Nhiễm trùng đường tiết niệu liên quan đến vi khuẩn trong thịt?

  • 2023/04/12 01:14

Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu ngay cả khi bạn làm mọi cách để ngăn chặn chúng xảy ra - như tắm vòi sen thay vì tắm bồn, giữ nước và đi tiểu sau khi quan hệ tình dục - thì nên nghĩ tới nguyên do từ vi khuẩn E.coli trong thịt.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí One Health cho thấy rằng hơn nửa triệu ca nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở Hoa Kỳ mỗi năm có thể do các chủng vi khuẩn E.coli có trong nhiều sản phẩm thịt gây ra.

Tác giả nghiên cứu cấp cao, TS. Lance Price - đồng giám đốc của Trung tâm Hành động Kháng kháng sinh và là giáo sư về sức khỏe nghề nghiệp và môi trường tại Đại học George Washington ở Washington cho biết : "Đây là một phát hiện khá ngạc nhiên vì loại E.coli này không được giám sát tích cực trong nguồn cung cấp thực phẩm hoặc giữa các động vật sản xuất thực phẩm bởi Bộ Nông nghiệp, Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Hoa Kỳ".

Các nhà khoa học đã kiểm tra DNA của gần 1.200 mẫu E.coli lấy từ nước tiểu và máu của những người bị nhiễm bệnh, cũng như DNA của hơn 1.900 mẫu E.coli từ thịt sống bao gồm thịt gà, thịt lợn.

Khi họ đánh giá tất cả các mẫu này trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 8% trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu có thể do vi khuẩn E.coli từ thịt gây ra, dẫn đến 640.000 ca nhiễm trùng tiểu mỗi năm.

Theo William Schaffner, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, cho biết: Kết quả khá thuyết phục vì E.coli là nguyên nhân vi khuẩn hàng đầu gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở Hoa Kỳ.

Một hạn chế của nghiên cứu là tất cả các mẫu đều đến từ một thành phố duy nhất của Hoa Kỳ và có thể những kết quả này không phản ánh những gì sẽ xảy ra trên diện rộng hơn.

Tiến sĩ Price cho biết kết quả nghiên cứu mới cho thấy rằng việc xử lý thịt an toàn phòng E.coli giống như các nguyên tắc được khuyến nghị để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm từ thực phẩm khác, bao gồm:

- Để các thực phẩm khác cách xa khu vực bạn chế biến thịt sống.

- Chỉ sử dụng thớt, dao và bát riêng cho thịt sống.

- Nấu chín kỹ thịt.

Những việc này sẽ giúp giảm thiểu việc truyền vi khuẩn E.coli trong thịt sống sang các loại thực phẩm khác mà bạn ăn.


Theo nghiên cứu, hơn 500 nghìn ca nhiễm trùng đường tiết niệu ở Hoa Kỳ mỗi năm có thể do các chủng vi khuẩn E.coli có trong sản phẩm thịt gây ra.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có hàng trăm chủng E.coli khác nhau và E. coli có trong đường ruột của cả người và động vật. Nhưng một số chủng có thể gây nhiễm trùng, bao gồm cả các chủng đến từ động vật.

Theo CDC, những bệnh nhiễm trùng này xảy ra khi vi khuẩn - có thể đến từ bàn tay không sạch hoặc từ trực tràng - xâm nhập vào niệu đạo và đi đến đường tiết niệu. Nhiễm trùng tiểu phổ biến hơn ở phụ nữ và cũng có nhiều khả năng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm trùng tiểu trước đó, những người hoạt động tình dục, người lớn tuổi, trẻ nhỏ và những người vệ sinh kém.

Các triệu chứng phổ biến của UTI bao gồm đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên , nước tiểu có máu và áp lực hoặc chuột rút ở háng hoặc bụng.

Nhiễm trùng bàng quang là loại UTI phổ biến nhất, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng thận có thể nghiêm trọng hơn và kèm theo các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, đau lưng dưới, buồn nôn và nôn.