Công nghệ vi sóng - phương pháp tiên tiến điều trị u tuyến giáp an toàn, hiệu quả

  • 2019/10/17 03:39

An toàn, không đau đớn, tiết kiệm thời gian, chi phí là ưu điểm vượt trội của công nghệ vi sóng trong điều trị u tuyến giáp. Phương pháp tiên tiến này đã và đang được áp dụng hiệu quả tại Bệnh viện Bãi Cháy giúp điều trị triệt để bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng sản sinh ra các hormone điều hòa các chuyển hóa trong cơ thể người, nằm trước cổ và dưới đáy họng. U tuyến giáp là tình trạng phát triển một khối mô hoặc tế bào tập trung ở khu vực này làm thay đổi các chức năng của tuyến giáp, gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

U tuyến giáp có thể là các khối u lành tính hoặc u ác tính - ung thư tuyến giáp. Trường hợp u ác tính ít gặp, chỉ khoảng 4 – 7 %, đa số thường gặp là u tuyến giáp lành tính như  u dạng tuyến của tuyến giáp, viêm tuyến giáp, bướu giáp đa nhân và u nang tuyến giáp.U tuyến giáp lành tính theo thời gian có thể tăng lên về kích thước, chèn ép các cơ quan xung quanh, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và hình ảnh thẩm mỹ của người bệnh.Khi u chèn ép vào thực quản, gây khó khăn trong quá trình ăn uống thức ăn; chèn ép vào khí quản làm người bệnh khó thở, khàn giọng. Nếu không điều trị dứt điểm, u có thể gây ra các biến chứng như: Viêm tuyến giáp và rối loạn chức năng tuyến giáp.

Xuất hiện khối lớn vùng cổ trái 5 tháng gây nuốt vướng, Bà Trần Thị Xuyến đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Hình ảnh siêu âm tuyến giáp cho thấy có u tuyến giáp kích thước 29x18mm. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử mổ sỏi niệu quản và cắt thận phải. Sau khi hội chẩn chuyên khoa, bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp đốt u tuyến giáp bằng công nghệ vi sóng cho người bệnh. Ca can thiệp diễn ra trong 45 phút do kíp Bác sĩ Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện.


Đốt u bằng công nghệ vi sóng tại Bệnh viện Bãi Cháy

Quá trình can thiệp đốt u bằng vi sóng đảm bảo độ chính xác, an toàn, hiệu quả cao. Bác sĩ can thiệp sẽ luồn một kim phát điện cực xuyên qua da vào khối u để đốt bằng nhiệt vi sóng dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc cắt lớp vi tính. Nhờ vậy quá trình đốt u luôn chính xác không gây tổn thương các cơ quan xung quanh vùng đốt, thiết bị vận hành tạo vi sóng được tự động hóa, giúp các bác sĩ tối ưu hóa các công đoạn thực hiện thủ thuật can thiệp. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và có thể nói chuyện bình thường.

“Quá trình đốt u bằng vi sóng, tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng, thoải mái, không cảm thấy đau đớn. Từng trải qua nhiều lần phẫu thuật trước đây nhưng với phương pháp điều trị u tuyến giáp mới này, tôi không còn phải lo lắng về vấn đề phẫu thuật, gây mê, mất máu nữa.Tôi cảm thấy vô cùng an tâm và hài lòng với tình trạng sức khỏe của mình hiện tại” – Bà Trần Thị Xuyến – Quảng Yên, Quảng Ninh chia sẻ.

Bác sĩ Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công kĩ thuật đốt u bằng vi sóng trên nhiều bệnh nhân u tuyến giáp khẳng định: “Đốt u tuyến giáp bằng vi sóng là phương pháp can thiệp ít xâm lấn rất hiện đại, thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị là mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp/ hai thùy tuyến giáp. Với các phương pháp phẫu thuật, người bệnh phải chịu nhiều đau đớn, mất máu, thời gian hồi phục kéo dài và các biến chứng sau phẫu thuật, chi phí nằm viện lớn. Tỉ lệ tai biến nhất định như khản tiếng, suy giáp và phải dùng hormone hỗ trợ. Nhưng với phương pháp đốt u bằng vi sóng sẽ bảo tồn hoàn toàn tuyến giáp, người bệnh tỉnh táo trong quá trình can thiệp, không bị mất máu, không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ. Bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường, xuất viện sau 24h, tỷ lệ biến chứng thấp, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị bệnh.”

Từ đầu năm 2018 đến nay, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Bãi Cháy đã can thiệp xử trí thành công nhiều trường hợp bệnh nhân mắc u tuyến giáp bằng kỹ thuật vi sóng. Các bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt, không có trường hợp tái nhập viện do biến chứng hoặc tái phát bệnh.

Thời gian tới, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tiếp tục phát triển các kĩ thuật can thiệp ít xâm lấn, mở rộng phạm vi ứng dụng đốt u bằng vi sóng để điều trị hiệu quả các bệnh lý ung thư khác như: u tuyến giáp, u tuyến vú, phần mềm, u phổi, ung thư gan, u di căn gan, u xương...dưới sự hỗ trợ của siêu âm và cắt lớp vi tính.

Mạc Thảo – Đình Hải