Bệnh viện Bãi Cháy khẳng định thế mạnh điều trị bệnh lý sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, sỏi đường mật bằng các phương pháp can thiệp ít xâm lấn

  • 2019/08/08 09:29

Không phải trải qua đại phẫu nặng nề, thời gian hồi phục nhanh, giảm thiểu các nguy cơ tai biến trong và sau mổ cho người bệnh là ưu điểm vượt trội của các biện pháp điều trị can thiệp hiện đại, ít xâm lấn. Ứng dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật mới, khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Bãi Cháy đang khẳng định thế mạnh hàng đầu trong điều trị các bệnh lý mật, sỏi thận, sỏi đường tiết niệu tại Quảng Ninh.

Trước đây, phẫu thuật mổ mở là phương pháp duy nhất để xử trí các bệnh sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, sỏi đường mật trong gan…, thời gian hồi phục chậm, bệnh nhân đau nhiều sau mổ, tiềm ẩn nhiều tai biến trong và sau phẫu thuật, thời gian điều trị chăm sóc sau mổ dài ngày. Tuy nhiên, sự phát triển của các phương pháp điều trị hiện đại, ít xâm lấn đã mang đến sự an toàn, hiệu quả điều trị cao hơn so với phương pháp mổ mở truyền thống. Tiên phong ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật mới trong khám, điều trị bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang khẳng định thế mạnh hàng đầu trong điều trị các bệnh lý này.

Từng có tiền sử mổ dạ dày, mổ sỏi mật 2 lần, bà Tạ Thị T (79 tuổi, TP Uông Bí, Quảng Ninh) vẫn thường xuyên phải chịu những cơn đau bụng quằn quại, sốt cao. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bà được chẩn đoán mắc sỏi mật tái phát (sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật trong gan). Sau khi hội chẩn liên khoa ngoại – gây mê hồi sức – chấn thương chỉnh hình, ngày 4/5, các bác sĩ quyết định tiến hành kĩ thuật tán sỏi đường mật qua da điều trị dứt điểm sỏi mật cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật tán sỏi hiện đại hàng đầu hiện nay được ứng dụng rộng rãi trên thế giới và số ít bệnh viện tuyến Trung ương tại Việt Nam.

 

Tán sỏi đường mật qua da tại Bệnh viện Bãi Cháy
Chia sẻ về tình trạng sức khỏe hiện tại, bà T vui mừng nói: “Căn bệnh sỏi mật hành hạ tôi đau đớn vô cùng, ngày không ăn, đêm không ngủ được. Ngay khi được bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh và phương pháp điều trị sỏi mật mới, tôi quyết định tiến hành ngay để được giải thoát khỏi căn bệnh này. Hiện tại, tôi cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu, không còn bị đau như trước đây.Rất cảm ơn sự nhiệt tình chăm sóc của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy trong quá trình tôi điều trị bệnh.”

“Trước đây, mổ mở lấy sỏi đường mật trong và ngoài gan được coi là biện pháp “kinh điển” trong điều trị các bệnh lý sỏi mật.Bệnh nhân phải trải qua cuộc đại phẫu nặng nề với nhiều biến chứng gây mê, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…thời gian hồi phục chậm, tỉ lệ sót sỏi rất cao, trên 90%.Ngoài ra còn có phương pháp mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi phối hợp máy tán sỏi trong mổ, phẫu thuật nội soi ngược dòng lấy sỏi. Tuy nhiên, tán sỏi đường mật qua da được đánh giá là phương pháp điều trị can thiệp ít xâm lấn tiên tiến, hiệu quả ưu việt nhất, đặc biệt thích hợp với các bệnh nhân già yếu, có bệnh lý toàn thân phối hợp hoặc bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần (gây dính, khó khăn khi mổ lại).. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ, tỉnh táo hoàn toàn trong quá trình can thiệp, loại bỏ được nguy cơ biến chứng thường gặp như chảy máu, nhiễm trùng, biến chứng do gây mê…so với phương pháp phẫu thuật truyền thống”. – Bác sĩ CKI Nguyễn Thái Bình – Phó Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Trường hợp anh Vũ Xuân Đ (38 tuổi, trú tại Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hông lưng trái có lúc quặn thành cơn lan xuống hạ vị. Qua kết quả lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có sỏi kích thước 12,5mm bể thận trái và chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi ống mềm bằng Laser. Ca phẫu thuật diễn ra trong một giờ đồng hồ do kíp bác sĩ CKI Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy trực tiếp thực hiện sỏi đã được lấy ra khỏi cơ thể triệt để. Sau phẫu thuật 24h, bệnh nhân ít đau, hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp tốt.


Kỹ thuật tán sỏi nội soi ống mềm bằng Laser tại Bệnh viện Bãi Cháy

Với kỹ thuật này, bác sĩ dùng ống mềm đi từ niệu đạo bệnh nhân ngược lên bể thận, góc quan sát rộng lên tới 3600 kết hợp với năng lượng Laser mạnh nên gần như những sỏi có kích thước 10-30mm được phá hủy, tán vụn hoàn toàn. Phẫu thuật diễn ra trong khoảng 1 giờ và thời gian hậu phẫu ngắn, chỉ sau 1-2 ngày người bệnh có thể xuất viện, trở lại sinh hoạt và làm việc bình thường.

Đánh giá về hiệu quả của kỹ thuật tán sỏi ống mềm bằng Laser, Bác sĩ CKI. Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Tán sỏi nội soi ống mềm bằng laser là kỹ thuật cao, chuyên sâu chỉ định cho bệnh lý sỏi thận, sỏi đường tiết niệu với kích cỡ sỏi nhỏ từ 10mm – 30mm ở các vị trí: sỏi 1/3 trên niệu quản, sỏi nhóm đài dưới song cổ đài phải rộng, sỏi nhóm đài trên, sỏi ở bể thận...Kỹ thuật này không gây tổn hại thận, không gây chảy máu, ít đau hơn rất nhiều so với mổ mở. Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi qua đường tự nhiên – đường niệu đạo nên không có sẹo vết mổ.Các nguy cơ nhiễm khuẩn, biến chứng hẹp niệu quản... được kiểm soát tốt.”

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, trách nhiệm, tận tụy với người bệnh, không ngừng đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, từ năm 2010, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ Kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng bằng Laser, điều trị dứt điểm hàng nghìn ca sỏi đường tiết niệu mỗi năm. Đến nay, trong xu thế phát triển của các phương pháp can thiệp ít xâm lấn, nhiều phương pháp tán sỏi hiện đại hàng đầu như tán sỏi đường mật qua da, tán sỏi nội soi ống mềm đã được triển khai thành kĩ thuật thường quy tại bệnh viện, điều trị trung bình từ 200-300 ca bệnh/năm. Qua đó, nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh lý sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, sỏi đường mật trong gan, rút ngắn thời gian điều trị, giảm bớt đau đớn và gánh nặng chi phí nằm viện cho bệnh nhân tại tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo – Đình Hải