Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình đào tạo “Chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng”

  • 2023/09/28 06:55

Nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh ung thư đại trực tràng, từ ngày 27/9 đến ngày 30/9, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Bệnh viện K Trung tổ chức chương trình đào tạo “Chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng”.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Tham dự lớp tập huấn có BSCKII. Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cùng các bác sĩ, nhân viên y tế các khoa thuộc Trung tâm Ung bướu.


 BSCKII. Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy dự và phát biểu khai mạc chương trình đào tạo

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam.  Khối ung thư nằm trên đường tiêu hóa, phát hiện ra thường đã xuất hiện khá lâu nên tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân bị ảnh hưởng trước khi điều trị. 

Đặc biệt, đa số bệnh nhân ung thư trực tràng đến bệnh viện ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư phát triển mạnh đã lan rộng, xâm lấn ra các vùng xung quanh, di căn vào hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết và các cơ quan nên không chỉ điều trị bằng một mà phải kết hợp nhiều phương pháp theo nguyên tắc đa mô thức. Trong đó, phẫu thuật là một trong những phương pháp chính điều trị triệt căn, mang đến hiệu quả nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể phải hóa trị, xạ trị bổ trợ.  Nhiều bệnh nhân sau quá trình phẫu thuật và theo đuổi các biện pháp điều trị hóa, xạ trị có thể gặp phải tình trạng chán ăn, mệt mỏi dẫn đến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng làm sức khỏe suy yếu.

Chính vì vậy, việc đánh giá, tư vấn, can thiệp dinh dưỡng sau phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng đóng vai trò quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả điều trị, nhằm nâng cao thể trạng, giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng, ngừa các biến chứng, tiếp tục đảm bảo điều kiện sức khỏe để điều trị bệnh.  



Các chuyên gia đến từ Bệnh viện K Trung ương thuyết giảng các chuyên đề tại chương trình đào tạo

Tại lớp đào tạo, các chuyên gia đến từ Bệnh viện K Trung ương đã truyền đạt những kiến thức chuyên sâu về giải phẫu, chức năng và sinh lý dinh dưỡng của đại trực tràng, chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng, truyền thông dinh dưỡng cho người bệnh phẫu thuật ung thư đại trực tràng, chăm sóc da vùng chiếu xạ cho người bệnh điều trị xạ trị. 

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, các điều dưỡng viên của Bệnh viện cũng được thực hành chăm sóc dinh dưỡng người bệnh phẫu thuật ung thư đại trực tràng thông qua các hoạt động xây dựng kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng, theo dõi, đánh giá và nuôi dưỡng người bệnh phẫu thuật ung thư đại trực tràng, xây dựng bài truyền thông và thực hiện truyền thông dinh dưỡng cho người bệnh dưới sự hướng dẫn, giám sát của giảng viên đến từ Bệnh viện K Trung ương.


Các học viên được thực hành chăm sóc truyền thông dinh dưỡng cho người bệnh dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Bệnh viện K Trung ương


Các học viên chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên

Bệnh viện Bãi Cháy với Trung tâm Ung bướu lớn hàng đầu tỉnh Quảng Ninh hằng ngày tiếp nhận phẫu thuật, điều trị nội trú cho từ 200-300 bệnh nhân mắc các bệnh lý ung thư, trong đó có rất nhiều bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Do đó, chương trình đào tạo “Chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng” có ý nghĩa quan trọng giúp các nhân viên y tế cập nhật các kiến thức mới, chuyên sâu về chăm sóc, dinh dưỡng cho người bệnh ung thư đại trực tràng sau phẫu thuật. Trên cơ sở đó đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, mang đến sức khỏe và sự an tâm cho người bệnh trên hành trình chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.

Mạc Thảo