Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy nỗ lực vì người bệnh

  • 2022/09/30 01:28

Điều dưỡng là lực lượng có vai trò hết sức quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trách nhiệm với người bệnh của các điều dưỡng viên luôn rất nặng nề mà nếu không có tình yêu nghề, yêu người thực sự, họ không thể thực hiện tốt công việc của mình.

 


Hội thi điều dưỡng được Bệnh viện tổ chức hàng năm nhằm nâng cao tay nghề, kỹ năng giao tiếp ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh cho đội ngũ điều dưỡng, KTV, NHS bệnh viện.


Xác định đội ngũ điều dưỡng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh, trong những năm qua, Lãnh đạo và Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy luôn quan tâm, khuyến khích đội ngũ điều dưỡng viên thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiến tiến trên các lĩnh vực hoạt động, góp phần tạo hiệu quả thiết thực và đáng tự hào trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.


Điều dưỡng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc bệnh nhân.


Điều dưỡng khoa HSUB, Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc bệnh nhân.

Chị Vũ Thị Diệu, cử nhân điều dưỡng, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy. Không chỉ vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, chị còn được yêu mến bởi lối sống chan hòa, gần gũi với đồng nghiệp, luôn xem công việc chăm sóc người bệnh không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn là trách nhiệm cao cả, Chị cho biết: Điều dưỡng là người tiếp xúc nhiều nhất và gần nhất với người bệnh nên phải ý thức được công việc của mình, phối hợp giữa điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và giáo dục sức khỏe thì người bệnh mới nhanh hồi phục. Nếu điều dưỡng chỉ cứng nhắc thực hiện y lệnh của các bác sĩ là tiêm, truyền, cấp thuốc… mà thiếu sự quan tâm thì người bệnh sẽ không có cảm giác gần gũi; thậm chí nếu không phối hợp điều trị với y, bác sĩ sẽ làm cho bệnh tình khó có thể thuyên giảm, kéo dài thời gian nằm viện cho người bệnh.


Chị Vũ Thị Diệu, cử nhân điều dưỡng, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy đang chăm sóc bệnh nhân.

Điều dưỡng CKI. Hà Thị Dung, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện cho biết: Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện được thành lập và cho đến nay, có trên 500 hội viên sinh hoạt ở phân hội trực thuộc. Chi hội đã thực sự phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Mỗi cán bộ, hội viên đều ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh, vị thế và giá trị của ngành điều dưỡng trong xã hội, cùng nhau thực hiện tốt các quy định, chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp.


Các hội viên Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy.

Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực học tập và thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế trong Quyết định 2151/QĐ-BYT về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Chi hội Điều dưỡng bệnh viện đã phát động phong trào thi đua sâu rộng đến từng các phân hội và mỗi hội viên trong toàn viện. Nhờ vậy đã tạo được chuyển biến rõ nét làm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như ý thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và của người bệnh đối với đội ngũ nhân viên bệnh viện.



Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy luôn nỗ lực vì người bệnh.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác điều dưỡng, Bệnh viện luôn chăm lo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ điều dưỡng viên cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn viện có 06 hội viên điều dưỡng có trình độ Điều dưỡng CKI, trên 100 cử nhân đại học điều dưỡng, còn lại là trình độ cao đẳng điều dưỡng. Số lượng hội viên giữ vai trò quản lý đã qua đào tạo về quản lý điều dưỡng chiếm 100% và 100% các khoa phòng các điều dưỡng trưởng đã được bổ nhiệm và giao nhiệm vụ. Như vậy, nguồn nhân lực Điều dưỡng phát triển nhanh về trình độ đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng đào tạo và chất lượng dịch vụ y tế, đồng thời là những hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của Điều dưỡng bệnh viện Bãi Cháy nói riêng và ngành Y tế Quảng Ninh nói chung.

Ghi nhận nỗ lực của các điều dưỡng viên trên các lĩnh vực công tác, trong những năm qua, nhiều danh hiệu cao quý đã được trao tặng cho các tập thể, cá nhân của hệ điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy. Song với người điều dưỡng, phần thưởng lớn nhất mà họ nhận được là những nụ cười, lời cảm ơn chân thành từ người bệnh. Đó là động lực để mỗi điều dưỡng không ngừng phấn đấu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện y đức.

Bác sĩ CKII Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc bệnh viện chia sẻ: Trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và công tác chăm sóc người bệnh nói riêng, điều dưỡng có vai trò rất quan trọng. Nếu bác sĩ là người đưa ra các phương pháp điều trị, chỉ định thuốc, hóa chất, máu, dịch truyền nhưng các kết quả đó đến được với người bệnh cũng như kết quả điều trị nó có tốt hay không đó là nhờ sự phối hợp một lực lượng - đó là điều dưỡng. Họ là mắt xích quan trọng trong công tác chăm sóc điều trị người bệnh. Bởi lẽ đó, vai trò, vị thế của người điều dưỡng ngày càng được khẳng định trong xã hội. Người điều dưỡng không những sẽ giỏi về chuyên môn kỹ thuật mà còn có thêm tấm lòng, y đức, khả năng chăm sóc và yếu tố thanh lịch ở trong công việc, đưa niềm vui đến cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị người bệnh.


Các hội viên Chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy.

Ngoài vai trò chăm sóc người bệnh, mỗi điều dưỡng viên đều được ví như là người chị, người mẹ, người bạn  giúp người bệnh vượt qua những khó khăn về sức khỏe. Sự tận tâm, tận lực của những điều dưỡng giàu lòng nhân ái luôn mang lại niềm tin, nghị lực giúp người bệnh vượt qua sự đau đớn, dày vò của bệnh tật. Vì thế, hình ảnh người điều dưỡng luôn thân thiện, gần gũi, gắn liền với sự ân cần, tận tụy chăm sóc người bệnh, chăm lo người bệnh như chính người thân của mình. Những cống hiến, nỗ lực không biết mệt mỏi và tình yêu nghề của các điều dưỡng viên sẽ hỗ trợ rất lớn và rất quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Minh Khương