Bệnh viện Bãi Cháy thẩm định chương trình đào tạo Giải phẫu bệnh cơ bản và Chẩn đoán tế bào học

  • 2024/08/29 03:06

Vừa qua (ngày 28/8/2024), Hội đồng thẩm định Chương trình, tài liệu cập nhật kiến thức y khoa liên tục của Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành thẩm định các chương trình đào tạo liên tục Giải phẫu bệnh cơ bản và Chẩn đoán tế bào học.

Tại chương trình, Hội đồng thẩm định Bệnh viện Bãi Cháy do BSCKI Hoàng Đình Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch hội đồng thẩm định chủ trì đã tiến hành thẩm định các nội dung chương trình đào tạo, tài liệu bài giảng như: tên khóa học, thời lượng, đối tượng và yêu cầu đầu vào đối với học viên, tiêu chuẩn giảng viên và trợ giảng, mục tiêu khóa học (kiến thức, kỹ năng, thái độ); chương trình chi tiết, tài liệu dạy - học, phương pháp dạy – học; thiêt bị, học liệu cho khóa học; hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình, đánh giá và cấp giấy chứng nhận cấp nhật kiến thức y khoa liên tục; chỉ tiêu thực hành…


Toàn cảnh chương trình thẩm định

Hiện nay, các bệnh lý ung thư đang là gánh nặng kinh tế - xã hội đối với mọi quốc gia. Chẩn đoán mô bệnh học vẫn được coi là tiêu chuẩn vàng trong việc xác định bệnh. 

Cùng với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ trong lĩnh vực thăm dò chẩn đoán như nội soi, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ, nuôi cấy tế bào, bảo quản và ghép mô…đã tạo điều kiện cho sinh thiết chẩn đoán mô bệnh học phát triển cả về số lượng lẫn quy mô, góp phần chẩn đoán sớm nhiều tổn thương và hữu ích cho chẩn đoán và điều trị cũng như phòng bệnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao tay nghề của các KTV chuyên ngành Giải phẫu bệnh, Khoa Giải Phẫu bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy xây dựng chương trình đào tạo “ Kỹ thuật Giải phẫu bệnh cơ bản ”. Chương trình đào tạo “Kỹ thuật Giải phẫu bệnh cơ bản” dành cho đối tượng điều dưỡng, kỹ thuật viên trong 3 tháng, mỗi khóa học từ 1-10 học viên được đào tạo 480 tiết học bao gồm các nội dung về lý thuyết và thực hành các kỹ thuật trong chuyên ngành giải phẫu bệnh. Mục tiêu chung sau khóa học, học viên có thể thực hiện thành thạo các quy trình kỹ thuật chuyên ngành giải phẫu bệnh cũng như khắc phục được các sai sót sự cố xảy ra trong quá trình thực hành.


 BSCKI Hoàng Đình Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch hội đồng thẩm định chủ trì chương trình thẩm định

Tế bào học là một phân ngành của Giải phẫu bệnh học, là môn học nghiên cứu về các hình thái của tế bào cơ thể trong những tình trạng bệnh lý khác nhau. Chẩn đoán Tế bào học cho kết quả nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, độ chính xác cao trong thời gian ngắn nhất, giúp bác sỹ phát hiện được rất nhiều bệnh lý, các bệnh lý u lành tính và ác tính… từ đó có hướng điều trị nhanh nhất cho bệnh nhân. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo liên tục trong ngành y khoa, khoa Giải phẫu bệnh - Bệnh viện Bãi Cháy xây dựng chương trình đào tạo “Chẩn đoán tế bào học cơ bản” dành cho đối tượng bác sỹ trong 03 tháng. Mỗi khóa học từ 1-10 học viên được đào tạo 480 tiết học bao gồm các nội dung về lý thuyết và thực hành các kỹ thuật trong chẩn đoán tế bào học. Mục tiêu chung sau khóa học, học viên có thể thực hiện thành thạo kỹ thuật chọc hút kim nhỏ, chẩn đoán tế bào học các bệnh lý, u lành tính và ác tính thường gặp.



Nhóm soạn thảo các chương trình đào tạo trình bày khung chương trình đào tạo

Sau khi nghe các thành viên trong Ban soạn thảo các chương trình đào tạo trình bày, các thành viên trong hội đồng thẩm định đã đánh giá khách quan, khoa học về chương trình đào tạo; khẳng định chương trình đào tạo đảm bảo các yêu cầu về căn cứ xây dựng, mục tiêu, cấu trúc, nội dung chương trình đào tạo, đề cương chi tiết của từng học phần. Đồng thời đưa ra các góp ý cần chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung nhằm đảm bảo thời lượng giảng dạy lý thuyết kết hợp thực hành phù hợp, nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng chuẩn đầu ra để hoàn thiện chương trình đào tạo trước khi ký Quyết định ban hành, đáp ứng nhu cầu đào tạo liên tục trong ngành y khoa.


BSCKI Nguyễn Tiến Thế - Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh trình bày ý kiến phản biện


Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hiệp - Phó Trưởng phòng Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy đánh giá, góp ý cho các chương trình đào tạo

Thời gian qua, trên cơ sở nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đồng bộ, Bệnh viện Bãi Cháy đã thường xuyên nghiên cứu, xây dựng các chương trình đào tạo liên tục trên nhiều lĩnh vực như nội khoa, ngoại khoa, ung bướu…, đề xuất các chuyên ngành đào tạo hướng tới mục tiêu cung ứng cho địa phương nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Mạc Thảo