Nữ bác sĩ vi sinh lâm sàng tâm huyết với công tác nghiên cứu khoa học

  • 2024/03/08 00:49

Xác định căn nguyên vi sinh vật gây bệnh trong các trường hợp nhiễm trùng để hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng tìm ra phương pháp điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh là công việc thường ngày của Ths. Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh – Trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy. Hơn 30 năm kinh nghiệm công tác, bác sĩ Tỉnh cùng các đồng nghiệp đang góp sức thầm lặng sau thành công cứu chữa người bệnh. Tình yêu nghề và niềm say mê nghiên cứu khoa học là động lực để bác sĩ cống hiến cho sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ giải mã vi sinh vật

Bệnh lý nhiễm trùng có tỷ lệ mắc cao hàng đầu, bên cạnh các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì hay ung thư. Nhiễm trùng có thể gặp ở đường tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu, sinh dục, da, máu… Xét nghiệm vi sinh đóng vai trò quan trọng giúp tìm ra căn nguyên vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm…) gây bệnh trong các trường hợp nhiễm trùng dựa trên phương pháp phân tích trực tiếp; gián tiếp hoặc kết hợp cả trực tiếp và gián tiếp.


Ths. Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh - Trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy

Vì vậy, là một bác sĩ vi sinh lâm sàng, công việc hằng ngày của bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh là xác định các tác nhân gây bệnh từ các xét nghiệm vi sinh. Cùng với đó, bác sĩ Tỉnh cần phải nghiên cứu, thống kê các vi khuẩn, virus tái nổi hoặc lây truyền từ địa phương khác để hỗ trợ bác sĩ điều trị đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. Công việc tuy không trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nhưng lại góp sức tích cực vào công tác chẩn đoán, theo dõi điều trị. Tình yêu nghề là động lực lớn nhất để bác sĩ Tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. 

“Giải mã được tác nhân vi khuẩn, virus hiếm gặp sẽ hỗ trợ hiệu quả cho công tác chẩn đoán và điều trị, giúp cho bác sỹ lâm sàng lựa chọn phác đồ điều trị sớm cho bệnh nhân. Điều đó khiến tôi vô cùng hạnh phúc vì bản thân đã góp sức nhỏ bé hoàn thành nhiệm vụ của Vi sinh lâm sàng. Công việc của bác sĩ vi sinh tuy thầm lặng nhưng đóng vai trò nhất định vào thành công chung của công tác điều trị tại bệnh viện. Đây là nguồn lực để tôi tiếp tục cống hiến và tin tưởng vào hành trình trên lĩnh vực nghề nghiệp mình đã chọn.

Bên cạnh đó, tôi được chồng cùng các con ủng hộ, động viên. Các con tôi sinh trưởng trong gia đình có bố và mẹ cùng là bác sĩ phần nào thấu hiểu cho công việc của bố mẹ. Điều đó giúp tôi có thêm động lực để gắn bó với công việc.” – Ths.BS Nguyễn Thị Tỉnh – Trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vi sinh đối với nam và nữ không có gì khác biệt. Công việc cần sự kiên trì, tỉ mỉ cần sự phối giữa thực tế, lâm sàng và các kết quả nghiên cứu của các tác giả trong nước và trên thế giới. Trên cương vị là Trưởng Khoa Vi Sinh, Bác sĩ Tỉnh đã miệt mài học tập, trau đồi trình độ chuyên môn và định hướng phát triển chuyên môn, các kỹ thuật mũi nhọn của Khoa theo xu hướng phát triển của kỹ thuật xét nghiệm vi sinh hiện đại.


Công việc hằng ngày của bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh là xác định các tác nhân gây bệnh từ các xét nghiệm vi sinh

Đến nay, Khoa Vi sinh Bệnh viện Bãi Cháy đã được Tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến, đồng bộ như hệ thống đo tải lượng virus tự động, hệ thống định danh và kháng sinh đồ tự động, Hệ thống thiết bị sinh học phân tử phục vụ xét nghiệm PCR, đo tải lượng virus, xét nghiệm phát hiện đột biến gen phục vụ điều trị đích ở bệnh nhân ung thư. … Đội ngũ nhân lực đã làm chủ được những xét nghiệm vi sinh hiện đại như Xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn, vi nấm và định danh hệ thống tự động; Xét nghiệm miễn dịch chẩn đoán viêm gan (A,B,C,E), xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm và sàng lọc trước sinh các bệnh truyền nhiễm; xét nghiệm sinh học phân tử; Xét nghiệm phát hiện đột biến gen EGFR, KRAS, BRAF; xét nghiệm sàng lọc SARS – CoV-2…

Đặc biệt trong cuộc chiến ngăn chặn và đẩy lùi Covid-19, Khoa Vi Sinh đóng vai trò mũi nhọn trong công cuộc truy vết thần tốc để khoanh vùng dập dịch. Có những ngày, Khoa Vi Sinh phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS – CoV-2 với số lượng mẫu lớn trên 1000 mẫu/ngày. Đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch cấp bách, Bác sĩ Tỉnh cùng các đồng nghiệp đã miệt mài làm việc không kể ngày đêm bằng tinh thần quyết tâm cao độ để đưa ra kết luận chính xác, nhanh chóng đối với các mẫu xét nghiệm. Những bác sĩ vi sinh lâm sàng và kỹ thuật viên vi sinh thời điểm đó đã trở thành “thành lũy” vững chắc hỗ trợ công tác ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19, đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn.

Bác sĩ vi sinh lâm sàng tâm huyết với nghiên cứu khoa học

Từ khi còn là sinh viên trên giảng đường, niềm say mê nghiên cứu khoa học đã được nhen nhóm nơi bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh.

 Ths. Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh – Trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Khi được nghe báo cáo của các thầy cô và các anh chị khóa trên trong hội nghị khoa học của sinh viên. Tôi nhận thấy, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ không thể thiếu được với mỗi bác sĩ. Trong quá trình học tập và công tác tôi được các thầy, cô và anh, chị đồng nghiệp giúp đỡ rất nhiều. Khi thực hiện một nghiên cứu giúp chúng ta có thêm những số liệu vào bản đồ dịch tễ mô hình bệnh tật, về phân bố tác nhân gây bệnh theo vị trí địa lý… giúp cho nhiều người bệnh được điều trị hiệu quả, kéo dài tuổi thọ là niềm vui, động lực để tôi tiếp tục trau dồi trình độ chuyên môn, nỗ lực sáng tạo, tìm hiểu, phát triển nhiều kỹ thuật mới hơn nữa để phục vụ cho người bệnh.”.

30 năm công tác, bác sĩ Tỉnh đã tham gia nghiên cứu hơn 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Mới đây, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX, năm 2022 – 2023, đề tài “Ứng dụng xét nghiệm đột biến gen EGFR trong điều trị đích bệnh nhân ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi giai đoạn tái phát, di căn tại bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh” do bác sĩ Tỉnh cùng nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện đã đạt giải Nhất .



Đề tài “Ứng dụng xét nghiệm đột biến gen EGFR trong điều trị đích bệnh nhân ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi giai đoạn tái phát, di căn tại bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh” do bác sĩ Tỉnh cùng nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện đã đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh 

Việc xét nghiệm tìm đột biến gen EGFR ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ ở giai đoạn tái phát/ di căn tại Bệnh viện Bãi Cháy đóng vai trò quan trọng trong điều trị đích bệnh nhân ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi giai đoạn tái phát, di căn. Bệnh nhân có phát hiện đột biến gen sớm sẽ có cơ hội được tiếp cận phương pháp điều trị đích TKIs theo đúng phác đồ mà trước đây phải gửi mẫu lên các bệnh viện tuyến Trung ương. Đây là một bước tiến mới quan trọng nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn tái phát/di căn tại bệnh viện Bãi Cháy.  

Qua 2 năm nghiên cứu (từ tháng 10/2020 -10/2022), nhóm nghiên cứu của Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh đã thực hiện xét nghiệm đột biến gen trên 159 mẫu bệnh phẩm, phát hiện được 60 bệnh nhân có đột biến EGFR dương tính, chiếm tỷ lệ 37,7 %. Trong đó, 25 bệnh nhân Ung thư phổi không tế bào nhỏ có đột biến gen EGFR dương tính sớm được điều trị thuốc TKIs theo đúng phác đồ. Kết quả sau 3 tháng điều trị trị các triệu chứng của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt với tỷ lệ giảm đau ngực 80.1%; giảm ho 86.9% và giảm khó thở 80%. Thời gian sống thêm không tiến triển của bệnh nhân đạt trung bình 10,9 ± 5.8 tháng; Thời gian sống thêm không bệnh tiến triển sau 3 tháng: 100%, 6 tháng: 92% và 12 tháng 32%; Tỷ lệ kiểm soát bệnh 96%, tỷ lệ đáp ứng khối u 72%; Tác dụng phụ ít gặp.


Xét nghiệm tìm đột biến gen EGFR ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ ở giai đoạn tái phát/ di căn tại Bệnh viện Bãi Cháy

Chia sẻ về sáng kiến này, Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh cho biết: “Khi thực hiện đề tài này, tôi được sự phối hợp làm việc từ các đồng nghiệp khoa Ung bướu 2 và khoa Vi sinh với phương pháp làm việc nhóm rất hiệu quả. Bệnh nhân sau khi được điều trị đích TKIs có thời gian sống thêm không tiến triển cao hơn so với điều trị hóa trị.  Ít tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới chất lượng điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân có thể tham gia lao động đảm bảo thu nhập cho bản thân, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. 

Hiện tại, Xét nghiệm đột biến gen EGFR và điều trị thuốc đích TKIs đang được Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện thường quy". – Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh chia sẻ.

Với tâm huyết và sự nỗ lực học tập nâng cao năng lực chuyên môn, Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh cùng các đồng nghiệp đang quyết tâm mỗi ngày phát triển Khoa Vi Sinh trở thành địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán hiện đại trong lĩnh vực y sinh học, góp sức nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy. Những cống hiến và đóng góp của Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh đã được ghi nhận qua các Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (năm 2020, 2021, 2022, 2023), Bằng Khen của UBND Tỉnh Quảng Ninh (năm 2021, 2023)…


Bác sĩ Nguyễn Thị Tỉnh được trao tặng Bằng Khen của UBND tỉnh Quảng Ninh Năm 2023

Xác định sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, dù công tác ở vị trí nào, những người thầy thuốc Bệnh viện Bãi Cháy đang ngày đêm âm thầm nuôi dưỡng sự sống, giúp người bệnh chiến đấu với bệnh tật. Hành trình nỗ lực học tập, trau dồi kĩ năng chuyên môn, y đức của họ đã thắp sáng thêm hy vọng sống, niềm tin vào chất lượng dịch vụ y tế của tỉnh nhà nơi nhân dân.

Mạc Thảo