Tổ công tác xã hội Bệnh viện Bãi Cháy - Cầu nối cho những bệnh nhân nghèo

  • 2023/03/25 05:15

Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh. Tại Bệnh viện Bãi Cháy, trong thời gian qua, Tổ công tác xã hội thuộc phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bãi Cháy đã giúp kết nối giữa mạnh thường quân với bệnh viện để giúp đỡ bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại bệnh viện.


Cầu nối cho bệnh nhân nghèo 

Tổ Công tác xã hội thuộc Quản lý chất lượng - Bệnh viện Bãi Cháy được thành lập từ năm 2019 đến nay. Trải qua gần 5 năm hoạt động, đến nay Tổ CTXH đã triển khai rất nhiều hoạt động đúng với chức năng theo hướng dẫn của của Bộ Y tế về quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức nhiệm vụ công tác xã hội của Bệnh viện”. 


Tổ Công tác xã hội phối hợp chặt chẽ các khoa lâm sàng của bệnh viện nắm thông tin về bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mà số tiền chi trả viện phí quá sức của gia đình. Qua đó, phòng chủ động thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh để tìm hiểu mức độ cần hỗ trợ về tâm lý, xã hội; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ về mặt vật chất như tiền và hiện vật. Tổ cũng là đầu mối vận động các cá nhân tổ chức hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú tại bệnh viện với số tiền 175.000.000 đồng.


Để động viên bệnh nhi điều trị tại bệnh viện, vào các dịp lễ tết trong năm, Tổ CTXH còn phối hợp công đoàn tổ chức lễ tết và phát những phần quà cho bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện.  Phối hợp các cá nhân, tổ chức, các mạnh thường quân tổ phát cháo miễn phí, cắt tóc miễn phí, tặng mũ, khăn nhiều phần quà cho các bệnh nhân nghèo nằm điều nội trú tại bệnh viện.


Ngoài ra, Phòng CTXH còn phối hợp các khoa, phòng thực hiện Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Thực hiện tốt hoạt động chăm sóc khách hàng

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều có Phòng hoặc tổ CTXH nhưng để CTXH trong bệnh viện không đơn thuần là thực hiện công tác từ thiện, các bệnh viện đã triển khai các hoạt động khác như Truyền thông - GDSK; Chăm sóc khách hàng.


Tổ CTXH còn thực hiện nhiệm vụ về chăm sóc khách hàng, hướng dẫn những quy trình, dịch vụ khám, chữa bệnh đang triển khai tại bệnh viện; Hướng dẫn bệnh nhân những thủ tục, giấy tờ cần thiết phù hợp với các đối tượng khi đến khám và điều trị (chế độ viện phí, BHYT….); Hỗ trợ người cao tuổi, người bệnh nặng, người khuyết tật.. đến các phòng khám. Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám, chữa bệnh.

Trong năm 2022, Tổ CTXH Bệnh viện Bãi Cháy đã trực tiếp đón tiếp và hướng dẫn 64 người nước ngoài tới khám bệnh tại bệnh viện. Bảo lãnh cho hơn 500 trường hợp khám chữa bằng bảo hiểm thương mại với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tổ CTXH còn tiếp nhận và đặt lịch khám cho người bệnh qua zalo và điện thoại góp phần giải tỏa bức xúc cũng như thời gian chờ đợi cho người bệnh, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm, trong đó: Đăng ký khám chữa bệnh tại quầy chiếm 68,95%, khám online chiếm 31,05%;….


Có thể nói, sự ra đời của Tổ CTXH đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của bệnh viện, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện "y tế - tâm lý - xã hội", từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh trong bệnh viện. 

 Minh Khương