Bệnh viện Bãi Cháy: Họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong cơ sở y tế theo chỉ đạo của Bộ Y tế

  • 2021/05/08 09:50

Thực hiện  Công văn số 3775/BYT-KCB của Bộ Y tế ngày 06/05/2021 về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ngay trong chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bệnh viện Bãi Cháy do Bác sĩ CKII. Lê Ngọc Dũng – Giám đốc bệnh viện làm trưởng ban đã họp và đề ra giải pháp phòng chống dịch cấp bách, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

 

Toàn cảnh cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã có ca bệnh trong cộng đồng như Hà Nam, Hà nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình…, một số bệnh viện cả tuyến trung ương và địa phương đã có tình trạng lây chéo trong người bệnh và nhân viên y tế, sự biến chủng của SARS-CoV-2… Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Bãi Cháy đã khẩn trương họp, triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau:

Đáp ứng tình hình dịch bệnh: Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của Bệnh viện Bãi Cháy để đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 theo phương châm ‘4 tại chỗ’, trong đó có phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó: nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu để đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại bệnh viện và tiếp ứng cho các cơ sở cách ly, địa phương trên toàn tỉnh.

 

Bác sĩ CKII. Lê Ngọc Dũng – Giám đốc bệnh viện Bãi Cháy chỉ đạo cuộc họp phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19: Bệnh viện Bãi Cháy tăng cường thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 ban hành tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 và 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế.

Sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020. 

 

Sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ cổng ra vào

Duy trì thực hiện nghiêm túc công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ cổng ra vào 24/7. Tất cả người bệnh đến khám, điều trị bệnh được đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử. Các trường hợp có dấu hiệu về đường hô hấp (sốt, ho, khó thở…) hoặc yếu tố dịch tễ phải được khám sàng lọc hô hấp riêng tại phòng khám nghi nhiễm Covid-19.

Tăng cường thực hiện, giám sát công tác khử khuẩn bệnh viện.

Thực hiện giãn cách trong các cơ sở khám, chữa bệnh: Thực hiện giãn cách trong toàn bệnh viện, bệnh viện hạn chế số lượng người bệnh vào điều trị nội trú một cách hợp lý, rút ngắn thời gian điều trị nội trú, giữ khoảng cách an toàn giữa các giường bệnh, không tiếp người tới thăm hỏi người bệnh, chỉ cho phép tối đa mỗi một người bệnh chỉ có một người nhà đi cùng, thực hiện phát thẻ cho người chăm sóc để kiểm soát việc ra vào khoa.

 

Giãn cách toàn trong khám chữa bệnh

Các khoa, phòng hạn chế việc đi lại, tiếp xúc giữa nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh nếu không cần thiết. Toàn bệnh viện thực hiện giao ban trực tuyến qua 7 điểm cầu kết nối với điểm cầu hội trường trung tâm.

Để hạn chế số người đến khám, điều trị tập trung đông cùng một thời điểm, bệnh viện tăng cường và khuyến khích người dân đăng ký khám bệnh trực tuyến, đặt lịch hẹn khám qua website benhvienbaichay.vn hoặc tổng đài 1900969694.

Xét nghiệm Covid-19: Bệnh viện định kỳ tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên cho các nhân  viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly, người bệnh tại các khoa phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm Covid-19 tại các khoa như hồi sức tích cực, truyền nhiễm, tim mạch, hô hấp…

 

Nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19

Bệnh viện khẩn trương rà soát, nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19, bố trí nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế… đáp ứng nhiệm vụ xét nghiệm dịch vụ sàng lọc Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Kê đơn thuốc: Đối với những người bệnh cao tuổi, người bệnh mạn tính, bác sĩ tại bệnh viện căn cứ tình trạng để kê số lượng thuốc sử dụng trong đơn từ 1-3 tháng, đẩm bảo cung cấp đủ thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh theo kê đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.

Chuyển tuyến và quản lý người bệnh xuất viện: Bệnh viện thực hiện hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở y tế, tạo điều kiện cho người bệnh nặng được điều trị hiệu hiệu quả ngay tại địa phương, hạn chế chuyển tuyến. 

Quản lý nhân viên y tế: Toàn bộ nhân viên y tế tại Bệnh viện Bãi Cháy nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm như ăn tiệc buffet, công viên giải trí, rạp chiếu phim, quán bar, karaoke…

Thiết lập lá chắn phòng dịch, Bệnh viện đã cơ bản hoàn thành tiêm Vắc xin đợt I an toàn cho 80% cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên các đơn vị hoạt động dịch vụ tại Bệnh viện.  Với sự chuẩn bị chặt chẽ về nhân lực, trang thiết bị, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy luôn chủ động, sẵn sàng “chung sức đồng lòng” cùng chính quyền, ngành y tế và nhân dân Quảng Ninh xây dựng môi trường khám chữa bệnh an toàn, phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Mạc Thảo - Thái Xuân Hường