Sinh hoạt khoa học chuyên đề: tầm soát vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm B cho thai phụ trước sinh và Quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế

  • 2023/04/14 02:38

Ngày 13/4/2023, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức sinh hoạt khoa học chuyên đề tháng 4 với các chủ đề: “Tầm soát vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm B cho thai phụ trước sinh” và “Quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế”.

Chương trình có sự tham dự của hơn 50 bác sĩ, nhân viên y tế thuộc các khoa chuyên môn của bệnh viện và được trực tuyến với các trung tâm y tế tuyến huyện Hải Hà, Ba Chẽ, Đầm Hà, Bình Liêu.





Toàn cảnh sinh hoạt khoa học chuyên đề tại Bệnh viện Bãi Cháy

Liên cầu tan máu nhóm B (GBS) là vi khuẩn Gram dương, thường gặp ở đường tiêu hóa và sinh dục. Loại vi khuẩn này là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng sơ sinh, 50% thai phụ sẽ truyền vi khuẩn cho con, 1-2% thai nhi mang vi khuẩn có thể bị nhiễm khuẩn sơ sinh sớm nếu không được điều trị. Trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn liên cầu tan máu nhóm B có thể bị biến chứng nặng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết…dù đã được điều trị. Do đó, với mục tiêu cập nhật các kiến thức về điều trị và sàng lọc liên cầu tan nháu nhóm B đối với thai phụ cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, các bác sĩ Khoa sản, Bệnh viện Bãi Cháy đã thuyết trình chuyên đề “Tầm soát vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm B cho thai phụ trước sinh” đồng thời giải đáp các thắc mắc của các bác sĩ tham gia điểm cầu trực tuyến tại các trung tâm tuyến huyện.


Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Liên - Khoa sản, Bệnh viện Bãi Cháy phổ biến chuyên đề Tầm soát vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm B cho thai phụ trước sinh

Bên cạnh đó, thực hiện Thông tư 20/2021/TT-BYT ngày 26 tháng 11 năm 2021 quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế. Với mục tiêu nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ, nhân viên y tế của các khoa, phòng tại bệnh viện về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế, cập nhật nội dung các văn bản mới ban hành của Bộ y tế, tăng cường chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Chương trình sinh hoạt chuyên đề đưa ra nội dung Quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế để các bác sĩ, nhân viên y tế tại bệnh viện và các trung tâm y tế tuyến huyện cùng thảo luận.


KS.Nguyễn Thị Phương Thảo - Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn báo cáo chuyên đề Quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế

Chương trình sinh hoạt chuyên đề thường kỳ hàng tháng với các chuyên đề phong phú, bổ ích, đa dạng các chuyên khoa tiếp tục tạo điều kiện cho các bác sĩ, nhân viên y tế cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quan điểm điều trị hiện đại. Trên cơ sở đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Mạc Thảo