Phẫu thuật nội soi điều trị tắc ruột tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2023/05/18 01:28

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật nội soi điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn.

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Văn Thành (65 tuổi), Phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Nhập viện trong tình đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ, liên tục, có lúc quặn thành cơn kèm nôn, không sốt. Sau khi được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh tắc ruột non. Được biết, bệnh nhân có tiền sử mổ cắt bán bán phần dạ dày do loét 1996.

Qua hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột non theo dõi do dính và bã thức ăn, được có chỉ định mổ cấp cứu. Ca mổ thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật nội soi gỡ dính, đẩy khối bã thức ăn xuống đại tràng lập lại lưu thông ruột.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ, kíp phẫu thuật do bác sĩ CKI Chu Mạnh Tường, Khoa Ngoại Tổng hợp cùng êkip đã phẫu thuật thành công. Sau mổ 1 ngày bệnh nhân đã cho ăn nhẹ, trung tiện được, đi lại nhẹ nhàng và sau 5 ngày tiêu hóa lưu thông tốt bệnh nhân ra viện.


Bác sĩ CKI Chu Mạnh Tường,Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy khám lại cho bệnh nhân.

Bác sĩ CKI Chu Mạnh Tường, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Phẫu thuật nội soi điều trị tắc ruột do bã thức ăn có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở, khối bã thức ăn được đẩy xuống đại tràng mà không phải mở ống tiêu hóa. Là phẫu thuật ít xâm lấn, ít đau sau mổ và thời gian nằm viện ngắn, do đó giảm chi phí và thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Tường Cho biết thêm: Tắc ruột là một hội chứng mà khi đó có sự ngưng trệ hoạt động lưu thông các chất chứa trong lòng ruột. Sự tắc nghẽn có thể là bán phần hay toàn phần, và khiến thức ăn, nước uống đã được tiêu hóa bị nghẽn lại không di chuyển được.

Các triệu chứng của tắc ruột bao gồm: Đau bụng từng cơn, nôn, bí trung đại tiện, chướng bụng có thể có sốt. Ngoài ra, triệu chứng còn phụ thuộc vào vị trí và thời gian tắc nghẽn.

Có nhiều nguyên nhân gây tắc ruột non như: dính ruột, thoát vị và do u. Các nguyên nhân khác là dị vật (bao gồm bã thức ăn, sỏi mật), xoắn ruột (xoắn ruột trên mạc treo của nó), lồng ruột (lồng một phần quai ruột này vào một quai ruột khác), và nút phân…

Cũng theo bác sĩ Tường, tắc ruột non là chứng bệnh tiêu hóa cấp tính, nguy hiểm cần được cấp cứu ngay. Nếu tình trạng tắc nghẹt tại ruột non càng kéo dài thì ruột càng bị giãn ra cùng với tổn thương ở mạch máu thì áp lực lồng ruột tăng cùng sự bít tắc là nguyên nhân gây hoại tử ruột, thủng ruột vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, tắc ruột non gây tổn thương thành ruột là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn từ ruột tấn công gây viêm nhiễm. Tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc biến chứng từ tắc ruột non rất nguy hiểm, có thể gây sốc nặng đến tử vong nếu không can thiệp sớm. Đặc biệt, biến chứng viêm phúc mạc có tỉ lệ tử vong rất cao.

 Minh Khương