Lão Khoa - Cơ xương khớp

  • 2019/05/30 09:42


I. Quá trình hình thành và phát triển


Khoa Lão khoa-Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy được thành lập theo quyết định số 1259/QĐ-SYT ngày 01/09/2016 của Sở Y tế-Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị các bệnh lý hệ cơ xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp, gút, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, bệnh khớp tự miễn, bệnh lý mô mềm – gân cơ, các bệnh lý người cao tuổi,…

Các bệnh Cơ xương khớp là một trong những nhóm bệnh hay gặp nhất, đặc biệt trên những bệnh nhân trung niên và cao tuổi. Các bệnh cơ xương khớp có nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh phức tạp, diễn biến thương kéo dài liên quan đến nhiều bệnh lý nội, ngoại khoa khác cần được theo dõi, quản lí và điều trị lâu dài, tích cực.

Bệnh lý thường gặp trên người cao tuổi thường phối hợp nhiều bệnh lý với nhau kèm theo tình trạng sức khỏe suy giảm do tuổi tác. Các bệnh lý này cần được điều trị một các tổng thể, lâu dài tùy từng tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân.

Các bệnh cơ xương khớp, bệnh lý người cao tuổi đang gia tăng rất nhanh trên thế giới và có xu hướng gia tăng nhanh ở Việt Nam.

II. Cơ cấu nhân sự

Tổng số gồm 13 cán bộ, trong đó: 07 bác sĩ (01 BSCKII, 01 Thạc sỹ, 04 BSCK, 01 BSĐK), 06 điều dưỡng.

Trưởng khoa: BSCKII. Nguyễn Tường Vân; SĐT: 0988.127.588

Điều dưỡng trưởng: Nguyễn Thị Minh Hoa

Bác sĩ điều trị:

+ ThS.BS. Nguyễn Thị Ngân

+ BSCK. Nguyễn Xuân Thủy.

+ BSCK. Hoàng Thị Thu Hà.

+ BSCK. Phan Thị Thoán.

+ BSCK. Phạm Hà Thu

+ BSĐK. Vũ Thị Hải Yến.

III. Chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động

Khoa Lão khoa-Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bãi Cháy là một đơn vị đầu ngành nội khoa về cơ xương khớp tỉnh Quảng Ninh.

- Chức năng

+ Khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh cao tuổi, người bệnh Cơ xương khớp trong, ngoài tỉnh và bệnh nhân người nước ngoài.

+ Là đầu mối trong việc triển khai, tham mưu cho Ban lãnh đạo Bệnh viện công tác phát triển khoa Lão khoa-Cơ xương khớp; chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo Bệnh viện trong công tác khám và điều trị cho bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân Cơ xương khớp.


- Nhiệm vụ

+ Khám và điều trị cho bệnh nhân cao tuổi.

+ Khám và điều trị các bệnh lý về Cơ Xương Khớp như: Loãng xương, Thoái hóa khớp; Viêm khớp dạng thấp; Bệnh gút; Viêm khớp tinh thể khác; Viêm cột sống dính khớp; Vẩy nến; Viêm khớp phản ứng; Viêm khớp nhiễm trùng, viêm mô tế bào; Lupus đỏ hệ thống; Xơ cứng bì; Viêm đa cơ tự miễn; Đau thần kinh tọa; Đau lưng - cổ - vai cấp; Viêm gân cơ: viêm quanh khớp vai, viêm lồi cầu khuỷu tay, hội chứng ống cổ tay, viêm gân dạng ngón cái (De Quervain), ngón tay lò xo, viêm cân mạc lòng bàn chân (gai gót); Suy tĩnh mạch chi...

+ Là đơn vị xây dựng Phác đồ chẩn đoán và Điều trị; Qui trình kĩ thuật nhằm mục đích nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị các bệnh cơ xương khớp của Bệnh viện Bãi Cháy.

+ Là một trong những đơn vị nghiên cứu khoa học về chuyên ngành cơ xương khớp.

+ Chỉ đạo ngành: Hỗ trợ tuyến dưới trong chẩn đoán, điều trị, chuyển giao kỹ thuật nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ chuyên ngành xương khớp nội khoa.

IV. Kĩ thuật chuyên khoa

- Điều trị thoái hóa khớp và phần mềm quanh khớp bằng phương pháp sử dụng huyết tương giầu tiểu cầu.


- Ứng dụng liệu pháp sinh học trong điều trị các bệnh tự miễn.

- Điều trị loãng xương bằng thuốc Aclasta truyền tĩnh mạch.

- Khoa cơ xương khớp thường xuyên áp dụng những kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán và điều trị như siêu âm khớp và phần mềm quanh khớp để chẩn đoán các bệnh: thoái hóa khớp, gút, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, lupus ban đỏ hệ thống, loãng xương…; tiêm khớp, sinh thiết màng hoạt dịch khớp, chọc hút dịch, ổ viêm, áp xe dưới hướng dẫn của siêu âm.


V. Cơ sở vật chất

Khoa có 50 giường bệnh điều trị Nội trú, 01 phòng tiêm khớp, siêu âm khớp được khử khuẩn bằng đèn cực tím.