Tập huấn Kỹ thuật áp dụng trong phục hồi chức năng hô hấp cho người bệnh” và “Tầm quan trọng tư vấn dinh dưỡng tiết chế”

  • 2022/10/10 07:17

Vừa qua (6/10/2022), Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình tập huấn Kỹ thuật áp dụng trong phục hồi chức năng hô hấp cho người bệnh” và “Tầm quan trọng tư vấn dinh dưỡng tiết chế” cho các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị người bệnh.



Toàn cảnh lớp tập huấn

Kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp rất quan trọng, nhằm cải thiện chức năng hô hấp, tăng cường khả năng vận động của cơ thể, hỗ trợ làm giảm những triệu chứng khó thở, cải thiện tình trạng bệnh, chất lượng cuộc sống. Đặc biệt đối với những người bệnh hô hấp mãn tính (hen phế quản, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – COPD…), kỹ thuật này có tác dụng giúp tống thải những chất tiết dịch ra ngoài cơ thể của người bệnh bởi những tác động trên các yếu tố sinh lý và cơ học của chức năng hô hấp. Qua đó giúp bệnh nhân lưu thông khí dễ dàng, thư giãn và kiểm soát nhịp thở tốt hơn, gia tăng sự trao đổi khí bằng cách tập cho lồng ngực giãn nở và thở có hiệu quả hơn, giảm số đợt kịch phát phải nhập viện điều trị của bệnh nhân qua đó tiết kiệm chi phí và giảm số ngày nằm viện.





Các học viên được tập huấn, thực hành các kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được cập nhật các kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp như vỗ lồng ngực phục hồi chức năng hô hấp, tập thở phục hồi chức năng hô hấp như thở bụng (cơ hoành), thở phân thùy hoặc thở cạnh sườn…

Dinh dưỡng điều trị có tác động đến căn nguyên gây bệnh, cơ chế điều hòa, đến khả năng phản ứng và bảo vệ cơ thể. Dinh dưỡng điều trị còn tác dụng điều hòa các rối loạn chuyển hóa làm giảm các triệu chứng làm cho bệnh không nặng thêm, đặc biệt đối với các bệnh thận, gan, suy tim, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa lipid…. Trên cơ sở đó, lớp tập huấn đã giúp các học viên bổ sung kiến thức, kỹ năng về tư vấn dinh dưỡng tiết chế trong điều trị, cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng chăm sóc, điều trị, cấp cứu bệnh nhân dành cho các đối tượng điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh được Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức thường xuyên đã góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại cơ sở, giúp bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, rút ngắn thời gian nằm viện và chi phí điều trị bệnh.

Mạc Thảo