Phẫu thuật nội soi nối vị tràng cho bệnh nhân nam 20 tuổi do hẹp môn vị

  • 2023/05/04 07:25

Mới đây, các bác sĩ Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật nội soi nối vị tràng thành công cho anh Nguyễn Công.V. (20 tuổi), trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do hẹp môn vị.

Bệnh nhân cho biết, vài tháng gần đây, xuất hiện tình trạng ăn uống kém, đầy bụng khó tiêu, đi ngoài phân lỏng nên vào viện để khám bệnh. Khi vào viện, Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận làm sàng, kết quả nội soi cho thấy: Hình ảnh tiền môn vị và lỗ môn vị biến dạng, có sẹo loét gây co kéo, hẹp khít đường xuống tá tràng, dây soi đường kính 9mm không đi qua được. Qua hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp môn vị, có chỉ định phẫu thuật nội soi nối vị tràng cho bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ CKI Chu Mạnh Tường cùng ê kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật nội soi nối vị tràng thành công cho bệnh nhân. Sau 1 tuần điều trị sức khỏe của bệnh nhân đã được hồi phục, ăn uống được, tiêu hóa lưu thông.


Bác sĩ CKI Chu Mạnh Tường, Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bãi Cháy khám lại bệnh nhân.

Bác sĩ CKI Chu Mạnh Tường, Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Hẹp môn vị là hội chứng với biểu hiện chung là tình trạng lưu thông thức ăn, dịch dạ dày xuống tá tràng bị cản trở hoặc đình trệ hoàn toàn; hậu quả dẫn đến dạ dày bị dãn to, dịch và thức ăn ứ đọng ở dạ dày. Hẹp môn vị do nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là ung th­ư hang -  môn vị dạ dày, thứ hai là loét xơ chai biến dạng hành tá tràng, các nguyên nhân khác ít gặp.

Bệnh thường có các triệu chứng như: Đau bụng, buồn nôn, nôn, đầy bụng khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, người gầy sút cân, da khô, mất nước, mệt mỏi...

Hẹp môn vị nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng dẫn đến rối loạn chuyển hóa nước, điện giải, toàn thân suy kiệt do lưu thông dạ dày -  ruột bị đình trệ, nếu để lâu ngày sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Để phòng bệnh hẹp môn vị các bác sĩ khuyến cáo: Mọi người cần có chế độ ăn uống ngủ nghỉ có khoa học, hạn chế ăn thực phẩm chua cay, nóng, thực phẩm ôi thiu, thực phẩm chiên rán và chế biến sẵn… dễ dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng. Không hút thuốc, hạn chế sử dụng bia rượu vì đây là nguyên nhân gây nên bệnh lý về dạ dày và đường tiêu hóa. Tránh lo âu và stress sẽ dẫn tới bệnh lý về dạ dày. Phải khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý nếu có và được điều trị kịp thời, khi có các biểu hiện của đường tiêu hóa bạn hãy tới bác sĩ để được kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt.

Phẫu thuật nội soi là một cuộc cách mạng trong ngành phẫu thuật, mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân, như: vết mổ nhỏ, đỡ đau, tính thẩm mỹ cao, thời gian hồi phục nhanh, nằm viện ngắn, do vậy làm giảm chi phí điều trị cũng như mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội. Nhiều năm qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thường quy kỹ thuật nội soi ở tất cả các lĩnh vực, như: ổ bụng, lồng ngực, tiết niệu, sản khoa, ung bướu, nhi… góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, mang lại các cơ hội điều trị hiệu quả và an toàn nhất cho người bệnh./.

Minh Khương