Hội thảo khoa học siêu âm đàn hồi mô trong chẩn đoán nhân tuyến giáp tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2023/03/31 04:13

Ngày 30/03/2023, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức Hội thảo sinh hoạt chuyên đề về Siêu âm đàn hồi mô trong chẩn đoán nhân tuyến giáp và Vai trò của chẩn đoán hình ảnh trong tầm soát và kiểm soát ung thư vú.


Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo được trực tuyến với các điểm cầu Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà và Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ.

Báo cáo tại Hội Thảo: BsCKI Bùi Đăng Tôn – Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, bệnh viện Bãi Cháy đã giới thiệu về chuyên “Ứng dụng siêu âm đàn hồi mô ARFI trong chẩn đoán nhân tuyến giáp”. Siêu âm đàn hồi mô là kĩ thuật siêu âm đánh giá độ cứng của mô thông qua mức độ đàn hồi khi chịu tác động của lực cơ học. Trong đó, các mô bệnh lý có thể có cùng độ phản hồi âm nhưng chúng có độ cứng khác nhau, các mô càng ác tính thì độ cứng càng tăng. Máy siêu âm sẽ ghi lại mức biến dạng hoặc vận tốc sóng biến dạng của mô u sau tác động cơ học. Ưu điểm của Siêu âm Đàn hồi Nhân Giáp sẽ giúp chẩn đoán chính xác hơn, tránh bỏ sót K giáp, giảm sinh thiết không cần thiết và chỉ điểm vị trí sinh thiết nhân giáp.


Bệnh viện Bãi Cháy là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô trong khảo sát tổn thương khu trú về một số bệnh lý u tuyến giáp, u gan, u vú…. , góp phần vào việc chẩn đoán phân biệt u lành và u ác tính với độ nhạy và độ đặc hiệu cao và đang được đánh giá cao về hiệu quả ứng dụng trên lâm sàng.


Cũng tại Hội thảo BsCKI Lê Thị Luyến – Phụ trách vị trí phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy đã báo cáo  chuyên đề “vai trò của chẩn đoán hình ảnh trong tầm soát và kiểm soát ung thư vú”. Trong các phương pháp chẩn đoán, phát hiện sớm Ung thư vú, chụp Xquang và siêu âm tuyến vú là hai phương pháp chẩn đoán cho độ chính xác cao, kỹ thuật đơn giản, phổ biên, ít tốn kém.

Hội thảo là dịp để các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cũng như Trung tâm Y tế tuyến huyện trao đổi và cập nhật các kiến thức, kỹ thuật mới trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán hình và điều trị cho người bệnh.

Minh Khương