Viêm tủy răng ở trẻ em những điều cha mẹ cần biết?

  • 2022/11/30 08:23

Viêm tủy răng ở trẻ em là bệnh thường gặp. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết nên các bậc phụ huynh chưa lường được những mối nguy mà bệnh mang lại cho con của mình. Vậy, dấu hiệu và cách điều trị viêm tủy răng ở trẻ em như thế nào? Cách phòng bệnh ra sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh, khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Bãi Cháy để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này.


Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh, khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Bãi Cháy đang điều trị viêm tủy răng cho trẻ.

PV: Xin bác sĩ cho biết bệnh viêm tủy răng ở trẻ em là gì?

Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh: Tủy răng là một bộ phận nằm trong cùng của răng, bao gồm tủy buồng và hệ thống ống tủy, có chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng.

Bệnh viêm tủy răng là bệnh lý xảy ra khi có phản ứng viêm của mô tủy răng sữa, làm tăng tưới máu dẫn đến tăng áp lực nội tủy chèn ép thần kinh và gây đau. Bệnh viêm tủy nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho bé như là viêm tủy cấp, sau đó là hoại tử tủy dẫn đến viêm tủy mãn tính, thối tủy, chết tủy.


Hơn nữa, nếu những hoại tử tủy không được thoát ra ngoài, có thể dẫn đến tình trạng trẻ bị viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm, hoặc tụ lại ở chân răng gây u hạt, nang chân răng. Biến chứng nặng nhất là trẻ mất răng, nếu trẻ bị nhổ răng sớm quá sẽ ảnh hưởng đến quá trình thay răng vĩnh viễn.

PV: Vậy đâu là nguyên nhân gây viêm tủy răng ở trẻ, thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh: Trẻ bị viêm tủy răng thông thường là do nguyên nhân sâu răng, không được điều trị sớm, tình trạng sâu răng trầm trọng hơn. Lúc đó sẽ biến chứng sang viêm tủy răng, vi khuẩn sâu răng sẽ tấn công vào tủy đi qua ống ngà được gọi là sâu ngà hoặc đi qua lỗ chân răng được gọi là bệnh nha chu.

Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến bệnh viêm tủy răng ở trẻ em là do chấn thương: nghĩa là trẻ bị thương gây tổn hại đến răng như gãy răng, vỡ răng hoặc chảy máu chân răng.

PV: Bác sĩ cho biết các triệu chứng viêm tủy răng ở trẻ em như thế nào? 

Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh: Bệnh viêm tủy răng ở trẻ nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Nếu cha mẹ phát hiện trẻ có những dấu hiệu dưới, chứng tỏ trẻ đang bị bệnh viêm tủy răng:

– Xuất hiện những cơn đau ở vùng răng và quanh răng. Cơn đau kéo dài vài ngày hoặc có thể lâu hơn.

– Cơn đau xuất hiện tự nhiên hoặc khi có kích thích từ thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt…

– Tần số xuất hiện những cơn đau nhức và ê buốt răng ngày càng nhiều với thời gian kéo dài hơn.

– Trẻ bị viêm tủy răng thường đau nhiều hơn khi về đêm. Cảm giác có thể là đau nhói hoặc đau âm ỉ.

PV: Viêm tủy răng ở trẻ em để lại biến chứng gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh: Bệnh viêm tủy răng ở trẻ nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng như viêm tủy cấp, sau đó sẽ hoại tử dần tủy răng dẫn đến viêm mãn tủy, làm chết tủy và thối tủy.

Mặt khác những hoại tử của tủy răng nếu không được thải ra ngoài dễ gây nên cá bệnh lý khác như viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm hoặc tụ lại ở chân răng gây ra u hạt, nang chân răng…

Biến chứng nặng nhất mà viêm tủy có thể gây ra là trẻ bị mất răng, nếu răng của bé được nhổ quá sớm cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thay răng vĩnh viễn hay sức khỏe răng miệng về sau.


Viêm tủy răng ở trẻ nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. 

PV: Cách điều trị bệnh viêm tủy răng ở trẻ em như thế nào, thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh: Viêm tủy răng ở trẻ em là bệnh lý có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh viêm tủy răng mà bác sĩ sẽ có chỉ định hỗ trợ điều trị viêm tủy răng thích hợp:

– Trường hợp viêm tủy răng nhẹ ở trẻ em

Với mức độ viêm nhiễm nhẹ do sâu răng, bác sĩ sẽ thực hiện làm sạch vết sâu và lấy đi những ổ vi khuẩn gây viêm nhiễm răng, tủy răng để bảo tồn tủy chân răng còn khỏe mạnh. Sau đó sẽ tiến hành trám kín lại ngăn ngừa không cho vi khuẩn hình thành, phát triển, xâm nhập vào tủy răng nhằm kéo dài tuổi thọ của răng cho bé.

– Trường hợp viêm tủy răng gây đau nhức, khó chịu:

+  Khi tủy răng bị viêm nhiễm từng phần (thể hiện trên phim chụp X-quang): Bác sĩ tiến hành lấy tủy răng, loại bỏ phần vòng ngoài tủy. Bảo toàn sự sống cho chân tủy răng, tránh gây viêm nhiễm toàn phần cho buồng tủy. Sau đó tiến hành trám lót 1 lớp ngoài ngà răng bị lộ và theo dõi khoảng từ 10-12 tuần. Sau khoảng thời gian trên, nếu bệnh nhân không có bất cứ dấu hiệu đau nhức hay ê buốt gì, bác sĩ tiến hành trám cố định.

+  Tiến hành diệt tủy: Với dụng cụ chuyên dụng, bác sĩ  sẽ tiến hành lấy bỏ toàn bộ phần tủy răng bị viêm nhiễm. Ống tủy sẽ được hàn trám kín để bảo vệ tủy, tránh mọi kích thích trong quá trình ăn nhai.

Vì thế khi trẻ bị viêm tủy, nên đưa trẻ đi khám ở các bệnh viện để điều trị sớm cho trẻ, phòng các biến chứng nguy hiểm khác gây hại cho răng và sức khỏe của bé về sau.

PV: Bác sĩ có khuyến cáo gì cho các cha mẹ để phòng bệnh viêm tủy răng?

Bác sĩ chuyên khoa RHM Lê Thị Vân Anh: Để phòng bệnh viêm tủy răng cho con, các bậc cha mệ cần phải thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Bố mẹ phải giữ vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ sau các bữa ăn và chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách.

- Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn có nhiều đường như: bánh kẹo, nước ngọt và tránh xa các loại thức ăn mềm có tính dính cao như: kẹo dẻo, nho khô, trái cây sấy… Những loại thức ăn này làm cho vi khuẩn hoạt động mạnh tiết ra nhiều acid có hại cho răng.

- Hãy tạo cho trẻ thói quen dùng chỉ tơ nha khoa. Dùng chỉ nha khoa giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn phát triển giữa các răng. Đánh răng không chưa đủ hiệu quả, nên dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày.

- Cho trẻ súc miệng bằng nước diệt khuẩn sau khi đánh răng một hoặc hai lần mỗi ngày để loại trừ các mảng bám trên bề mặt răng.

- Các bậc cha mẹ cần phát hiện sớm và điều trị sớm các răng bị sâu của trẻ, như vậy sẽ làm giảm bớt nguy cơ viêm tủy răng.

- Đặc biệt, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám răng định kỳ mỗi 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở giai đoạn sớm để được các bác sĩ tư vấn và điều trị kíp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ đã có những chia sẻ hết sức hữu ích.

Khoa Răng hàm mặt của Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những trường hợp viêm tủy răng. Tại đây, bệnh nhân được tư vấn chi tiết về tình trạng sức khỏe răng miệng của mình và được các bác sĩ đưa ra những giải pháp điều trị răng hiệu quả nhất, tiên tiến nhất. Đến với Bệnh viện Bãi Cháy, để có hàm răng chắc khỏe và nụ cười tỏa sáng. 

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 96 96 94, để đặt lịch khám và tư vấn kịp thời.

Minh Khương