Hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với bệnh viện K Trung ương: nâng cao chất lượng điều trị ung thư

  • 2023/09/19 07:54

Với trọng tâm phát triển mũi nhọn chuyên ngành ung bướu, đặc biệt là đưa Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy trở thành địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cho người dân. Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực hội chẩn với Bệnh viện K Trung ương thông qua mạng lưới khám chữa bệnh từ xa. Nhờ đó, nhiều ca bệnh ung thư đặc biệt đã nhận được sự tư vấn kịp thời của các chuyên gia từ bệnh viện tuyến trên, đồng thời giúp các bác sĩ tại địa phương được cập nhật, bổ sung kiến thức điều trị mới, nâng cao năng lực chuyên môn, hiệu quả điều trị các bệnh lý ung thư.


Hội chẩn khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Bãi Cháy

Thứ 6 hằng tuần là thời gian các bác sĩ chuyên ngành ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy có cơ hội được kết nối hội chẩn trực tuyến để thảo luận các ca bệnh ung thư đặc biệt, tiếp thu ý kiến tư vấn từ hội đồng các chuyên gia của Bệnh viện K Trung ương. Mới đây, ngày 15/9, Bệnh viện Bãi Cháy đã hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện K Trung ương để đưa ra hướng điều trị tối ưu cho hai bệnh nhân ung thư cổ tử cung ở hai độ tuổi khác nhau. Ca bệnh thứ 2 là bệnh nhân 31 tuổi được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn CT2a2N1M0 sau mổ đẻ 2 tháng. Ca bệnh thứ 2 là bệnh nhân 43 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tuyến (khả năng tuyến dạng nội mạc) cổ tử cung có tiền sử u xơ tử cung đã phẫu thuật toàn bộ tử cung và phần phụ hai bên. 

Sau khi nghe các bác sĩ ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy báo cáo tình trạng hai ca bệnh, cùng sự thảo luận chuyên môn tích cực giữa hai bệnh viện, hội đồng chuyên gia tư vấn của Bệnh viện K Trung ương do PGS.TS Tạ Văn Tờ - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh – sinh học phân tử chủ trì đã tư vấn, đưa ra hướng xử trí chuyển tuyến đối với trường hợp bệnh nhân 43 tuổi và thống nhất với hướng điều trị hóa xạ đồng thời Bệnh viện Bãi Cháy đang triển khai đối với bệnh nhân 31 tuổi.



Các bác sĩ ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy hội chẩn các ca bệnh đặc biệt về ung thư cổ tử cung

Không chỉ ung thư cổ tử cung mà rất nhiều ca bệnh đặc biệt ở các lĩnh vực như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, đại trực tràng… đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tổng hợp theo chủ đề hằng tuần để cùng hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa teleheath. Với hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các hình ảnh giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu như MRI, Ctscaner, thông tin bệnh trạng… từ bệnh viện được truyền tải tốc độ cao, nhanh chóng để các bác sĩ tuyến trên có thể dễ dàng quan sát, nhận định.

BS CKII Nguyễn Đình Hải – Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với nhiều ca bệnh phức tạp, việc hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện K trung ương là điều kiện thuận lợi để các bác sĩ tại Bệnh viện Bãi Cháy được trao đổi, thảo luận, hội chẩn với các chuyên gia ung bướu đầu ngành để thống nhất đưa ra kết luận, hướng điều trị hiệu quả tối ưu cho người bệnh tại địa phương. 

Đặc biệt, hội chẩn từ xa không giới hạn số lượng bác sĩ hoặc bệnh viện tuyến tham dự. Cùng một buổi trực tuyến thì hàng chục, hàng trăm đầu cầu có thể tham gia hội chẩn một ca bệnh nặng hoặc những trường hợp đang điều trị gặp phải vấn đề mà tuyến dưới chưa xử lý được. Đây là một lợi thế rất lớn của đào tạo trực tuyến so với đào tạo trực tiếp bởi nếu đào tạo trực tiếp thì chỉ có một nhóm nhân viên y tế tham gia học tập được và cần có kinh phí lớn (chi phí đi lại, ăn ở  cho các học viên…).



Hạ tầng công nghệ thông tin tại Bệnh viện truyền tải dữ liệu hình ảnh, thông tin bệnh trạng nhanh chóng để hội chẩn cùng các chuyên gia tuyến trên

Ngoài ra, với cùng một ca bệnh khó nhưng hàng chục các bệnh viện khác có thể tham gia học hỏi kinh nghiệm. Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn khám chữa bệnh cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện tuyến cơ sở ”. 

Đối với người bệnh, thông qua hội chẩn khám chữa bệnh từ xa hỗ trợ phân loại được các trường hợp bệnh phải chuyển tuyến hoặc không phải chuyển tuyến. Vì vậy, khám chữa bệnh từ xa tạo ra lợi ích lớn khi nhận được phác đồ điều trị tối ưu ngay tại phương từ các chuyên gia mà không phải chuyển lên tuyến trên. Điều này giúp bệnh nhân an tâm, chủ động lựa chọn dịch vụ y tế, giảm gánh nặng chi phí điều trị. Đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy được Tỉnh và Ngành y tế đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại như hệ thống phòng mổ thông minh, hệ thống xạ trị điều biến liều, hệ thống SPECT, hệ thống chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu…cùng đội ngũ y bác sĩ ung bướu được đào tào chuyên sâu. Cho đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã cơ bản làm chủ các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị ung thư đa mô thức (kết hợp phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, điều trị đích, chăm sóc giảm nhẹ…) theo xu thế y khoa tiên tiến. 

Kết nối hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện K Trung Ương là giải pháp chiến lược giúp đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành ung bướu tiếp tục cập nhật các tiến bộ điều trị mới, phát huy các lợi thế điều trị tại địa phương, nâng cao trình độ chuyên môn từ các chuyên gia đầu ngành ngay tại địa phương. Trên cơ sở đó nâng cao chất lượng điều trị ung thư, tạo dựng niềm tin, mở ra hi vọng sống cho người bệnh ung thư tại Quảng Ninh.

Mạc Thảo