện đều khẳng định Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính Phủ đã tháo gỡ phần lớn những 'nút thắt' trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, vẫn cần có biện pháp để giải quyết căn cơ trong thời gian tới.

Sớm ban hành danh mục trang thiết bị y tế phải kê khai giá

Tham luận tại hội nghị "Hướng dẫn triển khai Nghị định 07/NQ-CP ngày 03/3/2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ" do Bộ Y tế tổ chức sáng 10/3, các đại biểu đều nhấn mạnh ý nghĩa của Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, 'nút thắt', điểm nghẽn trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế.

Nhiều đơn vị cho biết, việc được thanh toán BHYT với những máy cho, tặng, viện trợ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị hướng dẫn các điểm mới tháo gỡ 'nút thắt' về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế.

Dược sĩ Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ đã giải quyết rất nhiều vướng mắc cho Thành phố. Hầu như các bệnh viện trên địa bàn cho biết việc việc tháo gỡ những vướng mắc về mua sắm, đấu thầu của hai văn bản này đã giúp giải quyết được 80-90% việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.

"TPHCM được tài trợ nhiều trang thiết bị phục vụ chống dịch, Sở Y tế đã phân bổ cho các bệnh viện để phục vụ khám chữa bệnh. Thời gian qua các bệnh viện cũng lo lắng việc sử dụng các máy này sẽ gặp khó khăn khi thanh toán BHYT, do vậy khi Nghị quyết 30 cho thanh toán BHYT với các máy này, các bệnh viện yên tâm hơn để phục vụ người bệnh" - Dược sĩ Nguyễn Hoài Nam nói.

Tuy nhiên, đại diện ngành y tế TPHCM cũng đề nghị cần được thể chế một số nội dung liên quan đến đấu thầu, mua sắm bằng văn bản quy phạm pháp luật và sớm có hướng dẫn vì một số nội dung của Nghị quyết 30 có giá trị đến ngày 31/12/2023.

Đối với Nghị định 07, đại diện Sở Y tế TPHCM kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành danh mục trang thiết bị phải kê khai giá.

Đại diện Sở Y tế Thanh Hóa cũng đề xuất nên tổ chức đàm phán giá với các sinh phẩm, hóa chất theo máy vì gần như độc quyền


Hội nghị"Hướng dẫn triển khai Nghị định 07/NQ-CP ngày 03/3/2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ" do Bộ Y tế tổ chức kết nối kết gần 1.300 điểm cầu hướng dẫn các điểm mới tháo gỡ 'nút thắt' về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế.

"Giống như đấu thầu thuốc biệt dược gốc, anh em rất lo sợ vì chỉ có một loại như thế, đấu thầu tại cơ sở là gần như trúng thầu" - đại diện ngành y tế Thanh Hóa nói.

Lãnh đạo nhiều sở y tế và các bệnh viện cũng bày tỏ mong muốn, đối với những loại thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế độc quyền, chỉ có 1 đơn vị sản xuất, cung ứng thì nên chuyển sang đàm phán giá, thay vì tổ chức đấu thầu như hiện nay.

Đồng thời đề nghị thời gian tới cần khẩn trương sửa đổi Luật Đấu thầu để giải quyết căn cơ vấn đề thiếu thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế. Cụ thể cần có những quy định riêng dành cho thuốc và trang thiết bị y tế với sự tham gia của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Cần nêu rõ thế nào là tình huống cấp bách

Ông Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh đồng quan điểm với các tham luận đánh giá ý nghĩa của Nghị định 07 và Nghị quyết 30 trong việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế cho các cơ sở y tế.

Đại diện ngành y tế Quảng Ninh đề nghị Bộ Y tế và các Bộ liên quan quan tâm hỗ trợ hướng dẫn cụ thể, tình huống nào là cấp bách, trong đơn vị y tế.

"Việc không có thuốc, vật tư y tế cấp cứu bệnh nhân đã được coi là cấp bách chưa vì liên quan đến chỉ định thầu, chỉ định thầu rút gọn. Nếu không dù các văn bản thông suốt thì việc mua sắm cũng sẽ mất thời gian 3- 6 tháng, thậm chí lâu hơn nếu doanh nghiệp không vào cuộc cùng hỗ trợ" - ông Diện nói.


Điểm cầu Quảng Ninh tham luận tại Hội nghị.

Nhiều đơn vị cũng băn khoăn về việc những hướng dẫn trong Nghị quyết 30 chỉ mang tính tạm thời, nếu sau này thanh tra, kiểm toán thì có được chấp nhận hay không. Từ đó đề nghị cần triển khai Nghị quyết 30 tới các ngành khác để về sau không gây khó cho các đơn vị của ngành y tế trong quá trình thanh tra, kiểm tra.

Đồng quan điểm về vấn đề này, đại diện Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đưa ra ý kiến cần nêu rõ thế nào là cấp bách để được áp dụng chỉ định thầu, đồng thời cũng cần sớm có danh mục trang thiết bị y tế phải kê khai giá để thuận tiện hơn cho cơ sở trong thực hiện mua sắm, đấu thầu.

 Giải đáp một số quan tâm của các sở y tế và bệnh viện, ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư tiến hành sửa đổi luật Đấu thầu. Đó là sửa đổi theo hướng được phép mua sắm trang thiết bị được phân nhóm các nước sản xuất, được phép chỉ định trong trường hợp máy đóng. Hiện nay Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 cũng đã quy định về nội dung bệnh viện được sử dụng máy mượn, khắc phục tình trạng khoảng trống pháp lý

Theo SKĐS