BV Bãi Cháy Chỉ đạo tuyến góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

  • 2022/09/15 04:01

Công tác chỉ đạo tuyến không chỉ giúp Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận, phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới từ tuyến trên mà còn giúp các cơ sở y tế tuyến dưới được chuyển giao, hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.


Bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc BV chủ trì cuộc hội chẩn trực tuyến với bệnh viện tuyến trên về lĩnh vực nội khoa.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày cao của người dân, cùng với việc quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế, những năm qua, Bệnh viện Bãi Cháy luôn chú trọng đào tạo nhân lực giúp cán bộ, nhân viên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Một trong những mũi nhọn được Bệnh viện hướng tới là công tác chỉ đạo tuyến. Nhờ đó, Bệnh viện đã tiếp cận, phát triển được nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu như: Phẫu thuật thần kinh, sọ não, phẫu thuật nội soi, tán sỏi thận ống mềm, kỹ thuật đốt u gan, u tuyến giáp bằng vi sóng, can thiệp nút mạch khối u, ung thư, xạ hình thận, xạ hình xương, xạ hình tuyến giáp, xạ trị điều biến liều…

Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Hải, Trưởng phòng Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: Nếu trước đây, các thầy ở bệnh viện tuyến trên trực tiếp đến đào tạo cầm tay chỉ việc hoặc bệnh viện cử các bác sĩ, điều dưỡng lên học trực tiếp ở tuyến trên thì những năm gần đây, phương pháp đào tạo bằng hình thức trực tuyến qua telehealth cũng thường xuyên được áp dụng hiệu quả. Đây là phương pháp giúp bác sĩ ở những đơn vị y tế khác nhau kết nối qua ứng

dụng công nghệ hiện đại để có thể cùng hội chẩn và đưa ra giải pháp tốt nhất cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.


Quang cảnh hội chẩn trực tuyến với BV tuyến trên.

Hiện nay Bệnh viện Bãi Cháy thường thường xuyên tổ chức hội chẩn với các bệnh viện hàng đầu tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương…trên các lĩnh vực mũi nhọn như ung bướu, thần kinh cột sống, hồi sức cấp cứu, tim mạch, sản nhi… Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện Bãi Cháy đã tổ chức hội chẩn trên 20 buổi với các bệnh viện tuyến trên.


Bác sĩ CKII Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc BV chủ trì cuộc hội chẩn trực tuyến với Trung tâm Y tế tuyến huyện.

Song song với việc tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên, Bệnh viện Bãi Cháy cũng thường xuyên kết nối với các cơ sở y tế tuyến dưới để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật.



Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thanh Luận, Phó Giám đốc BV chủ trì cuộc hội chẩn trực tuyến với Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu

Mới đây nhất, Bệnh viện Bãi Cháy đã hội chẩn trực tuyến với Trung tâm Y tế Bình Liêu để cấp cứu cho bệnh nhân Pùn Tắc. T.( 33 tuổi), xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân vào Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu với tình trạng đau bụng nhiều, qua thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, đồng thời mời hội chẩn từ các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy.

Qua hội chẩn trực tuyến bệnh nhân được chẩn đoán là: Viêm tụy cấp/Suy thận cấp/ Tăng Kali huyết. Với kinh nghiệm của mình các bác sĩ Bệnh viện Bãi cháy hướng dẫn cách xử trí và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho người bệnh, giúp người bệnh được điều trị ngay tại tuyến huyện mà không phải chuyển tuyến trên.

Không chỉ có bệnh nhân T, mà có rất nhiều nhiều người bệnh ở vùng sâu, vùng xa đã được cứu sống kịp thời nhờ hoạt động khám chữa bệnh xa và hội chẩn trực tuyến của Bệnh viện Bãi Cháy với các Trung tâm Y tế tuyến huyện như: Ba chẽ, Bình Liêu, Hải Hà,…vv.


Bác sĩ CKII Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc BV chủ trì cuộc hội chẩn trực tuyến với Trung tâm Y tế tuyến huyện.

Hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh do Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện với các Trung tâm y tế địa phương mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như kịp thời được xử lý trong tình huống khẩn cấp, an toàn hiệu quả ngay ở tuyến dưới, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị… Bên cạnh đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh viện tuyến dưới, gia tăng cơ hội cho người bệnh ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các kỹ thuật, phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị.

Nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế, hỗ trợ phát triển kỹ thuật mũi nhọn cho các đơn vị y tế tuyến huyện, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của ngành y tế là hiệu quả mà công tác chỉ đạo tuyến mang lại. Với sự nỗ lực, quyết tâm, Bệnh viện Bãi Cháy đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả trong công tác chỉ đạo tuyến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang đến dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân.

Minh Khương